Cần sự thành thật

10:07 Chủ nhật 03/11/2013

Vụ ồn ào quanh đội U-23 Việt Nam suốt những ngày qua khiến dư luận bức xúc và bàn tán nhiều.

Có người cho rằng chuyện tính toán chiến thuật để chọn đối thủ là chuyện cần của một đội bóng miễn sao đi đến đích một cách trọn vẹn và bảo toàn lực lượng. Ý kiến khác lại cho rằng đừng vì những toan tính mà làm nhụt chí cầu thủ vì đây là sân chơi để cọ xát nên gặp đối thủ nào cũng thế.

Người hiểu việc và hiểu rõ cuộc chơi này lại đưa ra kết luận: “Tại trò diễn dở nên thầy bị kỷ luật. Vì thế mà sau chiến thắng ở bán kết, tất cả học trò đều chạy lên ôm thầy Phúc như một lời tạ lỗi”.

Có những điều mà khi ra án rồi, những nhà điều hành bóng đá vẫn chưa chịu tìm hiểu một cách thấu đáo. Đó là ban tổ chức giải rất muốn có kịch bản với hai trận bán kết gồm một đội nước ngoài gặp một đội trong nước thay vì chủ nhà B. Bình Dương gặp U23 Việt Nam. Bản thân thầy trò ông Phúc cũng muốn thế và ngay từ đầu họ đã mong đá hòa. Chính đội bóng rất mong U23 Việt Nam đá thắng để họ vào bán kết là Đồng Nai cũng không tin vào điều đấy và bằng chứng là họ không chờ kết quả mà trả phòng về thẳng Đồng Nai.


Và khi tất cả đều mong có kịch bản hay ở bán kết thì những diễn viên chính lại diễn quá tồi. Nếu xem kỹ bàn thắng “rất đẹp” của Phi Sơn nâng tỉ số lên 3-1 thì sẽ thấy. Bởi chính bản thân Sơn khi thực hiện cú sút xa đấy cũng không nghĩ rằng nó lại tạo nên quỹ đạo quá đẹp và cắm thẳng vào lưới đại diện Brazil. Có bàn thắng nâng tỉ số 3-1, Sơn chững lại rồi không thể không ăn mừng. Cả đội cũng chạy theo Sơn nhưng không có những cái ôm sung sướng… Đến lúc này thì toàn đội lại chăm chăm giải quyết phần “lỡ” đến hai bàn thắng dư và thế là… lộ.

Cá nhân tôi không tin đấy là trận cầu có “độ” nhưng tin có đến 99% cả đội đã được đả thông tư tưởng xác định phải tránh chủ nhà B. Bình Dương để có một kịch bản đẹp cho mình lẫn cho chủ giải ở bán kết.

Tai hại của thầy trò ông Phúc nằm ở chỗ đó. Họ muốn đã đành nhưng đến lúc “lố” rồi thì họ “diễn” quá tệ theo kiểu mở toang cửa thành và điều đấy đã xúc phạm đến khán giả, đến người hâm mộ.

Việc VFF ra đòn roi để chấn chỉnh và để dạy dỗ cả đội U-23 là đúng nhưng rõ ràng là cái cách xử lý của VFF quá vội. Có cần thiết vừa xong trận đấu là phải ra án ngay hay không? Thậm chí là nếu đúng như thông tin mà nội bộ VFF bị nghi ngờ là có sự tranh giành hoặc trừng phạt nhau giữa người lớn (trong đó có ông cựu trưởng đoàn Trương Hải Tùng) thì có nhất thiết phải đòn roi ngay trong đêm rồi cài hàng loạt người vào và tin rằng U23 Việt Nam sẽ lại ổn?

Nên thành thật với nhau qua một sự cố mà thầy chưa tinh và trò chưa ngoan hơn là bật nhả với đủ mọi thứ trên một đội chỉ còn hơn hai tuần nữa là lên đường.
Nguyễn Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục