Cái nhìn của Sir Alex

08:46 Chủ nhật 05/08/2012

Là đội bóng thuộc dạng nhiễu loạn nhất về mặt tin đồn chuyển nhượng, nhưng M.U mới chỉ thực sự đem về hai tân binh trước mùa giải mới. Có rất nhiều khiếm khuyết đã bộc lộ ở mùa trước, nhưng dường như đến lúc này Sir Alex vẫn không hề tỏ ra sốt sắng với những mục tiêu còn “lơ lửng”. Nhìn vào những trận “đá tập” của M.U, có lẽ đó vẫn là một cái nhìn sâu sắc và nhiều mặt của “vị cha già”.

Đây là Old Trafford

Không phải tự ru ngủ bản thân, mà thực tế thì, Sir Alex không phải người đòi hỏi những nguyên liệu tốt nhất thì mới có thể làm nên những điều tốt nhất - như Mancini. Ông vẫn có phần may mắn hơn Giáo sư Wenger nhờ nhiều năm qua có được những khoản đầu tư nhất định và có chất lượng, song nó luôn luôn nằm ở mức vừa phải, hợp lý, có tính toán kỹ càng.

Sir Alex luôn nghĩ về tương lai lâu dài. Ảnh: Internet.

Trong khi Man City có tới 4 tiền đạo đắt đỏ nhưng lại “mỏng tanh” ở tuyến phòng ngự, thì với những số tiền khiêm tốn hơn rất nhiều, Sir Alex vẫn luôn đảm bảo cho M.U “đủ người để đá” ở từng vị trí, tất nhiên là đi cùng sự đắp đổi, luân chuyển phù hợp mỗi khi cần thiết. Khác với những đội bóng “thích là mua” đau đầu vì không biết để ai đá, Sir Alex luôn có những sự lựa chọn rõ ràng, và cả những sự phòng bị rõ ràng - ở mức chấp nhận được, và những cơn đau đầu để đội bóng hoạt động trơn tru khi ấy mới là những cơn đau đầu thực sự của nhà huấn luyện. Mùa trước, những tính toán chi ly ấy đáng lẽ đã khá thành công, song cơn bão chấn thương điên cuồng đã làm sụp đổ tất cả. Nhưng những fan M.U rộng lượng cũng không ai trách Sir Alex, ông hiểu, ông làm, và ông đã làm quá tốt với những thứ trong tay.

Bây giờ cũng vậy, ông không chỉ hiểu hơn chúng ta về năng lực từng cầu thủ, ông còn hiểu cả những thứ nằm sau sân bóng. Quan trọng hơn, M.U cần ngôi sao, nhưng không phải sẽ “chết” vì thiếu ngôi sao, và như bao sự cứng rắn, kiên định đã từng thể hiện, Sir Alex vẫn sẽ là ngôi sao sáng nhất mà M.U cần để làm nên chiến thắng. Quay lưng với tình trạng phá giá, trung thành với ước mong tạo cơ hội cho những lớp “quỷ nhỏ” chất lượng của tương lai, đồng thời cũng bổ sung một Kagawa đầy đột biến đủ làm sáng cả lối đá khi ra sân, không thể phàn nàn về cách làm ấy của Sir.

Cho một ngày mai…

Tại sao loạt trận du đấu hè lại xuất hiện quá nhiều những cái tên lạ lẫm, và cả những cái tên đã quen nhưng không ai nhớ đến? Đúng, là để giữ sức cho các trụ cột, đặc biệt những người đã đá EURO, nhưng đó dường như chưa phải tất cả lý do. Man City cũng cho cầu thủ trẻ vào sân, cũng có sự hiện diện của những người chuyên dự bị, nhưng điều gì khiến người ta nghĩ những cái tên ấy sẽ được đọc lên trong những trận đấu thực thụ? Có lẽ là không, mục đích quảng bá thương hiệu vẫn là chính, còn với Mancini, sẽ khó mong chờ ông từ bỏ “đội hình an toàn” đã đem về thành công cho câu lạc bộ, những con người mà ngay cả khi huấn luyện viên đã rối loạn và kêu gào trên đường pitch, họ vẫn đủ bản lĩnh để làm nên những biến đổi thần kỳ.

M.U thì khác. Đã có cả một thế hệ vàng vĩ đại ra đời từ lò đào tạo dưới thời Sir Alex, và hàng năm, ông vẫn luôn giới thiệu những gương mặt mới, mà hầu hết trong số đó đều cho thấy tiềm năng chơi bóng đỉnh cao thực sự ngay trong những lần đầu ra sân. Ai cũng nhớ Macheda đã “cứu vớt” M.U như thế nào với pha xử lý xuất thần khi người ta còn đang thắc mắc xem anh là người nước nào, Rossi với bàn thắng ngay lần ra mắt, Welbeck - sự lựa chọn số một của tuyển Anh sau một mùa tỏa sáng, hay cả Gibson với những cú sút xa đáng nhớ… người thành công, người “không thành công bằng”, nhưng ai cũng đều đã được trao cơ hội để chứng tỏ, và cách thanh lọc ấy đòi hỏi nhiều công sức hơn rất nhiều việc vung tiền mua cầu thủ. Vất vả đấy, nhưng để giữ cho M.U tính kế thừa, giữ được truyền thống làm bóng đá có chiều sâu của câu lạc bộ, Sir Alex đã kiên trì theo đuổi nó. Ngoài ra, ông cũng dung nạp những cầu thủ từ bên ngoài ở lứa tuổi còn nhiều thời gian cống hiến, với mục đích rõ ràng là đem lại sự tương trợ giữa những người giàu kinh nghiệm và những người giàu sức chiến đấu. Một người đến M.U khi còn trẻ cũng có nghĩa họ sẽ có nhiều thời gian để ngấm “máu quỷ”, và lại có thể trở thành những người truyền lại nó cho thế hệ sau, mà thứ “máu” đó là yếu tố rất quan trọng - dù không hữu hình - để M.U giữ được bản sắc đã khiến họ trở thành đội bóng được hâm mộ rộng khắp hành tinh.

Những Macheda, Bebe, Lingard, Kean… tuy vẫn “vô danh” khi đặt cạnh những đàn anh, nhưng chắc chắn Sir Alex sẽ còn cho họ cơ hội, nhất là với sự tự tin và chững chạc mà những chàng trai đầy khao khát ấy đã thể hiện. M.U có thể không mạnh nhất, không nhiều “sao” nhất, thậm chí cũng không có nổi một danh hiệu ngay tức thời, nhưng vì còn có những ngày mai, người M.U không bao giớ thôi mỉm cười khi nghĩ về đội bóng. Họ tin vào cái nhìn của Sir Alex.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục