Carlos Vela và Nicklas Bendtner: Hai mảng màu sáng tối

17:12 Thứ ba 25/06/2013

Chỉ cách đây vài năm họ còn là một trong số những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất NHA, cùng sát cánh trong màu áo của Arsenal, cùng thi đấu trên hàng tiền đạo. Thế nhưng những lựa chọn đã đưa họ đến hai ngã rẽ khác nhau trong sự nghiệp cầu thủ. Có người khóc, có người cười, sự đối lập đó giống như hai mảng màu sáng tối được cùng vẽ lên trên một bức tranh vậy.

Carlos Vela đến với NHA một thời gian ngắn sau Nicklas Bendtner và không được đánh giá cao hơn đồng đội của mình thế nhưng số phận của họ giờ đây đã chuyển biến hoàn toàn khác nhau. Không có nhiều ví dụ tiêu biểu cho sự đối lập giữa thành công và thất bại của các cầu thủ Arsenal hơn trường hợp của Vela và Bendtner. Trong khi tiền đạo người Mexico vừa trải qua một mùa giải cực kỳ thành công với Real Sociedad khi giúp đội bóng này lọt vào tốp 4 La Liga cùng một vé dự sơ loại Champion League thì người đồng niên với anh vẫn chưa định hình được sẽ chuẩn bị cho mùa giải mới ở đâu.

Bendtner và Vela từng là đồng đội của nhau trong màu áo Arsenal. Ảnh: Internet.

Bendtner- Trò đùa ác của số phận

Đã có lúc Bendtner được đánh giá là cầu thủ triển vọng nhất Đan Mạch và từng tốn không ít giấy mực của báo chí Anh khi ghi được 27 bàn sau 30 trận thi đấu ở đội trẻ Arsenal mùa giải 2005-2006, thành tích cực tốt với 1 cầu thủ 17 tuổi! Không dừng lại ở đó, vào giai đoạn cuối mùa giải 2007-2008, khi được đôn lên đội hình chính vì những chấn thương của các trụ cột, Bendtner đã để lại dấu ấn cho riêng mình bằng 9 bàn thắng. Chỉ một năm sau, trong mùa giải thi đấu thăng hoa nhất anh ghi được 15 bàn. Nhưng rồi sau mùa giải 2010-2011 Arsenal trắng tay và lần lượt 2 trụ cột Fabregas, Nasri ra đi cũng đánh dấu sự sụp đổ của triết lý lấy tài năng trẻ làm gốc của HLV Wenger. Bendtner - người đã ghi 9 bàn năm đó phải ra đi theo một bản hợp đồng cho mượn cùng với 2 cái tên khác là Denilson và Calos Vela để rồi đối mặt với quãng thời gian dài tương lai bất định. Khoảnh khắc đó là điểm dánh dấu cho sự xuống dốc không phanh của chân sút Đan Mạch.

Chính thức lúc này thì Bendtner vẫn thuộc sở hữu của Arsenal, dù đội bóng thật sự không cần anh nữa. The Gunners đang kiếm tìm cho mình một trung phong đẳng cấp thế giới cỡ Higuain và Rooney chứ không phải là tìm cách giữ chân một cầu thủ đã lâu không đóng góp gì cho CLB. Không có gì khó hiểu: đã 2 năm trở lại đây Bendtner không chơi cho Arsenal một trận nào và khi được cho mượn đến Sunderland và Juventus thì anh cũng không chứng tỏ được gì nhiều. Bị chấn thương hành hạ trong hơn nửa mùa giải năm nay, thế nhưng khi trở lại thi đấu Bendtner cũng không thể cạnh tranh được một vị trí trên hàng công vốn được đánh giá là không thực sự xuất sắc của Juventus. Thậm chí, tệ hơn Bendtner còn không ghi được bất cứ bàn thắng nào trong 9 lần ra sân ở Serie A.

Bendtner không chứng tỏ được gì ở Juventus. Ảnh: Internet.

Juventus vô địch Serie A thế nhưng không có dấu chân nào của Bendtner trong đó cả. Chính vì vậy mà Bà đầm già thành Turin cũng không mặn mà lắm đến việc mua đứt hợp đồng mà lập tức trả “sao quả tạ” này về với Arsenal cuối mùa giải. Và chắc chắn Bendtner cũng sẽ rời Arsenal trong mùa hè này khi anh đang liên hệ chuyển đi với 5 CLB khác nhau, đích đến nhiều khả năng là Bundesliga.

Bendtner năm nay 25 tuổi, tuy không còn trẻ nhưng anh vẫn còn đủ thời gian để tìm lại chính mình nhưng giờ đây chắc anh cũng đang rất thấm thía giá như mình đừng đuổi theo ảo vọng được khoác áo một CLB lớn như Juventus mà là CLB nào đó vừa sức hơn thì bây giờ mọi chuyện có lẽ đã khác.

Calos Vela - Một tương lai tương sáng

Cũng giống như Bendtner, Calos Vela đã sớm chứng tỏ mình là một tài năng bóng đá khi đăng quang chức vô địch với đội tuyển Mexico ở giải U17 thế giới. Tại giải đấu năm đó, chân sút người Mexico ghi được 5 bàn thắng để rồi ẵm luôn danh hiệu Chiếc giầy vàng. Điều này đã lọt vào mắt xanh với HLV Wenger khiến ông chịu chi ra 2,5 triệu bảng để đưa anh về với Emirates năm 2005 sau khi đánh bại cả 4 ông lớn là Real, Barca, M.U và Inter. Tuy nhiên, do không có hộ chiếu quốc tế, Vela đã phải sang thi đấu ở TBN cho Celta Vigo, Salamanca, Osasuna, theo dạng cho mượn ở mùa giải 3 mùa giải tiếp theo trước khi người ta thấy anh trở về để khoác lên mình chiếc áo màu đỏ trắng.

Quãng thời gian ở TBN thực sự có ích khi đã giúp anh học hỏi nhiều hơn kỹ năng chơi bóng đồng thời hoàn thiện những phẩm chất kỹ thuật và tốc độ vốn có của mình. Anh đánh dấu trận thi đấu trọn vẹn 90 phút đầu tiên của mình năm 2008 bằng một hat-trick vào lưới Sheffield United ở Carling Cup mà 2 trong số 3 bàn thắng đó là siêu phẩm. Thế nhưng trong bối cảnh Arsenal không thiếu những cầu thủ chạy cánh tốt khi đó như Arshavin và Walcott, cơ hội ra sân của Vela là không nhiều. Ở vị trí trung phong thì anh cũng chỉ là sự lựa chọn cuối cùng sau những Van Persie, Edebayor, Eduardo. Thậm chí HLV Wenger còn ưu ái Bendtner hơn vì tiền đạo Đan Mạch có thể hình lý tưởng cho một vị trí trung phong cắm. Hơn nữa lối chơi giàu thể lực của bóng đá Anh dường như không thích hợp với mẫu cầu thủ kỹ thuật và tốc độ như Vela, sau 2 mùa bóng với 62 lần ra sân (kể cả dự bị) ghi được 12 bàn thắng, chính anh cũng nhận ra sự khác biệt với quá lớn giữa Anh và TBN.

Khi mùa giải 2010-2011 kết thúc, Vela đề đạt nguyện vọng được ra đi và ngay lập tức Real Sociedad ngỏ lời đưa anh về với SVĐ Anoeta. Khác với Bendtner chạy theo ảo vọng vinh quang, Vela lại cho thấy mình đã đưa ra một lựa chọn cực kỳ sáng suất khi đầu quân cho Real Sociedad dù biết đây không phải là một CLB mạnh. Nhưng chỉ có Sociedad mới là nơi có thể trao cơ hội cho Vela thi đấu thường xuyên, hơn nữa việc trở về La Liga chính là nơi được xem như thích hợp với lối chơi kỹ thuật của anh. Sau một mùa giải bắt nhịp và thích nghi với đội bóng mới, ở mùa giải năm nay anh đã thực sự tỏa sáng với 17 bàn thắng và được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất CLB.

…trong khi đó Vela lại tỏa sáng trong màu áo Real Sociedad. Ảnh: Internet.

Anh cùng với Griezmann và Agirretxe để tạo thành 3 mũi nhọn trên hàng công. Niềm vui lại càng nhân lên khi Sociedad đang đứng trước cơ hội rất lớn để dự Champion League năm sau, điều mà thời điểm đầu mùa giải chẳng ai dám nghĩ đến cả. Nhưng Vela và Sociedad đã làm được điều đó! Trong khi Bendtner mang hư danh nhà vô địch Serie A đối lập hoàn toàn với hình ảnh của Vela - người hùng tốp 4 của Sociedad. Thế mới biết mọi thứ cũng chỉ mang tính tương đối mà thôi.

Có lẽ giờ đây HLV Wenger sẽ cảm thấy hối tiếc rất nhiều vì mình đã để vụt mất một cầu thủ thực sự chất lượng trong đội hình. Dù khi bán Vela sang Sociedad ông đã khéo léo gài vào điều khoản mua lại anh với cái giá 4 triệu bảng thế nhưng giờ đây điều đó cũng chẳng còn ý nghĩa gì khi trái tim tuyển thủ Mexico đã trọn trao cho Sociedad. Chẳng có phép màu nào có thể giúp HLV người Pháp mang anh rời khỏi đây cả, ít nhất là vào thời điểm này.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục