Các tay đua F1 phản ứng gay gắt về vụ tai nạn của Bianchi

10:16 Thứ sáu 10/10/2014

Trước thềm Grand Prix Nga cuối tuần này, một số ngôi sao F1 đã yêu cầu Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) sớm có biện pháp để đảm bảo tính mạng cho các tay đua sau thảm kịch xảy ra với Jules Bianchi vừa qua.

Phần đông các tay đua F1 đòi hỏi FIA phải sớm có biện pháp để tránh xảy ra những vụ tai nạn tương tự thảm kịch tại Suzuka vừa qua, họ cho rằng việc Bianchi bị nạn do va chạm với xe cẩu là “không thể chấp nhận được” và yêu cầu FIA có câu trả lời thích đáng về vụ tai nạn tại Grand Prix Nhật Bản.

Tay đua người Mexico, Sergio Perez (đội Force India) là người chỉ trích FIA nặng nề nhất. Tay đua đồng môn với Bianchi tại học viên đào tạo tài năng trẻ của Ferrari cho biết: “Chúng ta phải có được lời giải thích của FIA về vụ tai nạn thảm khốc vừa qua. Phải chắc chắn rằng họ lắng nghe ý kiến của chúng tôi.”

Perez yêu cầu từ các chặng đua tới, xe an toàn cần phải xuất hiện trên đường đua ngay sau các vụ tai nạn. Ảnh: Formula 1.

“Trong tương lai, khi xe cẩu xuất hiện ở lề đường để chuyển chiếc xe bị nạn ra khỏi đường đua thì xe an toàn cần phải xuất hiện ngay lập tức bất kể là trời có mưa hay không. Khi xe cẩu có mặt thì luôn tiềm ẩn sự rủi ro thậm chí là dù trời không mưa. Điều này trước hết là để đảm bảo an toàn và tính mạng cho cho nhân viên đường đua và rất nhiều người khác. Bạn phải chắc chắn rằng mọi người nằm ngoài tầm hoạt động của xe đua.”

Tay đua người Mexico cho rằng biện pháp phất cờ vàng yêu cầu các xe đua giảm tốc độ khi chạy qua khu vực tai nạn như hiện nay là chưa đủ. “Xe cẩu chỉ có mặt trên đường đua trong một khoảng thời gian rất ngắn nhưng tôi tin rằng việc yêu cầu các xe giảm tốc bằng cờ vàng là chưa đủ. Tôi biết là chỉ cần giảm ga ở khu vực đó là sẽ không bị FIA để mắt vì thế các tay đua luôn cố gắng giảm ga ít nhất có thể để đỡ mất tốc độ. Vì thế tôi cho rằng việc phất cờ vàng thực ra không đảm bảo an toàn.”

Perez muốn FIA và các tay đua cần ngồi lại để tìm ra biện pháp tăng mức an toàn cho các chặng đua: “Chúng tôi muốn họ cho biết chính xác là những gì đã xảy ra. Chúng tôi muốn biết đầy đủ chi tiết về thảm kịch vừa qua. Nhiều tay đua có cùng ý kiến với tôi.”

Theo kế hoạch, vào chiều thứ Sáu các tay đua sẽ cùng trọng tài của FIA Charlie Whiting họp bàn tại Sochi về các vấn đề liên quan tới vụ tai nạn tại Suzuka cuối tuần qua. Trong vụ tai nạn này, tay đua người Pháp của đội Marussia bị bất tỉnh sau khi chiếc MR03 đâm thẳng vào xe cẩu đang chuyển chiếc C33 của Adrian Sutil (Sauber) ra khỏi đường đua tại khu vực góc cua số 7 (góc cua Dunlop). Vụ va chạm khiến cuộc đua được rút ngắn, Bianchi đã được chuyển thẳng tới bệnh viện để cứu chữa. Tay đua người Pháp bị đa chấn thương ở vùng đầu. Sau đó, Bianchi đã được phẫu thuật khẩn cấp tại bệnh viện Mie ngay tối Chủ nhật 5/10. Các bác sĩ cho biết tay đua người Pháp đã bị tổn thương trục thần kinh lan tỏa.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục