Cậu bé nhặt bóng đánh bại “tay vợt triệu đô”

16:26 Thứ tư 16/10/2013

Năm ngoái, Lý Hoàng Nam đã trở thành tay vợt trẻ nhất vô địch quốc gia lúc mới 15 tuổi 8 tháng sau chiến thắng trước “tượng đài” Minh Quân. Năm nay, Hoàng Nam tiếp tục hạ gục “tay vợt triệu đô” Hoàng Thiên hơn mình 2 tuổi để bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Hoàng Nam - nhà Vua mới của quần vợt Việt Nam

Từ cầu bé nhặt bóng...

Với màn trình diễn xuất sắc, được kết đọng ở thắng lợi toàn diện trước kỳ phùng địch thủ Hoàng Thiên, Hoàng Nam đã chính thức xác lập vị thế số 1 trong làng banh nỉ Việt.

Ít tuổi hơn, xuất phát chậm hơn và nhận sự đầu tư kém hơn nhiều nhưng giờ đây Hoàng Nam đã thực sự qua mặt Hoàng Thiên. Và có thể tin chắc rằng tài năng trẻ của “lò đào tạo” Bình Dương sẽ ngày càng tạo ra khoảng cách với đàn anh, khi có ưu thế rõ ràng về nhiều mặt, từ thể hình (Hoàng Nam 16 tuổi cao 1m75, còn Hoàng Thiên 18 tuổi cao 1m73) đến tinh thần và lối chơi.

Theo tính toán, số kinh phí mà Bình Dương rót cho Hoàng Nam chưa bằng 1/10 so với những gì mà gia đình Hoàng Thiên đầu tư (2 tỷ so với 20 tỷ đồng). Trong khi Hoàng Thiên đã qua tay 7 chuyên gia quốc tế đào luyện thì Hoàng Nam thậm chí chưa một lần được thọ giáo thầy ngoại.

Khác với hầu hết các tay vợt trẻ, kể cả Hoàng Thiên, Hoàng Nam thực sự là trường hợp đặc biệt, với một xuất phát điểm từ con số 0. Gia đình cậu bé quê gốc Tây Ninh thuộc diện nghèo. Mọi chuyện bắt đầu với Nam từ một vài lần tình cờ theo bố đến các sân quần vợt, Hoàng Nam đã tỏ ra tò mò và thích thú. Cậu tình nguyện xin đi nhặt bóng, trước để được xem, sau đó xin được đánh. Ban đầu chỉ là thử xem thế nào, nhưng cậu bé này nhanh chóng bộc lộ tố chất, nắm rất nhanh các kỹ thuật, chơi bóng rất ra dáng. Rồi quần vợt đã ngấm vào máu lúc nào không hay, ngày nào Nam cũng đòi bố đưa ra sân, rồi đòi bố cho theo học để được theo đuổi đam mê.

Khi đó thể thao Tây Ninh không chú trọng đầu tư quần vợt, gia đình lại không có tiền, nhưng rất may mắn vì có người bạn tư vấn cho bố Hoàng Nam đưa cậu đến Bình Dương gửi tập nhờ. Đây thực sự là một ngã rẽ quyết định đối với Hoàng Nam, nhất là khi cậu lọt vào “mắt xanh” của HLV tài năng Trần Đức Quỳnh - cựu vô địch quốc gia.

...đến nhà vô địch trẻ

Nhờ sự chăm lo kỹ lưỡng của người thày tận tâm và nỗ lực rất cao của bản thân, Hoàng Nam đã tiến bộ vượt bậc. Liên tục trong các năm, Hoàng Nam đã tạo dựng tên tuổi tại các giải đấu trẻ U14, U16, U18 quốc gia. Tuy vậy, cũng như các đồng nghiệp cùng trang lứa, tất cả đều đứng sau cái bóng của “thần đồng” Hoàng Thiên cùng với sự ngưỡng mộ và coi đó là tấm gương.

Với sự miệt mài rèn giũa và khát khao vươn cao, cộng thêm với tố chất đặc biệt, năm 2012, cậu bé nhặt bóng ngày nào đã tạo ra một cuộc “bùng nổ” khiến cả làng banh nỉ Việt phải kinh ngạc. Đầu tiên là việc giành 2 danh hiệu tại 2 giải U18 quốc tế do Việt Nam đăng cai chỉ trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, cuộc đột phá thần kỳ của Hoàng Nam chính là ở giải Vô địch quốc gia khi chiến thắng “tượng đài” Minh Quân - người từng 10 lần đăng quang.

Bước lên đỉnh cao khi mới 15 tuổi 8 tháng, Hoàng Nam chính là nhà vô địch đơn nam trẻ nhất trong lịch sử quần vợt của Việt Nam. Càng đáng nói hơn vì người trẻ nhất trước đó là chính Minh Quân (18 tuổi 8 tháng).

Kỳ tích khi ấy của Hoàng Nam dù được ghi nhận nhưng còn một vài người nghi ngờ vì Hoàng Thiên không tham dự giải. Nhưng giờ đây, khi giải Vô địch quốc gia 2013 kết thúc, Hoàng Nam đã khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối của mình với việc đánh bại thuyết phục Hoàng Thiên trong trận chung kết.

Hoàng Nam đã có một chiến thắng thuyết phục, chơi hoàn toàn “trên tay” đối thủ hơn mình 2 tuổi nhờ phát huy hiệu quả những pha giao bóng uy lực, các quả thuận tay lợi hại, khả năng khai thác tối đa điểm yếu của đối thủ cũng như tâm lý thi đấu “lỳ lợm”.

Trước đó 2 tháng, Hoàng Nam đã xuất sắc giành tấm HCV tại Á vận hội trẻ, chiến tích đầu tiên của quần vợt Việt Nam ở cấp độ châu lục. Hoàng Nam cho biết từ giờ đến cuối năm sẽ phấn đấu lọt vào Top 100 bảng xếp hạng trẻ thế giới (vị trí hiện tại là 140) để giành quyền tham dự Grand Slam trẻ danh giá, Australia Open tháng 3/2014.

Xuyến Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục