Bức tranh World Cup: Những con nhà giàu không biết vượt khó

16:55 Thứ tư 25/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những đội bóng không được đánh giá cao tại World Cup 2014 như Costa Rica, Chi Lê hay Colombia lại đang nhận được những lời khen ngợi và cúi đầu thán phục của người hâm mộ. Trong khi ấy, Tây Ban Nha, Anh, Italia và có thể là Bồ Đào Nha nữa sẽ cùng nhau về nước ngay sau khi vòng bảng kết thúc. Có nhiều lý do giải thích cho sự thất bại của cả 4 đại diện của Châu Âu nhưng một điểm chung là họ đều không biết vượt qua những thời khắc khó khăn.

Sự bạc nhược của Tây Ban Nha xuất phát từ thái độ thi đấu của họ. Dù đối đầu cùng Hà Lan nhưng Tây Ban Nha dường như đã quá xem thường đối thủ. Rồi khi có bàn thắng trước, họ càng tự mãn tự cao bằng thái độ chơi bóng hời hợt để khi phải nhận những bàn thua liên tiếp từ phía Hà Lan, Tây Ban Nha choáng váng và buôn xuôi.

Từ thái độ tiếp cận trận đấu, từ tâm lý kẻ cả - những người đã quá quen với những danh hiệu và trận thắng – cho nên họ không biết phải xoay sở thế nào khi tình thế khó khăn. Và sự bạc nhược đó càng kéo dài sang trận gặp Chi Lê. Khi mà người ta hy vọng vào sự đứng dậy cho niềm kiêu hãnh của một nhà vua thì Tây Ban Nha đã quì gối xin hàng một cách đau đớn, một sự buông xuôi , chịu đựng và bất lực.

Sự ra đi sớm của ĐT Tây Ban Nha là cái kết mà chẳng NHM bóng đá nào muốn nhớ đến. Ảnh: Internet

Tuyển Anh tuy khá hơn khi họ chơi hứng khởi với nguồn cảm hứng từ những cầu thủ trẻ. Tuy nhiên lòng nhiệt huyết ấy không đổi lại được sự chiến thắng. Dù gặp sự tinh quái của Italia hay cái thế chẳng có gì để mất của Uruguay, tuyển Anh vẫn cứ đá theo kiểu của mình. Cứ dẫn bóng, cứ tạt và cứ sút ra ngoài. Anh đã biết mình, biết phát huy điểm mạnh của mình nhưng chẳng biết tận dụng hết cơ hội và hơn cả họ không biết người để rồi kết quả nhận được chỉ là hai trận thua và một trận hoà. Một đội bóng muốn thi đấu tốt biết vượt qua những thử thách, nhưng với Anh dường như chưa có được bản lĩnh đó.

Nếu Anh chết vì non nớt thì Italia chết vì sự tính toán của mình. Sau trận thắng Anh, cơ hội vào vòng trong của Italia là sáng nhất trong bảng như rồi họ đánh mất tất cả. Gặp Costa Rica và Uruguay, đội bóng áo thiên thanh vẫn cứ toan tính mà không dũng cảm tấn công quyết liệt. Thay vì tìm bàn thắng thì họ quá tự tin vào truyền thống phòng ngự của mình để chơi cầm chừng nhằm tránh những bàn thua. Nhưng rốt cuộc họ vẫn thua, thua sát nút theo cái cách mà họ vẫn hay thắng đối thủ. Italia bạc nhược để rồi về nước trong tiếc nuối.

Rooney và đồng đội ngậm ngùi chia tay World Cup 2014 ngay tại vòng bảng. Ảnh: Internet

Chưa chính thức bị loại nhưng khả năng đi tiếp của Ronaldo và đồng đội tuyển Bồ Đào Nha là rất nhỏ nhoi. Sở dĩ họ rơi vào hoàn cảnh không thể tự quyết cho mình như bây giờ chính vì thua quá dễ dàng trước người Đức và không thắng được người Mỹ. Ở trận gặp Đức, Bồ Đào Nha đã vỡ trận quá nhanh dù cơ bản họ là một đội bóng lớn. Và rồi Mỹ lại là liều thuốc thử đặc hiệu nữa cho Ronaldo, Nani…nhưng cuối cùng họ chỉ có được một trận hoà. Nhưng phải nói rằng, Mỹ mới là đội tiếc khi chỉ có một điểm vì nếu trận đấu kết thúc sớm hơn 30 giây thôi thì Bồ Đào Nha đã chính thức bị loại rồi.

Người ta đang nói nhiều về những đứa con nhà giàu, sống trong sung sướng nhưng họ vẫn có thể vượt qua những cám dỗ hay khó khăn thử thách để thành công. Những cầu thủ của Tây Ban Nha, Anh, Italia hay Bồ Đào Nha đều là những triệu phú, đều mang trên người vẻ hào nhoáng về danh tiếng và tiền bạc. Nhưng sau vòng bảng World Cup thì rõ ràng họ giống như những đứa con nhà giàu, quen nhung lụa mà không có bản lĩnh vượt qua thử thách.

(Bạn đọc Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục