Carles Puyol: Người chiến binh thầm lặng

15:24 Thứ bảy 13/10/2012

Mái tóc bồng bềnh cuốn theo gió trong mỗi bước chạy, đôi chân không biết ngừng nghỉ, ánh mắt đầy kiêu hãnh luôn nhìn về phía trước... Dù có ở đâu hay lúc nào đi nữa, anh luôn là chỗ dựa cho đội bóng, anh mang trong mình dáng dấp của một chiến binh, anh chưa bao giờ đầu hàng trước khó khăn, người chiến binh đó là anh đấy, Carles Puyol!

Với lối đá tấn công đầy quyến rũ, những cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở Barca nhiều năm gần đây luôn là các cầu thủ bỏ lại khung thành sau lưng để lao lên trước tấn công kết liễu đối thủ, là Ronadinho, Eto'o, Deco, Xavi, Iniesta hay Lionel Messi… Họ đều được người hâm mộ gán cho những cái tên thật dễ nghe: nào là nhà ảo thuật, nào là ông hoàng, nào là vị thánh… Họ được báo chí ca ngợi, họ cứ như vậy ra sân là tấn công, là lao lên phía trước phô diễn kĩ thuật thể hiện mình như những nghệ sĩ trên sân với trái bóng. Và họ cũng để lại một khoảng trời mênh mông ở phía sau, để đối phương có thể dùng đòn hồi mã thương bất cứ lúc nào. Họ luôn tấn công, tấn công và tấn công.

Carles Puyol - Ảnh: Internet

Nhưng thật may mắn sau lưng họ còn có đó Carles Puyol, người luôn có những cống hiến lặng thầm. Anh ra sân không phải để biểu diễn, để phô trương điều gì cả, anh ra sân chỉ với mục đích duy nhất là đem về chiến thắng cho đội nhà. Niềm vui của anh là chặn đứng những đợt dồn ép của đối phương, lấy bóng để các đồng đội của anh lại lao lên phía trước. Anh chẳng cần báo chí ngợi ca, cũng chẳng cần thể hiện lối đá khiến bao trái tim bị mê hoặc, anh chỉ cần chiến thắng cho tất cả, đội bóng chiến thắng là anh hạnh phúc, đồng đội thăng hoa là anh vui. Bỏ lại tất cả những cái tôi trong mỗi cầu thủ, anh luôn ra sân như chưa bao giờ được chơi, luôn chiến đấu hết mình dẫu chấn thương cứ vây quanh anh, dẫu thời gian đã lấy đi ở anh hết tuổi thanh xuân vốn có.

Tháng năm cứ trôi qua, những ngôi sao, những con người làm lên Barcelona hào hoa quyến rũ ấy đã lần lượt rời khỏi đội bóng, từ Ronaldinho, Eto'o rồi đến cả HLV Pep Guardiola cũng vậy… Họ ra đi khi họ đã chán chường với vinh quang, hoặc họ ra đi khi không thể làm được những điều như họ đã làm. Còn Puyol vẫn vậy, ở lại chiến đấu đến khi anh không thể bước lên tiếp. “Bỏ cuộc”, từ đó không có trong suy nghĩ của anh, “dừng lại”, đôi chân anh không muốn thế. Hình ảnh tôi thích nhất khi xem Barca không phải là những chiến thắng thăng hoa rực lửa, mà là hình ảnh một người mang trên mình chiếc băng đội trưởng luôn vỗ tay cổ vũ đồng đội hãy đứng lên và tiến lên phía trước mỗi khi đội bóng thất bại, mỗi khi đội bóng phải hứng chịu bàn thua.

Puyol làm tốt tất cả những gì mà đội bóng yêu cầu, họ cần anh chắc chắn trong phòng ngự - tất nhiên anh làm được, họ cần anh phải phối hợp trong tấn công, anh cũng làm được, họ cần anh ghi bàn, anh có thể ghi bàn dù đó là công việc của tiền đao, họ cần có anh trong đội hình dù anh đang bị chấn thương, anh sẽ cố gắng tâp luyện để bình phục, để đôi chân anh có thể bước tiếp. Anh là mảnh ghép đầy chất thép không thể thiếu trong tập thể Barca mềm mại đầy quyến rũ đó. Nếu Barca mang những ông hoàng vị thánh, hay sát thủ để tìm đến khung thành đối phương với trái bóng để kết liễu họ, thì Barca chỉ cần có người chiến bình lầm lì chắc chắn ở nhà là đủ để bảo vệ khung thành của họ rồi.

Hai trận El Clasico vừa qua, Barcelona thật mong manh khi không có Puyol. Từ Pique, Mascherano đến Adriano chẳng ai thể làm được những điều mà anh đã làm trong mỗi trận siêu kinh điển, và kết quả đã chứng minh một điều: khi thiếu anh Barca thật khó để có chiến thắng. Giá như anh có trong sân trong những trận đó, giá như anh đừng lúc nào cũng là một chiến binh để khỏi phải đón nhận những chấn thương đáng tiếc. Nhưng biết sao được, ai bảo anh luôn chiến đấu như vậy, biết sao đươc khi anh là một chiến binh cơ chứ... Barca rồi sau này sẽ ra sao khi thiếu anh?

(Bạn đọc: Hoàng Bảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục