Bundesliga: Giải vô địch quốc gia nhàm chán nhất châu Âu?

18:55 Thứ ba 04/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trước vòng 10 Bundesliga, người hâm mộ bóng đá Đức ấp ủ hy vọng về một chiến thắng giành cho thầy trò Juergen Klopp để làm chậm lại bước chân độc hành của Bayern Munich trên hành trình bảo vệ ngôi vương. Thế rồi, tất cả phải chấp nhận sự thật: “Hùm xám” xứ Bavaria đang là một, là riêng, là duy nhất ở nước Đức. Phải chăng, Bundesliga đang trở thành giải vô địch quốc g

Bóng đá Đức những năm trở lại đây có những bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ. Sự thay da đổi thịt ấy bắt nguồn từ cuộc cách mạng triệt để của Liên đoàn bóng đá Đức; từ quản lý, điều hành ở cấp vĩ mô cũng như ở từng câu lạc bộ, công tác đào tạo trẻ, tư duy chiến thuật… Nhờ sự cầu thị nhưng đầy tính khoa học, người Đức đã rũ bỏ bộ mặt xù xì, coi trọng sức mạnh để trình diễn một lối chơi tấn công đầy cống hiến.

Bayern Munich dường như không có đối thủ tại Bundesliga. Ảnh Getty

Quả ngọt đã đến khi Bayern và Dortmund biến sân vận động Wembey huyền thoại của người Anh để làm sân khấu quảng bá cho bóng đá Đức tại chung kết UEFA Champions League 2013. Tuy nhiên, đỉnh cao và chói lọi hơn cả là chức vô địch World cup 2014 trên đất Brazil xa xôi; đồng thời chính thức mở ra một chương mới cho Die Mannschaft khi họ đang sở hữu một thế hệ cầu thủ trẻ xuất sắc bậc nhất trong lịch sử.

Ở Bundesliga, bằng cách làm bóng đá khoa học, các câu lạc bộ của nước Đức cũng giành được những thành công đáng kể. Bundesliga hiện được coi là giải đấu ít phụ thuộc vào bản quyền truyền hình nhất trong top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Trung bình lượng khán giả tới sân ở Bundesliga dẫn đầu châu Âu với trung bình 44.293 khán giả/trận, trong khi Premier League kém hơn 10.000 khán giả mỗi trận, và La Liga kém hơn 15.000. Lượng khán giả đông giúp các câu lạc bộ kiếm bộn tiền từ bán vé và bán các loại hàng hóa lưu niệm hay các dịch vụ bên ngoài sân vận động.

Tuy nhiên, ở Bundesliga hiện tại có một sự thật không thể thay đổi: Bayern Munich quá mạnh so với phần còn lại. Với 24 lần nâng cao chiếc đĩa bạc danh giá, “Hùm xám” xứ Bavaria đang là câu lạc bộ giàu thành tích nhất và có một điều chắc chắn kỷ lục đó sẽ chưa dừng lại trong một tương lai gần.

Mùa giải năm ngoái, Bayern đã vô địch sớm 7 vòng đấu. Chiếc đĩa bạc Bundesliga thứ 24 còn gắn liền với những con số thống kê “khủng” khác. Những chiến thắng cách biệt trước các đối thủ lớn như 3-0 tại Dortmund, 7-0 tại Bremen; 5-1 trước Schalke hay 6-1 tại Wolfsburg cho thấy sức mạnh không thể cưỡng lại của Bayern.

Mùa này, sau 10 vòng đấu, “Hùm xám” vẫn đang “độ cô cầu bại” với 7 thắng, 3 hòa, dẫn đầu bảng xếp hạng và bỏ xa đội xếp thứ hai là Wolfsburg 4 điểm và tạo khoảng cách với câu lạc bộ được cho là đối trọng thật sự cho Bayern là Dortmund với khoảng cách… 17 điểm. Sau trận thua trên sân Allianz Arena, chính huấn luyện viên Klopp phải thừa nhận Bayern chơi tốt hơn và Dortmund xứng đáng thua. Xét về thành tích đối đầu, cán cân cũng đang nghiêng dần về phía Bayern. Trong 2 mùa 2010-11 và 2011-12, Dortmund đã 5 lần liên tiếp đánh bại Bayern nhưng từ tháng 8/2012 tới nay, mới thắng được 3/11 trận, trong đó có 2 trận tranh Siêu cúp Đức vô thưởng vô phạt.

Như đã phân tích, khác biệt về nhân sự là yếu tố chính dẫn tới những kết quả nói trên. Bayern có thể thoải mái mua sắm, trả những mức lương cao ngất ngưởng. Ngược lại, Dortmund do chưa mấy dư dả nên cứ mỗi mùa lại mất một ngôi sao lại không bổ sung được những cái tên đẳng cấp nên đội hình ngày một kiệt quệ. Khác biệt này càng thấy rõ khi Bayern đã 2 lần rút ruột của Dortmund.

Hiện nay, Dortmund không có phương án nào thay thế được Mario Goetze và Lewandowski nên không thể chơi đôi công với Bayern như trước, thậm chí đến hiệp 2 gần như chỉ biết chịu trận. Khoảng cách giữa 2 đội hứa hẹn sẽ còn rộng hơn nữa nếu mùa tới, Reus rời Dortmund để gia nhập Bayern. Khi đó, Dortmund sẽ mất đi chỗ dựa lớn nhất trên hàng công còn Bayern thì như hổ được chắp thêm cánh. Trận thư hùng của nước Đức lúc đó có lẽ sẽ diễn ra một chiều, là màn phô trương sức mạnh của Bayern.

Đó là thực tế của Bundesliga, một hiện thực phũ phàng mà trừ các fan của Bayern, có lẽ không còn ai cảm thấy vui mừng. Đội bóng xứ Bavaria dễ dàng rút ruột cầu thủ giỏi nhất của đối thủ cạnh tranh lớn nhất bằng một hợp đồng “khủng”. Một giải đấu chỉ hấp dẫn nếu có tính cạnh tranh, chí ít thì cũng phải có 2 đội tranh ngôi đầu, như Real Madrid và Barcelona ở La Liga. Đằng này, ở Đức chỉ có mỗi Bayern.

Chính vì thế, cựu huấn luyện viên Bayern Felix Magath đã nói rằng “Bayern nên tính phương án xin gia nhập giải vô địch quốc gia của một nước khác, vì ở Đức đội bóng này không có đối thủ”. Bayern tiếp tục rèn sắc vũ khí, thanh thản “dạo chơi” ở Bundesliga, dùng sân chơi này làm “quân xanh” chuẩn bị cho các trận đấu quyết liệt ở Champions League. Điều ấy cũng đồng nghĩa với việc Bundesliga đang là giải vô địch quốc gia nhàm chán nhất châu Âu.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục