Busquets: "Viên ngọc" bị chà đạp nhất thế giới

23:52 Thứ bảy 02/02/2013

Ngạn ngữ phương Tây có câu “Đừng đem ngọc trai cho heo giày”, ý nói phải nhận biết giá trị của một sự vật và có cách đối xử phù hợp với vật đó. Tuy nhiên, có vẻ như Sergio Busquets lại là một “viên ngọc” tuy sáng rực rỡ nhưng lại thường bị dư luận giày xéo nhất tập thể Barcelona.

Nhắc đến Sergio Busquets, hẳn ai cũng sẽ nhắc đến xu hướng hay ngã vờ và đóng kịch của anh, nhất là đôi khi những pha đóng kịch đó không thật sự cần thiết. Nhưng thật ra, nếu để ý kỹ sẽ thấy rằng chính khả năng cầm bóng và kỹ thuật tuyệt vời của anh đã khiến các cầu thủ đối phương hoặc là buộc phải phạm lỗi với anh, hoặc là phải nổi đoá và phạm lỗi với anh, hoặc chỉ đơn giản là bị cuốn vào lối chơi của anh và mắc sai lầm.

Nhắc đến Busquets, thường người ta chỉ nhớ đến những khoảnh khắc như thế này... - Ảnh: Internet

Hãy xem những video clip về những tình huống khó khăn và thiếu khoảng trống mà anh đã phải nhận bóng. Trong đó có những tình huống mà Busquets bị ba, bốn cầu thủ đối phương vây chặt và “tiến thoái lưỡng nan”, nhưng cuối cùng anh vẫn có khả năng tung ra những đường chuyền giải vây hoặc di chuyển thông minh để thoát được, hoặc bị phạm lỗi một cách trắng trợn. Đó là một lý do để anh thường ngã và mọi người thường quy tội rằng anh là một “kịch sĩ” sân cỏ.

Khi nói về Barca, thì Messi, Xavi và Iniesta là những cầu thủ thường được nhắc đến nhất, và họ hoàn toàn xứng đáng với điều đó, nhờ vào tài năng xuất chúng và lối chơi cầm bóng tốt của họ. Nhưng thử tưởng tượng nếu Barca không có Busquets thu hút cầu thủ đối phương, thì liệu ba cầu thủ trên có thể dư dả khoảng trống và sự tự do để hoạt động chăng?

Gần đây, Swansea City đã được nhiều người khen ngợi vì lối chơi tương tự Barcelona của họ. Điều mà nhiều người nói đến nhất, đó là khi họ luôn luôn thành lập những bộ ba theo hình tam giác ở khắp sân, bất cứ khi nào có bóng, điều này khiến họ luôn giữ được mạch chuyền, qua mặt cầu thủ đối phương và chơi thứ bóng đá đồng đội. Đây cũng là điều mà Busquets làm ở Barcelona. Anh giống như một tảng đá vuông vức và cứng rắn được đặt ở giữa sân, và bất kỳ cầu thủ nào đưa bóng về phía anh cũng sẽ chắc chắn rằng (1) họ có thể có khoảng không và tự do để di chuyển, (2) họ chắc chắn sẽ nhận lại được bóng, hệt như khi họ ném bóng vào tường và bóng dội lại vậy.
 
... Chứ chẳng mấy ai nhớ đến những khoảnh khắc như thế này - Ảnh: Internet

Đối với một cầu thủ còn trẻ như Busquets, anh hiểu quá rõ những gì mình cần làm trong trận đấu – và anh đã làm được những điều đó. Busquets có biệt tài đọc trận đấu và tình huống hơn bất kỳ cầu thủ nào cùng tuổi anh trên thế giới. Rất ít khi anh bị đối phương dụ ra khỏi vị trí của mình, cũng như rất ít khi anh để mất bóng. Anh luôn biến mình thành một mục tiêu sáng giá cho bất kỳ cầu thủ Barca nào đang có bóng, một thứ niềm tin thường chỉ dành cho những cầu thủ lớn tuổi và dạn dày kinh nghiệm như Steven Gerrard hay Andrea Pirlo.

Busquets đã giành được 3 chức vô địch La Liga, 2 chức vô địch Champions League, 1 World Cup, 1 EURO, 1 Copa del Rey, 2 Siêu cúp UEFA, 2 FIFA Club World Cup. Sẽ là ấn tượng hơn nữa nếu biết rằng Busquets giành được tất cả những danh hiệu cao quý đó trước cái tuổi 24 của mình.

Bao nhiêu đó cũng là quá đủ để anh có thể được xem là một trong những tiền vệ trụ xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Tiếc thay, người ta vẫn thường hay bỏ quên những tài năng thầm lặng như Busquets và gán cho anh những biệt danh “chà đạp” mà chỉ có thời gian mới xoá nhoà được.

Bạch Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục