Carrick: Người hùng thầm lặng của Man United

10:23 Chủ nhật 26/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - M.U trải qua những năm tháng đầy biến động sau khi Sir Alex nghỉ hưu, với người đến kẻ đi, từ cầu thủ đến ban huấn luyện. Nhưng Carrick vẫn giữ cho mình một vị trí riêng trong đội hình xuất phát khi anh khỏe mạnh và sung sức.

Đang ở tuổi 33, độ tuổi “xế chiều” đối với các cầu thủ chơi bóng chuyện nghiệp nói chung và ở Premier League nói riêng, nhưng Michael Carrick vẫn là một trong những nhân tố quan trọng trong lối chơi của Man United lúc này.

Với khả năng chơi bóng tốt bằng cả hai chân, cùng nhãn quan chiến thuật và những đường chuyền hợp lý, Carrick giúp cho tuyến giữa của Man United có sự “mềm mại” trong cách vận hành của mình, đặc biệt là khi “Quỷ đỏ” chơi với sơ đồ 4-1-4-1.

M. Carrick đóng góp không nhỏ cho sự “thăng hoa” của M.U giai đoạn cuối mùa. Ảnh: Internet

Sau nhiều thử nghiệm, HLV Louis van Gaal đã tìm ra sơ đồ phù hợp với lực lượng hiện tại của M.U. Trong đó Michael Carrick đóng vai trò là người “giữ nhịp”, tiền vệ trụ vừa che chắn phía trước cho hàng phòng ngự, vừa là người tung ra những đường chuyền “sắc lẹm” cho các cầu thủ tấn công phía trên.

Cách chơi của M. Carrick cũng không thiên về sức mạnh mà dựa vào lối chơi bóng thông minh.

Khi phòng ngự, Carrick hầu như không có một pha tắc bóng thành công, cũng không cắt được đường chuyền nào nhưng anh luôn xuất hiện đúng lúc, lấp vào những khoảng trống trước mặt, hỗ trợ cho hàng thủ, cùng với A. Herrera, Mata, Fellaini tạo nên lớp tường phòng ngự thứ hai.

Khi phản công, Carrick, với những đường chuyền mang tính chính xác cao, cung cấp bóng cho A. Herrera hay Fellaini, hai tiền vệ chơi phía trên anh để phát triển đợt tấn công. Sự phối hợp giữa bộ ba Carrick – Herrera – Fellaini tạo nên những đường lên bóng đa dạng, biến hóa cho Man United, khi thì được phát triển ra hai biên, khi lại trực tiếp phối hợp trung lộ.

Giờ đây, Carrick chơi bóng bằng kinh nghiệm của mình, đặc biệt là ở khả năng “cầm trịch” trận đấu. Chỉ với một đường chuyền, anh đã hóa giải nguy cơ tấn công của đội bạn, đặt đồng đội mình ở trong tư thế thuận lợi. Và khi cần, những đường chuyền dài vượt tuyến của Carrick là “vũ khí” hữu hiệu cho Man United khi đội bóng lâm vào bế tắc.

Carrick, với khả năng chuyền bóng tuyệt vời của mình, giúp M.U điều chỉnh thế trận cho phù hợp trong từng trận đấu. Với Man United lúc này, Carrick là “bộ não”, trung tâm phân phối bóng cho “Quỷ đỏ”.

Sự vắng mặt của anh trong trận đấu với Chelsea là điều đáng tiếc. Nhưng rõ ràng, điều đó chứng tỏ vai trò của M. Carrick lúc này ở M.U là rất lớn.

Đã có những thời điểm Daley Blind hay Wayne Rooney đảm nhiệm vai trò của Carrick khi anh chấn thương. Nhưng rõ ràng những con người trên khó có thể được đánh giá cao so với M. Carrick ở khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu. Khi Carrick ở trên sân, tầm ảnh hưởng của anh là không thể phủ nhận.

Không ngạc nhiên khi chuỗi trận “thăng hoa” của M.U cũng trùng hợp với quãng thời gian Carrick lành lặn, thường xuyên ra sân. Khi Carrick trở lại, có thể anh không phải là ngôi sao sáng nhất của đội bóng, không phải là người trực tiếp ghi bàn mang lại chiến thắng. Song những đóng góp của anh mọi người đều phải ghi nhận. Nó thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng với MU lúc này.

Và trước cuộc “hành quân” tới Goodison Park tối mai– nơi được dự đoán là “đi dễ, khó về” với các “ông lớn” thì sự trở lại của M. Carrick là điều đáng mừng đối với HLV Louis van Gaal.

Carrick là ví dụ điển hình chứng minh cho câu nói “Gừng càng già càng cay”. Và trong kì chuyển nhượng mùa hè sắp tới, đối với HLV Louis van Gaal, một trong những công việc khó khăn nhất với ông là tìm ra người thay thế xứng đáng vị trí của M. Carrick – người đang trải qua mùa giải thứ chín tại Old Trafford, nhưng tầm quan trọng thì vẫn không hề suy giảm.

(Bạn đọc: Phùng Gia Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục