'Capello là sự lãng phí lớn về tiền bạc'

21:51 Thứ sáu 10/02/2012

Đó là quan điểm của một nhà bình luận trên tờ Sun (Anh). Nhiều tờ báo Anh và Italy khác cũng ủng hộ việc Fabio Capello từ chức HLV tuyển Anh.

"FA mất tới 24 triệu bảng tiền lương cho Capello suốt bốn năm qua. Và nhiều người trong số chúng ta nghĩ rằng ít nhất, ông ta cũng học được tiếng Anh. Nhưng Capello thậm chí chẳng làm được điều tối thiểu đó", biên tập viên thể thao của tờ Sun Steve Howard bình luận.

Cây bút này xem việc FA tiếp tục tin tưởng Capello sau thất bại ở World Cup 2010 là một sự lãng phí lớn về thời gian và tiền bạc: "Lẽ ra FA phải sa thải ông ta ngay sau World Cup ở Nam Phi - giải đấu lớn mà tuyển Anh đá tệ chưa từng thấy. Ngay cả ở Euro 2000, dưới thời Kevin Keegan, đội tuyển còn đá có nét hơn".

Capello thậm chí còn bị đánh giá là kém hơn cả Sven Goran-Eriksson, HLV ngoại đầu tiên trong lịch sử tuyển Anh.

Dưới tiêu đề "Không thương xót khi Capello ra đi", bình luận viên của BBC Tom Fordyce nhấn mạnh quyết định từ chức của HLV người Italy là tất yếu và được chờ đợi từ lâu.

"Chúng ta hoan hỉ khi Capello ra mắt vì nghĩ rằng ông ấy là mẫu HLV mà tuyển Anh cần để hướng tới vinh quang ở World Cup. Nhưng sau bốn năm, khi Capello ra đi, di sản mà ông để lại vẫn chỉ là một mớ hỗn độn. Với mức lương xấp xỉ 14.000 bảng mỗi ngày cho Capello, người hâm mộ chờ đợi tuyển Anh sẽ đem lại cho họ nhiều niềm vui. Nhưng rất hiếm khi, dưới triều đại Capello, niềm vui ấy đến với họ", Fordyce nhấn mạnh.

Telegraph cũng chia sẻ nỗi thất vọng về những gì Capello thể hiện trong bốn năm dẫn dắt tuyển Anh, nhưng tập trung vào bất đồng ngôn ngữ giữa HLV người Italy với các học trò.

"Với ê-kíp trợ lý đều là những người đồng hương, Capello như muốn biến tuyển Anh thành một đội bóng nói tiếng Italy. Sự hiện diện của trợ lý người bản xứ là Stuart Pearce chỉ như một bức bình phong, giúp Capello tránh những lời chỉ trích rằng ông không thích làm việc với các HLV bản địa. Và trên thực tế, Capello cũng đã giới hạn đến mức tối thiểu ảnh hưởng của Pearce lên các cầu thủ.

Bốn năm làm việc ở Anh, nhưng trình độ tiếng Anh của Capello còn chưa đạt tới mức cơ sở. Ông ấy vì thế gặp khó khăn trong việc giao tiếp, truyền đạt các ý tưởng chiến thuật với các học trò, cũng như giới truyền thông. Chi tiết này có lẽ cũng được bỏ qua nếu tuyển Anh chơi tốt ở World Cup 2010. Nhưng điều đó không xảy ra".


Telegraph cũng phê phán cách ứng xử của Capello trong việc chọn thủ quân cho tuyển Anh và cho rằng HLV người Italy đã sai lầm khi đặt niềm tin vào John Terry: "Việc Capello lần lượt thử Rio Ferdinand, Lampard rồi Terry trước khi chọn Terry tạo cảm giác rằng anh này sẽ đem lại sức mạnh tinh thần cho đội bóng vốn bị chê là mong manh, dễ vỡ. Nhưng đó lại là sự khởi đầu cho những thay đổi xoành xoạch, từ việc tước băng thủ quân của Terry vì vụ anh này ngủ với người yêu của đồng đội, rồi lại đưa anh này trở lại làm đội trưởng trước khi một mực bảo vệ Terry trong nghi án phân biệt chủng tộc".

Từ Italy, tờ Gazzetta dello Sport mô tả quyết định từ chức của Capello là "một cú sốc". Nhật báo thể thao số một Italy nhấn mạnh rằng "Capello cảm thấy bị FA phản bội" và dường như chia sẻ sự tự ái của nhà cầm quân danh tiếng này.

Tin về việc Capello từ chức xuất hiện đồng loạt trên trang nhất các báo Italy hôm thứ tư và thứ năm.

Tương tự, tờ Corriere dello Sport mô tả mối lương duyên Capello - FA là "vở kịch dài lê thê và ủy mị". Họ nhận định "Bóng đá Anh đặc biệt, nhưng về bản chất, nó chẳng khác mấy bóng đá trên phần còn lại của châu Âu" và cho rằng "Quyết định từ chức của Capello chẳng khác nào việc ông đập cánh cửa vào mặt bóng đá Anh".

Tuy nhiên, La Republica (Italy) thì có quan điểm khác: "FA không thể chịu đựng Capello lâu hơn nữa, trong khi Capello cũng đã chán ngấy FA. Họ chỉ cần một cái cớ phù hợp để kết thúc mối lương duyên này và vụ John Terry là cái cớ tuyệt vời".

"Quê hương bóng đá chỉ có thể ủng hộ Capello với một điều kiện ông ấy phải thành công và biết cách đảo ngược lịch sử thất bại của tuyển Anh. Nhưng thay vào đó, Capello chỉ là thảm họa. Tuyển Anh có một kỳ World Cup ác mộng trên đất Nam Phi và người hâm mộ đang lo ngại cơn ác mộng đó sẽ tái hiện tại Euro 2012. Trước khi mọi thứ quá muộn, FA cũng như Capello cần tìm và đã tìm ra một lối thoát cho cả hai", nhật báo này bình luận thêm.

Tờ Kicker (Đức) thì băn khoăn về tương lai của tuyển Anh: "Capello đã từ chức và ra đi, nhưng tuyển Anh vẫn chưa tìm được một nhà cầm quân đủ tin cậy. Harry Redknapp được cho là ứng cử viên sáng giá nhất và FA có để ngỏ khả năng sẽ chấp nhận để HLV này kiêm nhiệm ở cả Tottenham lẫn tuyển Anh. Nhưng khi được hỏi, Redknapp nhấn mạnh ông chỉ tập trung vào công việc ở Tottenham và xem đây là ưu tiên số một. Đây chắc chắn không phải là sự chuẩn bị lý tưởng khi chỉ còn bốn tháng trước thời điểm Euro 2012 khởi tranh".
Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục