Cagliari có chiến thắng đầu tiên – Thành quả của Zdenek Zeman

09:52 Thứ tư 01/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sự khó khăn lên đến đỉnh điểm với Cagliari khi sau 4 vòng đấu đầu tiên của Serie A đội bóng xứ đảo chỉ có được một điểm duy nhất và nằm ở vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng. Bóng đen bao trùm lên cả hòn đảo Sardinia và dường như tất cả Tifosi của Cagliari đã mất niềm tin vào Zdenek Zeman. Nhưng khi người ta tuyệt vọng nhất, Zeman vẫn ngẩng cao đầu, vẫn tin vào triết lý bóng đá đã đi cùng cả cuộc đời mình để tự tin hành q

Người ta mãi nói đến thảm bại của Inter mà quên mất những gì chiến lược gia người Cộng hòa Séc cùng các học trò đã làm được trong buổi chiều Chủ nhật ở Milano. Zeman đã đến và nhập cuộc như tất cả các trận đấu mà ông đã trải qua. Trước một Inter đang hừng hực khí thế sau chiến thắng 2 – 0 trước đối thủ khó chịu Atalanta và đang bất bại kể từ đầu mùa nhưng chiến lược gia người Cộng hòa Séc không hề sợ hãi mà trái lại ông vẫn cho Cagliari vận hành với sơ đồ 4 – 3 – 3 quen thuộc để chơi đôi công với Inter.

Đội bóng xứ đảo mùa giải trước đã lần lượt mất đi 2 cái tên sáng giá là tiền vệ xuất sắc Radja Nainggolan và trung vệ Davide Astori. Họ đều bị AS Roma cướp mất từ tay của Cagliari khi đã có số má đáng kể ở đất nước hình chiếc Ủng. Thậm chí trong trận đấu với Inter, một mất mát không nhỏ nữa đã xảy ra khi đội trưởng Daniele Conti – ông chủ ở tuyến giữa và là thủ lĩnh về mặt chuyên môn cũng như tinh thần của Cagliari không thể ra sân. Tiền vệ Dessena được thế chỗ và cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi gián tiếp giúp Albin Ekdal nâng tỉ số lên 2 – 1 cho Cagliari.

Cagliari đã thể hiện một lối chơi tấn công phóng khoáng và vô cùng đẹp mắt như những gì Zeman mong muốn. Ảnh: Internet

Bước vào trận đấu, dưới sức ép của 43.000 khán giả ở Meazza nhưng Zeman vẫn luôn là chính mình, dù có gặp Sassuolo, Torino hay những ứng viên nặng ký như Roma hay Inter, ông thầy người Cộng hòa Séc vẫn không bao giờ thay đổi triết lý của mình. Ông cho học trò lao lên phía trước bất chấp tất cả. Sau khi có được bàn thắng đầu tiên và bị gỡ hòa ít phút sau đó. Bóng nằm ở chấm giữa sân và ngay lập tức 8 cầu thủ Cagliari đứng dàn thành một hàng ngay trên vạch vôi chỉ chờ trọng tài Luca Bant cất tiếng còi là ùa sang phần sân Inter cùng một lúc! Điều này thì tự cổ chí kim chỉ có ở những đội bóng của Zeman. Roma những năm trước là một ví dụ điển hình nhất.

Sau chiếc thẻ đỏ của Nagatomo ít phút thì Cagliari chơi lấn lướt và lần lượt có được 3 bàn thắng liên tiếp trong vòng 15 phút của tiền vệ người Thụy Điển – Albin Ekdal. Xen giữa đó là một quả Penalty đã bị Andrea Cossu bỏ lỡ khi không thể chiến thắng được thủ thành Samir Handanovic của Inter. Hiệp 1 trận đấu kết thúc tỷ số 4 – 1 nghiêng về Cagliari. Một kết quả mà những ai vừa bật vô tuyến lên sẽ ngỡ ngàng và nghĩ mình bị hoa mắt nhưng thực tế không phải vậy.

Cagliari đã thi đấu ấn tượng và tiêu diệt gọn đoàn quân của Walter Mazzarri chỉ sau 45 phút đầu tiên. Bước vào hiệp 2, lẽ ra với phong cách của mình Zeman sẽ cho học trò tiếp tục tấn công và họ hoàn toàn có thể ghi thêm bàn thắng nhưng dường như ông không mặn mà lắm nữa trong việc ghi bàn mà cho Cagliari chủ động lùi sâu và “tập phòng ngự”.

Phòng ngự là một khái niệm gần như không có trong đầu của Zeman, chinh chiến qua rất nhiều đội bóng, từ nhỏ đến lớn, từ vô danh đến nổi tiếng nhưng số lần thủng lưới của các đội bóng mà ông dẫn dắt luôn tương đương với số bàn thắng ghi được. Lần này ở Meazza thì trong hiệp đấu thứ 2, Zeman đã biết “phòng ngự” và phòng ngự đúng nghĩa để bảo toàn chiến thắng.

Việc áp dụng lối chơi ít chạm cùng những pha lên bóng rất nhanh cùng sự cơ động của bộ 3 trên hàng tiền đạo là Ibarbo, Cossu và Marco Sau chính là điểm mấu chốt cho chiến thắng của Cagliari cũng như Zeman. Sự xuất sắc của tuyển thủ cao lớn người Colombia – Victor Ibarbo chính là chìa khóa cho thành công của đội bóng xứ đảo. Trong tình huống Albin Ekdal ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 3 – 1 thì người góp công rất lớn đó chính là Ibarbo khi anh đi bóng vượt qua Dodo, Juan Jesus và cả Gary Medel bên phía Inter để chuyền vào như đặt cho tiền vệ người Thụy Điển và nhiệm vụ của Ekdal là quá dễ dàng.

Cagliari của Zeman đã có chiến thắng đầu tiên của mùa giải và đã thoát khỏi vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng để vươn lên vị trí thứ 14 sau 5 vòng đấu. Dù chỉ có một chiến thắng và cũng chưa biết ngày mai ra sao nhưng Cagliari vẫn đang thể hiện một lối chơi tấn công phóng khoáng và vô cùng đẹp mắt như những gì Zeman mong muốn.

Có thể cái lãng mạn, cái đẹp sẽ không còn chỗ đứng bền lâu ở một giải đấu khắc nghiệt và đầy toan tính như Serie A, nếu vẫn tiếp tục với phong cách chơi bóng hiện tại thì những trận thua lại hoàn toàn có thể xảy ra và dìm chết Cagliari xuống đáy bảng xếp hạng nhưng đó là vấn đề của ngày mai. Hiện tại thì những Tifosi của Cagliari hãy cứ vui cùng niềm vui của Zeman đi đã. Đá đẹp lại có thêm chiến thắng thì còn gì bằng!
Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục