Capello nhận lời dẫn dắt ĐT Nga: Cuộc cách mạng đầy rủi ro

08:52 Chủ nhật 15/07/2012

Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, HLV Fabio Capello đã giành được rất nhiều danh hiệu cao quý. Tài cầm quân của HLV người Italia là điều mà cả thế giới thừa nhận. Dựa trên những yếu tố này, Capello được xem là một trong những lựa chọn xứng đáng nhất của LĐBĐ Nga (RFS).

Liệu Arshavin (áo đỏ) và ĐT Nga có lột xác nhờ Capello? Cảm giác tổn thương khiến người Nga quyết săn "siêu HLV"

Tuy nhiên, sâu xa hơn một chút, việc lựa chọn chiến lược gia 66 tuổi này cũng đồng nghĩa bóng đá Nga đang đứng trước một cuộc cách mạng đầy cam go.

Từ xưa tới nay, ĐT Nga được biết đến với lối chơi tấn công cống hiến. Sở trường của họ là những đường ban bật đoạn ngắn khiến đối thủ hoa mắt chóng mặt. Đây là điều đã từng đưa bóng đá Liên Xô (cũ) tới những đỉnh cao trong quá khứ. Tại EURO 2008 và một vài thời điểm của EURO 2012, những chú Gấu Nga cũng đã thể hiện được những điểm mạnh này.

Để duy trì và phát huy truyền thống trong những năm gần đây, RFS đã khá tinh tế khi lựa chọn những chiến lược gia phù hợp. Tại EURO 2008 và 2012, các HLV người Hà Lan là Hiddink và Advocaat được giao trọng trách. Với sở trường trong việc xây dựng lối chơi tấn công, cả Advocaat và đặc biệt là Hiddink đã giúp Gấu Nga gặt hái được khá nhiều thành công, đặc biệt là ở lối chơi cống hiến.

Cũng chính vì thế mà việc Capello được chọn khiến nhiều người bất ngờ. Từ xưa tới nay, Capello được biết đến là một chiến lược gia của trường phái bóng đá thực dụng. Từ Milan, Juventus hay đến cả Real hay ĐT Anh, sau 25 năm cầm quân, tính hiệu quả trong lối chơi luôn được Capello đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, không khó để dự đoán rằng lối chơi này sẽ tiếp tục được Capello áp dụng vào ĐT Nga. Điều đó khiến cho bóng đá Nga đứng trước những thay đổi lớn về lối chơi.

Tuy nhiên, ngoài việc không quen với tư duy phòng ngự phản công, Nga hiện cũng không có những cầu thủ phòng ngự xuất sắc để Capello có thể xây dựng lối chơi này. Những ngôi sao sáng nhất của Nga nằm ở trên hàng tiền đạo, là Arshavin, Pavlyuvchenko, Kerzhakov hay ngôi sao mới nổi Dzagoev. Trong khi hàng thủ lại thiếu những cầu thủ chất lượng. Akinfeev được đánh giá là một thủ thành tài năng nhưng trong những mùa gần đây, cầu thủ của CSKA Moscow liên tục phải vật lộn với chấn thương. Ở hàng thủ, những trung vệ đã luống tuổi như Ignashevich, Sharonov hay Berezutski vẫn được Advocaat tin dùng tại EURO 2012 bởi ông không có lựa chọn khác. Ngoài ra, những vị trí như ở hai cánh, tiền vệ phòng ngự, Nga cũng thiếu những ngôi sao để Capello có thể triển khai lối chơi sở trường. Nên nhớ, về mặt chuyên môn, ở mọi đội bóng mà Capello từng dẫn dắt đều có những tiền vệ trung tâm sắt đá như Emerson, Tommasi (Roma), Emerson, Vieira (Juventus), Emerson, Mahamadou Diarra (Real) hay Lampard, Barry (Anh). Trong khi đó ĐT Nga hiện thời không có mẫu tiền vệ kiểu này.

Một điểm cũng rất quan trọng khác là tinh thần và bản lĩnh của các cầu thủ. Để chơi phòng ngự phản công hiệu quả, các cầu thủ Nga phải có được sự bình tĩnh và tỉnh táo để không bị cuốn vào lối chơi của đôi phương. Nhưng đáng nói là tâm lý thi đấu lại chính là một trong những điểm yếu nhất của các cầu thủ Nga. Phải chăng, chính vì thế mà RFS đã chọn Capello? Nhưng cho dù thế nào thì có thể khẳng định rằng Capello và ĐT Nga đang đứng trước một cuộc cách mạng lối chơi đầy cam go và nếu không quyết tâm, khả năng họ thất bại là rất lớn.

Mạnh Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục