Cách Wout Weghorst giúp Hà Lan đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ

13:04 Thứ hai 08/07/2024

Với Wout Weghorst, "Cơn lốc màu da cam" dưới thời Ronald Koeman đã thể hiện một diện mạo rất khác, thực dụng và hiệu quả, thay vì thứ bóng đá tấn công đẹp mắt mà người ta vẫn thường quen thuộc.

Wout Weghorst, “gã khổng lồ” cao 1m97 từng lặn ngụp trong màu áo Burnley và Manchester United mà không để lại nhiều dấu ấn, bỗng chốc trở thành cứu tinh cho giấc mơ EURO của người Hà Lan trước thử thách mang tên Thổ Nhĩ Kỳ. Đội bóng áo cam đã cần tới phép thuật của anh khi mọi hy vọng tưởng chừng như vụt tắt. 

Sự xuất hiện của Weghorst trong đêm tứ kết EURO 2024 mang nhiều ý nghĩa hơn một bàn thắng. Nó cho thấy một bộ mặt rất khác của "Cơn lốc màu da cam" dưới thời Ronald Koeman, một diện mạo thực dụng và hiệu quả thay vì thứ bóng đá tấn công đẹp mắt mà người ta vẫn thường quen thuộc.

Mỗi khi nhắc đến bóng đá Hà Lan, người ta thường nghĩ ngay đến những Johan Cruyff, Marco van Basten hay thế hệ vàng 2004 với dàn sao hạng A như Edwin van der Sar, Jaap Stam, Phillip Cocu, Arjen Robben... Đó là hình ảnh của một đội bóng đề cao kỹ thuật và sự kiểm soát bóng.

Sự hiện diện của Wout Weghorst từ đầu hiệp hai đã mang đến khác biệt lớn.

Tuy nhiên, đội hình hiện tại của Ronald Koeman không sở hữu những ngôi sao sáng chói như thế. Ngoại trừ Virgil van Dijk và Xavi Simons, hiếm cái tên nào đủ sức chen chân vào đội hình kết hợp Anh - Hà Lan. Koeman thừa nhận ông đang dẫn dắt một "quốc gia nhỏ", ám chỉ sự chênh lệch về tiềm năng cầu thủ so với các ông lớn khác.

Thế nhưng, "Cơn lốc màu da cam" phiên bản 2024 lại sở hữu thứ vũ khí lợi hại khác: "Trái tim lớn". Koeman tự hào khi nói về tinh thần chiến đấu quật cường của các học trò, đặc biệt trong bối cảnh họ từng bị chỉ trích vì thiếu khát khao và bản lĩnh ở các giải đấu lớn trước đây.

Pha tắc bóng trong những giây cuối cùng của Denzel Dumfries, hay lời khẳng định "Đội bóng này biết cách cùng nhau chịu đựng" của Stefan de Vrij là minh chứng rõ nét nhất cho điều đó.

Hà Lan thể hiện tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi tại kỳ EURO năm nay.

Sự hiện diện của Wout Weghorst từ đầu hiệp hai đã mang đến khác biệt lớn. Dù không ghi bàn, nhưng "Người Khổng Lồ" mang đến sự vững chãi cho hàng công, tạo ra khoảng trống cho các đồng đội, giúp họ tận dụng được những tình huống bóng hai, và tạo ra nhiều cơ hội hơn. 

Pha phá bóng trong vòng cấm ở một tình huống hỗ trợ phòng ngự như thể càng khẳng định thêm giá trị và tinh thần chiến đấu của cầu thủ từng bị đánh giá thấp này. Có thể Weghorst không phải mẫu tiền đạo hào hoa thường thấy trong màu áo của tuyển Hà Lan, nhưng anh lại là mảnh ghép hoàn hảo cho một tập thể đề cao sự hiệu quả và tinh thần chiến đấu. 

Hình ảnh tiền đạo 31 tuổi ăn mừng cuồng nhiệt cùng các đồng đội là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi tích cực của "Cơn lốc màu da cam" những năm gần đây. Và biết đâu đấy, chính Weghorst sẽ lại gieo sầu cho Tam Sư trong trận bán kết EURO 2024 sắp tới?

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 13:04 08/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục