Carroll nên ở lại West Ham

18:31 Thứ ba 14/05/2013

Rút cuộc, Andy Carroll cũng đã trở thành cây làm bàn tốt nhất ở West Ham, khi đội này tiến đến đoạn kết của một mùa bóng không đến nỗi thất vọng. Bảy bàn không phải là nhiều đối với một cầu thủ đá vai tiền đạo. Nhưng cần lưu ý: Carroll thuộc mẫu tiền đạo kỳ lạ, giống như Emile Heskey khoảng chục năm trước. Kết thúc sự nghiệp với vỏn vẹn 7 bàn trong 62 lần khoác áo ĐTQG, Heskey vẫn được ca ngợi như người tiên phong của trào lưu “tiền đạo mà không cần ghi bàn”.

Khác biệt ở chỗ: Heskey di chuyển để lôi kéo hậu vệ và tạo khoảng trống cho tiền đạo còn lại. Còn Carroll chủ yếu khuấy đảo, gây hỗn loạn trước khung thành, bằng thể hình cao to của mình. Có Carroll trong “điểm nóng”, các cầu thủ West Ham chỉ cần rót bóng bổng về phía tiền đạo cao to và cực khỏe này. Chỉ cần Carroll không để cho trung vệ đối phương tiếp xúc được với những đường bóng bổng như thế, thì đấy đã là tình huống nguy hiểm cho khung thành đối phương. Thậm chí, kể cả khi Carroll thất bại trong nhịp 1 của pha không chiến, thì đấy vẫn là tình huống có lợi cho hàng công West Ham. Thống kê cho thấy: 80% trong những lần Carroll thất bại ở pha không chiến trong khu 16m50, hậu vệ đối phương vẫn không kiểm soát được đường bóng mà họ chiến thắng. Nghĩa là bóng lại chỉ được phá về phía cầu thủ West Ham trong nhịp 2 của những tình huống như thế. Xin nhắc lại: đấy là những tình huống mà Carroll thất bại. Anh thắng đến 65% trong tổng số lần tranh chấp bóng bổng ở Premier League, và anh tranh chấp bóng bổng rất nhiều.

Andy Carroll (giữa) trong màu áo West Ham mùa này

Vấn đề đặt ra: Carroll được cho là thành công dưới màu áo West Ham có thể trở lại Liverpool khi kết thúc bản hợp đồng cho mượn?

Không có Carroll, Liverpool đã kịp tăng cường Daniel Sturridge để tránh phụ thuộc hoàn toàn vào Luis Suarez, và đấy là bản hợp đồng thành công. So sánh với Sturridge và Suarez, Carroll đương nhiên lép về khả năng ghi bàn. Carroll cũng còn thua hẳn trong rất nhiều lĩnh vực khác: tỷ lệ dứt điểm chính xác và tỷ lệ chuyền chính xác của Carroll đều rất thấp. Như đã nêu trên, có thể nguyên nhân nằm ở lối chơi. Nhưng khi trở lại Liverpool, Carroll đâu có được chơi theo cái lối chơi thích hợp mà West Ham dành cho anh. Sở trường không chiến của Carroll khó có thể phát huy ở đội bóng chơi thiên về kỹ thuật như Liverpool.

Có một điều quan trọng: đẳng cấp kỹ thuật của Carroll thua hẳn Sturridge và Suarez. Chỉ với biệt tài có thể chiến thắng ở 9/10 pha đánh đầu, Carroll chưa đủ đẳng cấp để tỏa sáng trong một đội bóng nhiều tham vọng. Tốt nhất, anh chỉ nên ổn định chỗ đứng ở West Ham.

Hòa Văn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục