Các cầu thủ "siêu dự bị" Premier League hãy học tính kiên nhẫn

00:27 Thứ bảy 21/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Dẫu biết bất cứ cầu thủ nào cũng muốn được ra sân để thể hiện bản lĩnh, nhưng trong một môi trường bóng đá đỉnh cao như tại nước Anh, nơi có tới 3 giải đấu trong một mùa giải, các ‘siêu dự bị’ như Chicharito, Kagawa, Dzeko,… cần học tính kiên nhẫn và chờ đợi cơ hội.

Bóng đá là trò chơi tập thể bao gồm tài năng của các cầu thủ trên sân bóng, cũng như cầu thủ tài năng không hề kém cạnh so với cầu thủ đá chính, nhưng buộc phải đóng vai trò dự bị vì tuân thủ ý đồ chiến thuật của HLV trưởng, vì phong độ cá nhân cầu thủ đó kém ổn định và chưa thích hợp với vị trí trong đội hình khi gặp từng đối thủ có lối đá khác nhau.

Kagawa trên băng ghế dự bị. Ảnh: Internet

Ngoài ra còn do tính cách và tinh thần thi đấu của cầu thủ đó có thể hiện được lòng khao khát chiến thắng hay không. HLV trưởng chịu trách nhiệm trong bố trí đội hình chiến thuật để mọi cầu thủ tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh của ông ta đề ra. Tính kiên nhẫn, và sự trung thành của cầu thủ dự bị cũng là tiêu chí hàng đầu để HLV tin tưởng tung anh ta vào những thời điểm cần thiết cho trận đấu.

Cầu thủ dự bị có lợi thế lớn là duy trì được sức khỏe, kinh nghiệm khi ngồi ngoài xem các đồng đội đá và biết tường tận điểm mạnh yếu của đối thủ để khôn khéo chớp thời cơ khoét sâu vào "tử huyệt" của đối phương và bất ngờ ghi bàn. Đó là ý đồ chiến lược sắc sảo qua tài thay người với khả năng đọc trận đấu hay của một HLV có tài.

Tâm lý nôn nóng được thường xuyên ra sân cũng là chuyện thường tình của cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Nhất là những cầu thủ đã thành danh luôn muốn sát cánh cùng đồng đội thi đấu để tài năng của mình càng phát triển, và khỏi bị hao mòn vì mãi ngồi trên băng ghế dự bị suốt. Nhờ đức kiên trì, không nản chí, họ vẫn miệt mài tập luyện cần cù và cũng có một ngày được ông thầy đoái hoài đến do cầu thủ đá chính bị chấn thương, do chiến lược xoay vòng ở giải bóng đá diễn ra khoảng 9 tháng trời với 38 trận đấu khốc liệt cùng các giải Cúp Liên đoàn Anh, giải Champions League vắt kiệt sức lực mọi cầu thủ. Đó là lúc các cầu thủ dự bị được "đổi vai" thành "kép chính", để khán giả nhớ đến họ nếu biết thể hiện tài năng của mình đúng thời điểm cần thiết.

Các cầu thủ ngôi sao dự bị như Chicharito, Kagawa của MU hay Dzeko của MC, Mata của Chelsea hãy noi gương cựu ngôi sao "siêu dự bị" Solskjaer người Na Uy, anh nổi tiếng vơi biệt danh "sát thủ có gương mặt trẻ thơ" khi đá cho đội Quỷ đỏ MU ở những năm 1996-2007, tài ghi bàn của anh khi vào sân từ băng ghế dự bị quả thật không "trẻ thơ" chút nào với 29 bàn thắng qua số liệu thống kê các trận đấu anh đóng vai "kép phụ". Fairclough của Liverpool (1973-1981) còn đáng nể hơn với 18 bàn thắng từ vị trí dự bị và 25 bàn trong 10 phút cuối trận đấu.

Cầu thủ siêu dự bị còn là một ẩn số mà đối thủ khó lường trước khả năng tiềm ẩn của họ. Nó là "con bài chiến lược" tạo nên sự đột biến qua tài dụng nhân sắc bén của HLV. Vì thế các siêu dự bị hãy kiên nhẫn để chờ dịp...tỏa sáng đúng lúc. Dezko và Chicharito đang có cơ hội tốt khi Aguero và Van Persie lẫn Rooney đều chấn thương hoặc mệt mỏi vì chinh chiến quá sức tại EPL mùa này.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục