Câu chuyện bóng đá: Nhìn người Ý để ngẫm

11:22 Thứ ba 15/10/2013

Tại châu Âu có một câu chuyện người ta vẫn hay dùng để mô tả cái cá tính đặc biệt của Phó chủ tịch CLB AC Milan Adriano Galliani, ấy là mỗi khi AC Milan vô địch Champions League, người đàn ông dù đã già nhưng vẫn còn rất “gân” này lập tức giành riêng chiếc Cúp cho riêng mình. Ông sẽ ngủ với nó một đêm, trước khi trả lại.

1. Ở châu Âu và có lẽ cả trên tầm thế giới có lẽ ít tín đồ bóng đá nào không biết đến Adriano Galliani. Hoặc, nếu không nhớ chính xác tên thì hẳn rất khó mà không bị ấn tượng bởi cái đầu trọc lóc cùng hàng chân mày rất rậm của Uncle Fester (biệt danh của ông). Rất khó để người ta không để ý người vẫn thường có thói quen tung ra những quả bom chuyển nhượng vào những phút cuối cùng này. Ibrahamovic, Robinho, Balotelli, Kaka... và trước đó là Nesta, Inzaghi, Rui Costa... những bản hợp đồng lớn nhất, gây sốc nhất và thành công nhất của AC Milan đều do một tay ông thực hiện.

Ông Galliani Adriano

Berlusconi là ông chủ của AC Milan, nhưng từng nhịp đập của CLB này đều liên quan mật thiết, nếu không muốn nói là phụ thuộc cực nhiều vào người đàn ông sinh tại Monza này. Tất tần tật mọi việc, từ chuyển nhượng, chọn HLV, lập chiến lược cho từng chu kỳ đầu tư, đào tạo trẻ... đều phải thông qua Galliani. Ông là cánh tay phải, là tấm khiên và cũng là mũi kiếm sắc bén nhất mà cựu Thủ tướng Berlusconi đã tìm ra để thay mình trông nom cho AC Milan, lá bài tranh cử cực kỳ nặng ký của ông.

Thời thế thay đổi, AC Milan từ vị trí dẫn đầu nhóm thượng lưu đang trôi dần xuống nhóm sau. Họ vẫn là một CLB lớn, thậm chí là vĩ đại. Nhưng thực tế khó khăn của tình hình tài chính khiến hầu bao chẳng còn dồi dào như trước nữa. Từ chỗ là kẻ phát pháo cho phong trào đổ tiền mua sao để đem về danh hiệu, AC Milan bây giờ bất lực chịu phận làm khán giả trong cuộc đấu giá ngày một điên cuồng tại châu Âu nơi những ông chủ Ả Rập đang thao túng hoàn toàn.

AC Milan không có tiền. Cái này cả châu Âu đều biết. Nhưng họ luôn khiến tất cả phải nể trọng. Quá khứ vang dội và đầy kiêu hãnh là một phần lý do. Cái chính là AC Milan vẫn giữ được những phẩm chất tinh túy nhất của mình, ví dụ như Galliani. Còn gã đầu trọc, ai cũng sẽ phải e dè AC Mian. Họ chứ không phải ai khác làm nên những vụ chuyển nhượng không tưởng mang tên Ibrahamovic, Robinho hay Balotelli. Mới nhất, AC Milan đã tậu được trung vệ Rami, cái tên trước đó Barca và một loạt CLB giàu có khác như Man City, Arsenal, PSG đều rất muốn mà vẫn không thể có được.

2. AC Milan nay đã nghèo, bởi thế họ buộc phải thay đổi mà rõ nhất là việc liệu cơm gắp mắm trên thị trường chuyển nhượng và đầu tư mạnh hơn cho đào tạo trẻ. Không chạy theo những quả bom tấn phá kỷ lục nữa, AC Milan bỏ ngoài tai những dè bỉu để tiếp tục trung thành với chính sách ngon-bổ-rẻ. Những cầu thủ gần hết hợp đồng hoặc hết hợp đồng, những người có bất mãn ở CLB hay có tuổi nhưng nhắm thấy có thể sử dụng tốt trong 1-2 năm... là trọng tâm đầu tư.

Bên cạnh đấy, họ cũng dùng hết hệ thống tuyển trạch viên trên thế giới để quét và theo dõi kỹ những tài năng trẻ dưới 23 tuổi. Nói như Galliani: “AC Milan sẽ không mua ngôi sao mà tự tạo ra ngôi sao”. Buổi họp hội tụ toàn bộ những HLV, giám đốc, bộ phận y tế... gần 1 tuần trước được tổ chức bởi Galliani để tìm ra phương hướng phát triển mới nhất cho chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo trẻ của AC Milan càng củng cố cho hướng đi ấy.

Đầu tư trẻ cần thời gian, trong khi niềm kiêu hãnh của một ông lớn không cho phép họ buông xuôi và là kẻ ngoài cuộc trong những cuộc đua danh vọng mà có mặt tại Champions League là điều bắt buộc. Gã đầu trọc Galliani buộc phải có quyết định và ông đã dung hòa 2 điều tưởng như là xung khắc ấy. AC Milan chấp nhận vài năm không là ứng viên số 1 cho các danh hiệu, nhưng bù lại họ giảm tải được quỹ lương khủng khiếp của mình và tạo khoảng trống cho những tài năng trẻ phát triển.

Balotelli, El Shaawary, De Sciglio, Gabriel, Niang, Poli, Cristante, Saponara, Vergara... là những cái tên cho tương lai, cho một chu kỳ mới mà gã đầu trọc Galliani đang âm thầm chuẩn bị. Và cả việc bất chấp sự khó chịu của rất nhiều CĐV, AC Milan vẫn tiếp tục tin dùng HLV Allegri, một người không tạo ra lối đá đẹp nhưng luôn biết cách liệu cơm gắp mắm và biết cách sử dụng cầu thủ trẻ.
Tình hình của bóng đá Ý không khác Việt Nam, khi cuộc khủng hoảng tài chính khiến nền bóng đá từng là “cái rốn của thế giới” nay phải hạ mình kiên nhẫn và linh hoạt thích ứng cho những giải pháp căn cơ hơn là ăn xổi. Họ sẽ chậm lại nhìn những CLB Anh, TBN và cả Pháp thao túng thị trường. Nhưng đấy lại là cơ hội để người Ý khai quật kho tàng tài năng trẻ bản địa vốn đã bị những ngoại binh rẻ “đàn áp” quá nhiều năm trời.

Sẽ có bao nhiêu CLB tại Việt Nam sẽ nhìn ra được điều này, dù rằng thời điểm hiện tại đã có người đi trước cầm đèn là HA.GL? Chúng ta có thể không có những Galliani, nhưng chúng ta có thể học theo tầm nhìn gã đầu trọc này. Mà, thực tế tại Việt Nam đã có kẻ tiên phong cho sự chuyển đổi hướng về căn cơ hơn này là bầu Đức.

Ngẫm lại, HA.GL những năm qua có khác gì AC Milan của Galliani?

Tiểu Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục