Các đội tuyển châu Phi dọa tẩy chay World Cup 2018

08:47 Thứ ba 28/10/2014

Không vì lý do chính trị như các thành viên EU kêu gọi FIFA không cho Nga đăng cai World Cup 2018, nhiều đội tuyển châu Phi đe dọa sẽ bỏ thi đấu ở World Cup 2018 nếu như họ bị phân biệt chủng tộc.

Nếu như bóng đá Italia đang ngày càng dịu đi vấn đề nhức nhối phân biệt màu da thì ở Nga đã trỗi dậy. Nhà vô địch Nga CSKA Moscow phải chơi toàn bộ ba trận đấu vòng bảng Champions League trên sân nhà không có khán giả vì CĐV nhà tái phạm hành vi phân biệt chủng tộc với những cầu thủ da màu của đội bạn.

Tình trạng này không có dấu hiệu thuyên giảm ở bóng đá Nga dù LĐBĐ Nga vừa phạt những CLB có hành động phân biệt chủng tộc với hậu vệ người Congo Christopher Samba của Dynamo Moscow và tiền đạo Brazil Hulk của Zenit St Petersburg. Họ cũng đã cấm Samba thi đấu hai trận vì có hành động phản ứng lại CĐV đội bạn khi xúc phạm anh. Có vẻ như hành động của LĐBĐ Nga chưa đủ “ép phê” với bạn bè thế giới.

Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko phớt tỉnh trước sự lo ngại của thế giới về tình trạng phân biệt chủng tộc trong bóng đá Nga

Piara Powar là GĐĐH của mạng lưới Bóng đá chống phân biệt chủng tộc ở châu Âu và là thành viên của Lực lượng đặc nhiệm chống phân biệt chủng tộc của FIFA vừa có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về tình trạng phân biệt chủng tộc trong bóng đá ở Nga. Ông Powar đề nghị Tổng thống Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev sớm đưa ra thông điệp mạnh mẽ cho toàn thế giới về ý chí chống phân biệt màu da trong bóng đá của mình. Ông Powar nhận định Nga có những luật định cụ thể và nghiêm khắc về phân biệt chủng tộc nhưng chưa được áp dụng một cách hiệu quả. Do đó, thế giới bóng đá rất cần sự cam kết của những lãnh đạo cao nhất nước Nga như Putin và Medvedev.

Nhắc lại tình huống bị CĐV CSKA Moscow giả tiếng khỉ để ám chỉ mình, tiền vệ ManCity, Yaya Toure cho rằng các cầu thủ da đen có thể tẩy chay toàn bộ World Cup 2018 nếu như tình trạng phân biệt chủng tộc ở Nga không có dấu hiệu giảm bớt. Ông Powar tiếp lời Toure: Nếu Nga không mạnh tay chống phân biệt chủng tộc trong bóng đá, các đội bóng ở lục địa đen có thể từ chối thi đấu ở World Cup 2018.

Trong lúc thế giới lo ngại về tình trạng phân biệt chủng tộc ở bóng đá Nga thì chính Bộ trưởng Thể thao Nga, Vitaly Mutko cho rằng chẳng có gì là nghiêm trọng cả. “Tôi chẳng thấy sự nghiêm trọng nào về phân biệt chủng tộc trong bóng đá ở Nga. Nó là vấn đề của toàn cầu chứ chẳng riêng gì Nga”, Bộ trưởng Mutko nói. Ông Mutko khẳng định là mọi quyền tự do của con người sẽ được đảm bảo ở World Cup 2018.
Hoàng Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục