Các môn võ SEA Games 27: Vượt qua thách thức

13:40 Thứ sáu 24/01/2014

Võ thuật luôn được coi là thế mạnh của Việt Nam khi giành phần lớn HCV ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Tại SEA Games 27 này, dù gặp không ít thách thức nhưng các môn võ vẫn bùng nổ với những chiến tích mới.

Vật, quyền Anh làm nên lịch sử

Trong 5 kỳ SEA Games gần đây, vật đã giành tổng cộng 46 HCV. Chúng ta cũng chưa quên tại SEA Games 26, vật lập kỷ lục khi giành tới 8 HCV. Một con số ấn tượng và vật được mặc nhiên xem là “mỏ vàng” của Thể thao Việt Nam. Với 10 HCV, 2 HCĐ giành được trong tổng số 12 hạng cân tham dự tại SEA Games 27, vật Việt Nam đã lập nên thành tích có thể nói là vô tiền khoáng hậu tại các kỳ SEA Games. Thành tích này vượt xa chỉ tiêu đặt ra trước lúc lên đường từ 4 – 6 HCV. Bởi thế, đây là môn võ thành công nhất ở SEA Games 27. Qua đó, các đô vật Việt Nam đã khẳng định ngôi vị số 1 ở môn thể thao Olympic này trong khu vực Đông Nam Á.

Vũ Thị Nguyệt Ánh (karatedo). Ảnh: LÊ GIANG

Quyền Anh mang đến Myanmar những tay đấm hàng đầu: Huỳnh Ngọc Tân (49kg), Trần Quốc Việt (56kg), Lương Văn Toản (81kg) và Nguyễn Văn Hải (60kg), Lừu Thị Duyên (60kg nữ) và Hà Thị Linh (64kg nữ) với quyết tâm vượt thành tích 1 HCV, 5 HCB, 2 HCĐ đã giành được tại SEA Games 26. Với màn trình diễn xuất sắc, quyền Anh đã trải qua kỳ SEA Games 27 lịch sử – 2 nữ võ sĩ Lìu Thị Duyên và Hà Thị Linh mang về 2 chiếc HCV. Đây là thành tích tốt nhất của quyền Anh Việt Nam kể từ khi trở lại với đấu trường SEA Games năm 2003.

Cựu binh lập công

Tại SEA Games 27, nhiều cựu binh như Nguyễn Hoàng Ngân, Vũ Thị Nguyệt Ánh (karatedo), Văn Ngọc Tú (judo), Nguyễn Trọng Cường, Lê Huỳnh Châu (taekwondo) đã đánh dấu sự trở lại của mình qua những chiến thắng thuyết phục trước các đối thủ trong khu vực.

5 chiếc HCV (quyền và đối kháng) của taekwondo Việt Nam ở SEA Games 27 đánh giá sự chuyển mình tích cực so với 2 kỳ SEA Games gần đây. Tại SEA Games 2009 và 2011, taekwondo chỉ giành được 3 HCV/kỳ. Những gương mặt sắp bước qua thời kỳ đỉnh cao vẫn còn phải tiếp tục cày ải để đem về những chiếc HCV. Đó là Lê Huỳnh Châu (63kg nam), Nguyễn Trọng Cường (87kg nam). Họ là những tên tuổi đã được khẳng định bấy lâu nay trong làng võ khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, nội dung quyền mang về 2 HCV cũng là những gương mặt cũ. Nguyễn Thị Thu Ngân – Châu Tuyết Vân – Nguyễn Thị Lệ Kim phục hận thành công để giành HCV đồng đội nữ. Sau đó, Nguyễn Đình Toàn – Nguyễn Minh Tú bảo vệ thành công ngôi vô địch tại SEA Games 25 và 26.

Mục tiêu của judo là 4-5 HCV với những gương mặt từng đăng quang ở SEA Games 26: Tô Hải Long, Đặng Hào, Hồ Ngân Giang, Bùi Thị Hòa. Bên cạnh đó, Văn Ngọc Tú đang quyết tâm phục hận. Thi đấu khá tốt với 7 võ sĩ vào chung kết, nhưng judo Việt Nam chỉ mang về 3 HCV. Huỳnh Nhất Thống – người được giao chỉ tiêu đoạt HCV tại SEA Games lần này đã xuất sắc mở màn bằng tấm HC hạng 55kg. Sau đó, gương mặt được kỳ vọng nhất là Văn Ngọc Tú phục hận thành công khi chỉ mất 45 giây đã mang về chiếc HCV với trận chung kết hạng 48kg. HCV thứ 3 do võ sĩ Hồ Ngân Giang đã bảo vệ thành công ngôi vương ở hạng 60kg.

Trở lại đấu trường SEA Games 27 sau khi hồi phục chấn thương dai dẳng gần 3 năm, nữ hoàng kata Nguyễn Hoàng Ngân xuất sắc giành chiếc HCV nội dung kata cá nhân nữ môn karatedo. Bên cạnh đó, gương mặt gạo cội Vũ Thị Nguyệt Ánh (HCV Asian Games 2006 và SEA Games 2011 hạng 50kg) đã bình phục chấn thương sau phẫu thuật để tiếp tục tung hoành tại SEA Games 27. Ánh thể hiện phong độ tuyệt vời với những pha di chuyển hợp lý và biết chớp thời cơ để giành HCV SEA Games thứ 6 trong sự nghiệp.

Môn wushu, võ sĩ taolu Phạm Quốc Khánh có kỳ SEA Games thành công nhất sự nghiệp khi giành HCV nam côn. Đây là kỳ SEA Games thứ 3 anh tham dự, ở SEA Games 25 ở Lào, Khánh giành HCB nam quyền – nam côn. 2 năm sau anh cũng giữ nguyên thành tích. Chiếc HCV nam côn đã để lại dấu ấn của võ sĩ này ở SEA Games 27.

Lìu Thị Duyên (phải, quyền Anh). Ảnh: LÊ GIANG

Những nhân tố mới

Lần đầu tiên tham dự SEA Games, Phạm Thị Thu Hiền (hạng 62kg nữ) đã giành được HCV. Điều đáng nói ở chỗ lối đánh của VĐV này đã hiện đại hơn so với các đàn chị. Nhờ đó, Hiền đánh bại nhà vô địch thế giới hạng cân 62kg năm 2011- Rangsiya Nisaisom của Thái Lan. Thu Hiền là một trong những VĐV taekwondo được đầu tư lâu dài để hướng đến mục tiêu Olympic 2016, và sau đó là Asian Games 2019.

Các hạng cân nữ sanshou để lại ấn tượng mạnh ở SEA Games 27. Nguyễn Thị Chinh (48kg) và Nguyễn Thu Hoài (52kg) đã có màn trình diễn thuyết phục để giành 2 chiếc HCV bằng những chiến thắng gần như tuyệt đối. 2 nữ võ sĩ trẻ này sẽ là niềm hy vọng trong tương lai của wushu Việt Nam tại Asian Games sắp tới.

Ở môn muay, 2 tay đấm nữ là Bùi Yến Ly (51kg) và Nguyễn Thị Ngọc (60kg) là những nhân tố trẻ nhưng thể hiện được tinh thần thép trong những trận đấu căng thẳng trước nhiều sức ép từ phía trọng tài, và cổ động viên Myanmar. Việc giành 2 chiếc HCV cho muay Việt Nam là kỳ tích của 2 cô gái này.

Trong khi đó, mặc dù chấp nhận “động viên” các nước, thế nhưng vovinam Việt Nam vẫn về đích với 6 HCV. Vấn đề ở đây là vovinam đã được quảng bá đến khá nhiều nước trong khu vực. Điều đó quan trọng hơn chuyện chúng ta đoạt được bao nhiêu HCV, bao nhiêu ngôi vô địch ở các cuộc tranh tài quốc tế.

Các đội tuyển võ thuật đã đóng góp tới 41 HCV, chiếm hơn một nửa số HCV của Thể thao Việt Nam ở Myanmar. Điều này tiếp tục khẳng định võ thuật luôn giữ được thế mạnh ở đấu trường khu vực.

Lê Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục