Câu chuyện kế thừa: Pep – Moyes và hai mặt trái ngược

08:17 Thứ hai 08/07/2013

Jupp Heynckes đã chính thức nghỉ hưu sau khi cùng Bayern Munich bước lên tột đỉnh của sự vinh quang với cú ăn 3 lịch sử. Có lẽ đây là một cuộc chia tay không còn gì tuyệt vời hơn trong bóng đá. Còn về phía tượng đài bất tử của M.U – Sir Alex Ferguson, ông cũng đã chọn cho mình một thời điểm chia tay hợp lý, kết thúc sự nghiệp huấn luyện viên lẫy lừng của mình tại Old Trafford, sau khi cùng “ Quỷ đỏ” giành được chiếc cúp vô địch Premier League lần thứ 20.

1. Bayern Munich chọn Pep: Thiên đường ở phía trước

Để tiếp tục duy trì những vinh quang của đội bóng xứ sở Bavaria, ban lãnh đạo của Bayern Munich cũng đã tìm ra được một HLV tài năng để kế nhiệm Jupp Heynkes đó là Pep Guardiola. Có lẽ tất cả chúng ta đều thấy được rằng con đường Pep đi trên cương vị HLV trưởng của “ hùm xám” là rất nhẹ nhàng. Và với một con người rất giỏi như Pep, ông sẽ dễ dàng tìm được tiếng nói chung với đội bóng.

Về với Bayern, những vinh quang lại tiếp tục tìm kiếm Pep. Ảnh: Internet

Người Bavaria lo sợ rằng Pep sẽ thay đổi lối chơi với chất “thép” truyền thống của đội bóng Đức bằng “Tiqui- taca” mềm mại của người Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Pep sẽ không bao giờ thiếu thông minh như vậy, ông hiểu rất rõ là mình phải vào phòng thay đồ và nói với các cầu thủ rằng: “Tôi sẽ không thay đổi gì cả!” giống như Vicente Del Bosque đã từng nói với ĐTQG Tây Ban Nha.

Jupp Heynkes đã xây dựng cho Bayern Munich một bộ khung rất hoàn chỉnh, và tất cả các cầu thủ đang ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp. Pep chỉ cần kế thừa và phát huy nó, Bayern Munich là một tập thể rất đoàn kết, các cầu thủ luôn khao khát ở lại để cống hiến hết mình cho câu lạc bộ. Việc giữ chân các ngôi sao như Robben, Gomez,.. là chuyện quá đơn giản với HLV người Tây Ban Nha mà ông gần như chẳng hề lo lắng gì về chuyện đó.

Về danh hiệu thì chiếc Đĩa bạc lần thứ 24 của CLB khó lòng vuột khỏi tầm tay Pep mùa giải này, vì gần như chẳng có đối thủ nào cạnh tranh nổi với “ hùm xám” ngoài một Dortmund dự báo sẽ suy yếu dần vì không ngừng bị rút ruột. Còn ở đấu trường Champions League danh giá, với 2 chiếc Cúp vô địch chỉ sau 4 năm dẫn dắt Barca, Pep đã khẳng định rằng chẳng ai vĩ đại như mình vào lúc này. Với việc dẫn dắt một đội bóng đã hạ gục Barca với tổng tỷ số 7-0, thì điều đó nói lên rằng ngày ông có được chiếc Cup vô địch Champions League lần thứ 3 trong sự nghiệp của mình sẽ không còn xa nữa. Còn những danh hiệu nhỏ nhặt khác thì không cần nói đến, Pep chỉ cần đợi đến lúc và bỏ vào túi.

2. Sir Alex chọn David Moyes: Những gian truân và thử thách

Với phương châm tìm ra được một vị huấn luyện viên giàu kinh nghiệm với bóng đá Anh, thì có lẽ không gì thích hợp hơn là người đồng hương của Sir Alex là David Moyes với hơn 10 năm gắn bó với Everton. Hơn nữa, tố chất “trung thành” với câu lạc bộ và tài năng của Moyes thì việc cựu HLV Everton được ngài “máy sấy tóc” chọn lựa là hoàn toàn hợp lý vào lúc này.

Sir Alex hiểu rằng chặng đua tại Premier League là vô cùng khắc nghiệt, nếu không thực sự có kinh nghiệm về điều ấy, việc câu lạc bộ gặp thất bại là điều khó tránh khỏi.

Phía sau bức tường là vô vàn những khó khăn và thử thách. Ảnh: Internet

Thế nhưng, nhiệm vụ mà Sir Alex để lại cho Moyes là quá khó khăn và đầy gian truân thử thách. Ngay khi chưa kịp ấm chỗ trên chiếc ghế HLV trưởng của câu lạc bộ vĩ đại nhất nước Anh. HLV người Scotland đã phải vắt óc ra trong việc làm sao giữ chân bằng được ngôi sao hàng đầu của đội bóng là Wayne Rooney. Trong lúc đó thì Sir Alex đang bận cỗ vũ cho Andy Murray tại giải quần vợt Wimbledon, dường như người tiền nhiệm của Moyes chẳng còn mặn mà gì đến tương lai của Rooney, ông đã giao phó toàn bộ trách nhiệm cho cựu HLV Everton.

Để mất Rooney, Moyes sẽ còn lại gì trong đội hình, ngoài những ngôi sao điểm tựa đã qua thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp như Rio Ferdinand, Ryan Giggs và Patrice Evra, còn Vidic năm nay đã 31 tuổi, cũng thường xuyên làm bạn với chấn thương. Các ngôi sao khác và các tài năng trẻ thì vẫn còn đó, nhưng họ cần người dất dắt, có lẽ chẳng ai thay thế được vị trí của Rooney lúc này.

Tiếp nhận Manchester United, Moyes coi như đã chấp nhận đeo một tảng đá khổng lồ trên vai. Thật quá đen đủi cho HLV người Scotland khi Mourinho đã quay trở lại Chelsea, còn Arsenal ở mùa giải tới, có thể là một năm hiếm hoi “Pháo thủ” bớt “ hà tiện” trên TTCN với những bản hợp đồng chất lượng, còn Man City thì khỏi nói, họ sẽ vẫn là một đội bóng cạnh tranh trực tiếp ngôi vô địch với M.U khi không ngừng đưa về sân Etihad những bản hợp đồng “bom tấn”.

Có lẽ chiếc Cup vô địch lần thứ 21 của M.U là vô cùng khó khăn đối với David Moyes. Thậm chí NHM “ Quỷ đỏ” cũng không trông đợi gì nhiều hơn vào Moyes ở năm đầu tiên, cái họ cần là đội bóng vẫn ổn định và duy trì được sức mạnh cần thiết, không bị tụt lùi so với các đối thủ.Còn ban lãnh đạo đội bóng thì chấp nhận việc sẽ xuất hiện nhiều khó khăn, đó là bước lùi cần thiết sau một chuyển giao có ý nghĩa quá lớn.

Moyes còn quá nhiều điều để làm, còn Champions League là đấu trường lớn nhất mà lần đầu tiên cựu HLV Everton được tham dự, trước đây ông cũng từng được sở hữu cơ hội này nhưng The Toffees lại bị loại ngay từ vòng sơ loại. Với việc báo chí dự báo rằng M.U sẽ có nguy cơ nằm trong bảng “ tử thần” Champions League mùa giải năm nay, thì bỗng thấy rằng tương lai của đội bóng Anh ở giải đấu này trở nên mù mịt hơn bao giờ hết. Ngay cả dưới thời kỳ M.U được dẫn dắt bởi Sir Alex thì “ Quỷ đỏ” cũng đã từng phải muối mặt rời khỏi Champions League ngay từ vòng bảng.

3. Lời kết

Cùng là thừa kế chiếc ghế HLV trưởng của hai câu lạc bộ vĩ đại từ hai vị HLV huyền thoại, nhưng hoàn cảnh của họ hoàn toàn trái ngược nhau. Jupp Heynkes đã để lại cơ ngơi quá đồ sộ cho Pep, còn Sir Alex thì để lại cho Moyes một hòn đá tảng về khó khăn và thử thách. Pep đang thênh thang trên con đường phía trước, còn Moyes thì đang vùng vẫy thoát khỏi những khó khăn.

Chúng ta không có nhiều bất ngờ nếu như Pep lại tiếp tục thành công với Bayern Munich, còn với David Moyes, thiết nghĩ chiếc ghế HLV trưởng có quá sức với một người trước đây chưa bao giờ giành được bất kỳ danh hiệu nào với Everton hay không? Hay Sir Alex nghĩ rằng ít ra thì Moyes sẽ không đánh mất đi truyền thống và bản sắc đậm “ chất Anh” của “Quỷ đỏ”, mà nếu như Pep hoặc Mou ngồi trên cương vị đó, họ sẽ pha tạp và thay đổi tất cả những gì mà Sir Alex đã dầy công tạo dựng lên. Chắc chắn ông không muốn điều đó xảy ra.

(Bạn đọc: Lưu Anh Trường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục