Câu chuyện bóng đá: Thiên tài bóng đá và cuộc chiến chống Phát xít

19:09 Thứ tư 05/06/2013

Gần thành phố Ravenna, Emilia-Romagna, có một sân vận động được đặt tên Bruno Neri nằm ở trung tâm thị trấn Faenza xinh đẹp. Đây là cái tên của một huyền thoại bóng đá Italia, một vị anh hùng trong lịch sử đất nước Italia tiến bộ. Chỉ tiếc rằng những câu chuyện hào hùng về anh đang dần bị quên lãng, cũng như tấm bia mộ bụi bặm đã che mờ.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





Người hùng sân cỏ

Xuất thân là một học viên Viện Nông nghiệp Imola và cả tuổi thơ loanh quanh trong thị trấn Faenza bé nhỏ, năng khiếu bóng đá đặc biệt của Bruno Neri chỉ được bộc lộ ở những trận bóng làng. Mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi khi những nhà tuyển trạch viên Fiorentina phát hiện thấy đôi chân hoa mỹ này một cách vô cùng tình cờ. Một thương vụ vô tiền khoáng hậu đã được thực hiện, giữa “Viola” và… các lãnh đạo thành phố. Mùa hè năm 1929, cậu bé nghèo Neri đặt chân đến thành Florence với mức giá 10.000 lire.

Ảnh tư liệu về Bruno Neri

Tài năng và sự tinh tế của Bruno Neri trên sân bóng được thể hiện ở câu nói nổi tiếng đã đi vào sách giáo khoa bóng đá: “Trước khi chạm bóng, hãy tưởng tượng xem bạn sẽ đưa nó đến đâu trên sân”. Đây là một bí quyết mà sau này Xavi Hernandez rất tâm đắc, tiền vệ tài hoa của Barca giải thích đơn giản rằng đây là sự khác biệt giữa một cầu thủ tốt và một thiên tài. Và thiên tài, là từ ngữ hợp lý để mô tả những màn trình diễn đầy kỹ thuật của Neri trên sân bóng.

Fiorentina khó lòng giữ chân Neri, anh chuyển đến Lucchese, đội bóng hàng đầu trong những năm 30, sau 6 mùa bóng thành công. Tại đây, anh được HLV Vittorio Pozzo triệu tập vào ĐTQG lần đầu tiên trong trận gặp Thụy Sỹ ngày 25/10/1936. Phong độ xuất sắc của Bruno Neri khiến tờ Gazzetta dello Sport phải giành cả trang nhất để treo ảnh anh cùng những lời ca ngợi ngọt ngào: “Niềm hy vọng nước Ý”. Nhưng “niềm hy vọng” ấy chỉ có thể khoác áo Thiên thanh vỏn vẹn 3 lần, vì những điều ngoài sân cỏ.

Người hùng chống Phát xít

Giai đoạn Neri trưởng thành cũng là thời điểm Italia khuếch trương Phát xít dưới sự lãnh đạo của gã độc tài Mussolini. Bruno Neri, giống như nhiều thanh niên tiến bộ khác, sôi nổi tham gia vào cuộc đấu tranh chống đối thứ chủ nghĩa cực đoan này. Nhưng khác với những người đồng đội, đồng chí, Neri đấu tranh ngay cả trên sân cỏ…

Năm 1931, Neri khoác áo Fiorentina trong ngày khai trương sân vận động Giovanni Berta (tức là sân Artemio Franchi ngày nay). SVĐ mới này được đặt theo tên của một người lính Phát xít đã bị ám sát bởi những người Cộng sản trong một cuộc đối đầu vào tháng Hai năm 1921. Trước trận đấu, những nhà tổ chức yêu cầu những người trên sân cử hành nghi thức chào kiểu La Mã để tôn vinh Giovanni Berta. Tiếng hiệu lệnh vang lên, trong cả ngàn cánh tay đưa chéo trên khán đài, giữa 21 cầu thủ ngay ngắn hành lễ, chỉ có một mình Bruno Neri buông tay đứng nghiêm nghị với vẻ mặt can trường, bất phục. Bruno Neri đã lọt vào sổ đen của những tay mật thám sau sự kiện này, nhưng chúng không thể làm gì được anh khi công chúng mến mộ và chờ đợi đôi chân tài hoa của anh mỗi cuối tuần.

Năm 1937, Bruno Neri chuyển sang CLB Torino và có cơ hội trực tiếp tham gia phong trào phát xít nhờ sự giới thiệu của người em họ Virgil. Anh hoạt động sôi nổi cùng ORI (Tổ chức kháng chiến Italia), nhất là khi từ giã sự nghiệp sân cỏ năm 1940. Neri thành lập một doanh nghiệp sau quyết định treo giày và trở về Faenza. Và bi kịch đã đến với anh. Những tên Phát xít thù địch đã lợi dụng cơ hội này để thủ tiêu Bruno Neri trên con đường hồi hương. Xác của anh và được tìm thấy trong một cánh rừng, với gần 80 phát đạn trong lúc đang cố gắng đánh lạc hướng lũ giặc để đồng đội tháo chạy.

Tấm gương kiên trung

Neri mất năm 1944, nhưng đó không phải là sự kết thúc cho cuộc đời anh hùng của anh. Tuy không còn trực tiếp tham gia kháng chiến, song cầu thủ tài danh đã trở thành tấm gương sáng cho những người đi sau trong cuộc chiến chống Mussolini và bè lũ Đức Quốc xã.

Ernest Egri Erbstein, HLV của Bruno Neri ở CLB Lucchese là một trong những người tiếp nguồn cảm hứng từ cậu học trò. Sau cái chết của Neri, Erbstein đã xây dựng căn cứ cơ sở ở ngay chính đội bóng cũ của người anh hùng. Đây cũng chính là căn cứ cơ sở đề đào tạo những chiến sỹ trên mặt trận chống Phát xít nhiều năm sau đó. Dưới sự ủng hộ của Chủ tịch Ferrucccio Novo, Erbstein chuyển tới Torino và tiếp tục công việc đầy ý nghĩa của mình ở đây. Bên cạnh việc đấu tranh chính trị ngầm, HLV tài năng này còn giúp đội bóng áo đen - trắng vô địch quốc gia mùa 1948-49. 

Franco Valentino, thủ môn trẻ Juventus được tiếp nhận tư tưởng của Neri trong những ngày ở Turin, đã đặt bom ở trụ sở của đài EIAR (bây giờ là kênh truyền hình quốc gia RAI). Cái giá anh phải trả cho hành động dũng cảm này là hàng tháng trời chịu cực hình, trước khi bị những tên Gestapo treo cổ ở tuổi 19 khi không thể khai thác thêm thông tin từ anh.

Đề tặng trên bia mộ của Bruno Neri, .

"Bruno Neri, lãnh đạo đảng phái Gamogna hy sinh trong chiến đấu ngày 10 tháng 7 năm 1944. Ông nổi bật như một trong những vận động viên xuất sắc nhất thời đại, một trong những chiến sỹ Cách mạng dũng cảm nhất của thời đại. Sự can trường, bất khuất, tài năng và đức hạnh của ông là tấm gương tuyệt vời cho các thế hệ tương lai ".
Duy Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục