Cám ơn Rooney!

20:27 Thứ hai 13/05/2013

Sự chia tay của Sir Alex với bóng đá đã thực sự trở thành một dấu mốc đầy biến động cho MU. Không chỉ là từ bỏ một “thói quen” suốt hơn 26 năm, tiếp nhận một thuyền trưởng mới, họ còn đứng trước sự thay đổi về mặt lực lượng với những sự đi và đến vô cùng đặc biệt. Cái tên được nhắc tới nhiều nhất có lẽ là Rooney.

Một trong những biểu tượng

Không nghi ngờ gì, dẫu cầu thủ xuất sắc nhất gần đây dưới thời Sir Alex chơi cho MU là Ronaldo, thì Wayne Rooney vẫn có chỗ đứng khác biệt như một “Quỷ đầu đàn” bất khả xâm phạm những năm về trước. Trải qua nhiều cuộc xoay chuyển, có những ngôi sao đã tới và tỏa sáng rực rỡ, có những “người lính già” vẫn miệt mài đóng góp, song Rooney với tổng hợp sức mạnh của cả chuyên môn lẫn nhiệt huyết, vẫn lần lượt qua các năm duy trì vai trò lớn của mình trong đội bóng, bất kể đồng đội là ai.

Wayne Rooney sẽ chia tay M.U cuối mùa giải này

“Thủ lĩnh” có lẽ không phải từ đúng nhất dành cho R10, nó hợp với Eric Cantona hơn, thậm chí anh cũng không có cái uy bằng Roy Keane thuở nào. Rooney vẫn được người hâm mộ xem như một đại diện hình ảnh của MU nếu tính từ khi anh đến, sở dĩ vậy là vì thứ “cá tính quỷ”, thứ khát khao mãnh liệt mỗi lần vào sân, khiến người ta vừa trân quý, vừa cảm phục. Đã từng là thương hiệu ở Rooney với khả năng tranh chấp không mệt mỏi dù là tiền đạo, có ý thức hỗ trợ đồng đội ở mọi nơi, những bước chạy và những cú xọac của anh cũng đủ thắp lên tinh thần cho cả đội. Rooney của những lúc đó là Rooney tuyệt vời nhất, nhận được sự săn đón khắp nơi với những số tiền cao ngất.

Trong con người Rooney có quá nhiều tố chất dành cho một ngôi sao bóng đá. Người ta có thể tìm ở anh những cú sút trái phá, quyết đoán, chính xác (hồi còn trẻ), cũng có thể là những cú bấm bóng tinh tế điêu luyện, lúc lại đầy ngẫu hứng với cú móc bóng để đời vào lưới Man City. Rồi trong một mùa giải, Rooney cũng có thể khiến tất cả nhớ đến bởi khả năng chạy chỗ, đánh đầu đầy hiệu quả dẫu không hề cao lớn, và đôi khi, những cú sút phạt của anh vẫn thường làm nên chuyện. Cộng với kỹ năng chuyền dài, làm bóng, nhãn quan chiến thuật tốt, nói ngắn gọn anh chính là cầu thủ toàn diện nhất bóng đá Anh đã sản sinh trong suốt vài thập kỷ qua.

Nhiều năm rồi, nhắc đến M.U là nhắc đến Rooney, trẻ con mua áo M.U cũng mua áo Rooney, mua ai bán ai cũng được miễn không đụng tới Rooney, sự cố hữu ấy ăn sâu khiến nhiều cổ động viên đã rất phẫn nộ khi anh đòi ra đi vài mùa bóng trước.

Hãy cám ơn anh

Đúng, đây không phải một năm thành công của R10. Theo thời gian, sức chạy, sự táo bạo, nhiệt tình của anh cũng có phần suy giảm. Ngày M.U đăng quang cũng là khi những thông tin về việc Rooney muốn ra đi lại càng nóng bỏng. Nhưng nói cho cùng, có hai điều Manucian đều biết. Thứ nhất, M.U không phải chỉ là Rooney, Rooney là một phần của M.U và tới M.U để cất cánh, và thứ hai, R10 đã đóng góp quá nhiều để người ta có thể trách móc anh.

Không có Rooney, khi Ronaldo rời Old Trafford để đuổi theo tiếng gọi của đam mê, ai sẽ là người đứng mũi chịu sào, cầm đầu M.U bước tiếp? Không có Rooney, ai sẽ làm nền, sẽ hỗ trợ để những Berbatov, Chicharito, và giờ là Van Persie lần lượt thăng hoa đem về chiến thắng? Và nếu không phải Rooney thì có lẽ đã nhiều lần M.U phơi áo vì thiếu động lực, thứ lửa mà Rooney tuy không thắp hộ người khác, nhưng lại làm người ta phải lây sức nóng từ mình. Tầm ảnh hưởng đó, những công lao đó, không phải cứ một siêu sao nào thay thế là làm được, họ phải có dòng máu của Quỷ, phải hiểu M.U, và bản thân là một “cục than hồng”.

Những gì đẹp nhất đã ở quá khứ. Thậm chí bây giờ ở M.U, vị trí tiền đạo của Rooney cũng không còn đảm bảo. Người ta thấy anh quán xuyến tuyến giữa nhiều hơn, tạo ra những cú phất bóng hiểm hóc nhiều hơn, nó cũng có những ý nghĩa tích cực, song rõ ràng ai cũng muốn thấy tiếp một Rooney sát thủ, vừa mạnh vừa khéo, đều đặn ghi bàn.

Sir Alex là người đã thuyết phục Rooney lần trước, nhưng nay ông cũng đi rồi. Tương lai của đội bóng chưa biết thế nào, còn tương lai của Rooney cũng không còn dài nữa. Anh có lẽ cũng muốn làm một huyền thoại, luôn đứng đầu trong mỗi chiến công tại Old Trafford, nhưng với phong độ lúc này, với tình thế đổi tướng đầy chông chênh lúc này, chẳng có gì đảm bảo, nhất là Rooney dường như sẽ không bao giờ còn xông xáo, quyết liệt, liều lĩnh, mạnh mẽ được như trước nữa.

Anh đã có mọi vinh quang cùng M.U, anh có quyền mong muốn thay đổi vị thế của mình, chinh phục những cảm giác mới, tìm một môi trường có thể thể hiện nhiều hơn, phát huy tốt hơn. Không, không thể trách anh, Rooney cũng là một con người, cầu thủ là nghề nghiệp, anh vẫn phải có ước muốn riêng, mưu cầu riêng.

Sẽ là dở nếu M.U chỉ giữ được một Rooney xuống sức, thiếu động lực, còn Rooney phải chịu những gò ép, thiệt thòi với ham mê chơi bóng vốn chẳng còn được quá lâu. Vì tiền cũng được, vì thử thách cũng được, nhưng nếu đã từng hết lòng với nhau, thì cũng hãy nghĩ đến những gì tốt nhất, phù hợp nhất cho cả hai bên trong quãng đường sẽ tới. Đi hay ở, tỏa sáng hay không, là fan M.U, gửi đến Rooney một lời cám ơn có lẽ sẽ chẳng thừa. Cám ơn anh vì đã là Quỷ đỏ.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục