Carles Puyol, lời tạm biệt của một chiến binh

17:13 Thứ tư 05/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trung vệ đội trưởng CLB Barcelona đã lên tiếng về việc chia tay đội bóng vào cuối mùa. Dù vốn không là fan của Barca nhưng tôi phải thừa nhận sự khâm phục dành cho anh. Một trung vệ xuất sắc, một chiến binh ngoan cường, một tượng đài không thể lay chuyển của đội bóng xứ Catalunya.

Nhiều người cho rằng Barca thành công với lối chơi Tiqui - Taka là nhờ bộ khung tiền vệ hoàn hảo cùng một siêu tiền đạo Lionel Messi. Nhưng tất cả lại quên mất rằng, hàng thủ mới là phần tối quan trọng trong cách vận hành lối chơi của họ. Barca tấn công giỏi, ai cũng biết nhưng Barca phòng thủ giỏi thì chưa được đề cập nhiều. Đối với cá nhân tôi, không phải Chelsea, Inter hay bất cứ đội bóng nào khác mà chính Barca mới là đội chơi phòng ngự tốt nhất. Và cái tên nổi bật nhất nơi “hậu phương” Barca không ai khác chính là Carles Puyol.

Nói về Barca, chúng ta thường hay nhắc đến Xavi, Iniesta hay Messi. Quả thật những cầu thủ tấn công bao giờ cũng được ưu ái hơn trong mắt người hâm mộ. Còn Carles Puyol ư, người ta biết anh, nhưng quả thật nếu đem lên bàn cân với những cầu thủ trên, ưu thế sẽ không thuộc về anh. Đối với những ai không phải là fan Barca thì có lẽ điều người ta nhớ nhất về anh là hình ảnh một lão tướng đã gắn bó lâu dài với đội bóng.

Carles Puyol, đội trưởng Barca. Ảnh: Internet

19 năm là quãng thời gian anh cống hiến cho đội bóng xứ Catalunya. Dù không phải là kỷ lục trong sự nghiệp của một cầu thủ bóng đá. Nhưng từng ấy là đủ dài để cho thấy mức độ gắn bó và sự thủy chung với một đội bóng của anh. Như Giggs của MU, Raul của Real hay Seedorf của AC Milan, tình yêu của Puyol dành cho Barca là không thể chối cãi được. Tư tưởng coi đội bóng là nhà, coi đồng đội là anh em máu mủ là điều khiến tôi thật sự khâm phục anh dù chưa nói đến những đóng góp của anh cho đội bóng.

Ngoại trừ chiều cao, Puyol đáp ứng được tất cả các phẩm chất của một trung vệ hàng đầu. Chọn vị trí, khả năng càn lướt và tì đè, nhãn quan chiến thuật, khả năng điều khiển và duy trì sự cân bằng nơi hàng thủ… tất cả đều hội đủ nơi anh. Thêm một yếu tố đặc biệt nữa là tinh thần chiến đấu máu lửa và không lùi bước của Puyol. Dù không thuộc phạm trù kĩ năng chơi bóng nhưng đây chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa một trung vệ tốt và một trung vệ hàng đầu. Xuyên suốt lịch sử bóng đá, những tên tuổi lớn của hàng thủ đều có phẩm chất này: Paolo Maldini, Fabio Canavaro, Marcos Cafu…

Suốt thời gian gắn bó với đội bóng xứ Catalunya, Puyol đã nếm trải đủ cay đắng, ngọt bùi. Dù là lúc tột đỉnh vinh quang hay là vực sâu tuyệt vọng, sự khát khao và quyết liệt là điều chưa bao giờ tắt nơi anh. Chỉ cần được ra sân, anh sẽ cháy hết mình với đội bóng bất kể thắng thua. Chính niềm tin mãnh liệt đó của anh đã truyền và giữ lửa cho các đồng đội trong những lúc khó khăn nhất.

Một điểm nữa khiến tôi khâm phục Carles Puyol chính là sự nỗ lực và phấn đấu không biết mệt mỏi của anh. Chúng ta đều biết, Barca là một môi trường cạnh tranh và áp lực như thế nào. Chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ bị đào thải ngay tức khắc, nhiều ngôi sao đã đến đây và nếm trải trái đắng này. Bất chấp quy luật hà khắc đó, Puyol vẫn cho thấy vai trò quan trọng của mình đối với đội bóng. Ở bất kỳ giai đoạn nào, bất kỳ thời HLV nào, anh luôn là vị trí không thể thay thế ở hàng thủ Barca.

Chia tay sau 19 năm gắn bó với một đội bóng là sự tiếc nuối với bất cứ cầu thủ nào. Đối với Puyol điều đó lại càng khó khăn hơn khi tình yêu anh dành cho đội bóng xứ Catalunya là quá lớn. Tuy nhiên, không có bữa tiệc nào là không tàn, gặp nhau, gắn bó rồi chia xa là điều khó tránh khỏi. Chia tay khi cả 2 đều cảm thấy hạnh phúc và luyến tiếc nhau đã là kết thúc mỹ mãn với Puyol rồi. Dù chia xa nhưng hình ảnh của Puyol luôn có chỗ trong tâm trí người hâm mộ Barca hiện tại và mãi sau này.

(Bạn đọc: Thi Nguyên)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục