Brendan Rodgers: Người vực dậy Liverpool từ đống tro tàn

15:04 Thứ bảy 26/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - 4 năm trước, Liverpool chia tay Rafael Benitez, vị HLV đã để lại dấu ấn vô cùng lớn trong 6 năm dẫn dắt. Cuộc chia tay đó cùng với sự ra đi của hàng loạt tên tuổi lớn như Mascherano, Xabi Alonso hay Fernando Torres... đã làm một Liverpool đang thi đấu ổn định trở nên bất ổn và không còn được coi là một ông lớn ở Premier League.

Ngay sau khi chia tay Benitez, BLĐ Liverpool đã rất nỗ lực tìm kiếm một vị thuyền trưởng mới nhằm vực dậy CLB và họ đã tìm đến tìm đến Roy Hodgson. Vị HLV người Anh này từng kinh qua rất nhiều câu lạc bộ nổi tiếng và cũng giành không ít những thành tích nổi bật.

Roy Hodgson đến Alfield mang tới những chiến lược cải tổ lại CLB sau sự đi xuống cuối thời Benitez. Thế nhưng thời gian ở Liverpool không đủ để ông làm được điều đó. Ông bị sa thải chỉ sau chưa đầy nửa năm dẫn dắt. Trong nửa năm đó Roy Hodgson chỉ giúp Liverpool giành được 7 chiến thắng trong 20 trận tại Premier League và chỉ đứng thứ 12 trên BXH với chỉ 25 điểm thành tích kém cỏi nhất kể từ mùa giải 1953/54 trở lại đây.

Roy Hodgson thất bại ở Liverpool. Ảnh: Internet

Chứng kiến cảnh tượng đó, ông chủ người Mỹ John W Henry và BLĐ Liverpool không thể ngồi yên và họ buộc phải cầu cứu vị HLV huyền thoại Kenny Dalglish. Vị HLV 63 tuổi này từng giành 9 chức vô địch Anh, 3 Cup C1, 3 Cup FA và 5 Cup liên đoàn cùng Liverpool với tư cách cầu thủ và HLV. Sự có mặt của Kenny Dalglish hy vọng sẽ đưa Liverpool trở lại thời kỳ hoàng kim mà ông đã tạo ra trong quá khứ.

Ngày King Kenny trở lại, ông mang về 2 bản hợp đồng lớn là Luis Suarez và Andy Caroll đồng thời ký hợp đồng với hàng loại những cầu thủ người Anh khác là Charlie Adam, Stewart Downing, Jordan Henderson... Với những bản hợp đồng này, người ta không khó nhận ra ý đồ đưa Liverpool chơi bóng theo lối chơi truyền thống của người Anh. Lối chơi với sơ đồ 4-4-2 sử dụng nhiều những pha tạt cánh đánh đầu. Đây là lối chơi đã giúp Liverpool của thập kỷ 80 trở thành đội bóng bất khả chiến bại.

King Kenny đến nhưng cũng không cứu đươc Liverpool. Ảnh : Internet

Thế nhưng bóng đá ngày nay rất khác và những triết lý mà Dalglish muốn áp dụng tại Liverpool đã trở nên lỗi thời. Do vậy, Liverpool thi đấu bết bát và chỉ cán mốc ở vị trí thứ 8 trên BXH với 52 điểm, số điểm thấp nhất trong lịch sử tham dự Premier League của họ. Đây là vị trí không xứng với số tiền mà Liverpool đã đổ vào thị trường chuyển nhượng. Điều đó đã buộc BLĐ The Kop phải sa thải Dalglish cho dù ông là huyền thoại của đội bóng.

Tháng 6 năm 2012 Liverpool chính thức ký hợp đồng 3 năm với Brendan Rodgers sau khi chứng kiến tài năng của vị HLV trẻ tuổi người Bắc Ireland này trong những năm ông dẫn dắt Swansea City. Có thể nói đây là nước đi khá đúng đắn của BLĐ Liverpool bởi vị HLV sinh năm 1973 này từng giúp Swansea thi đấu khá ấn tượng cho dù trong tay ông chỉ có dàn cầu thủ không được đánh giá cao cùng một quỹ ngân sách rất eo hẹp.

Mùa giải đầu tiên của Brendan Rodgers ở Liverpool không khá hơn những vị HLV trước là mấy khi Lữ đoàn đỏ chỉ cán mốc ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên Liverpool dưới thời Bredan Rodgers đã có nhiều những tín hiệu tích cực hơn. Họ đá tấn công quyến rũ và thực sự đáng xem. Quan trọng hơn Liverpool dưới thời Rodgers có định hướng phát triển rõ ràng và tạo cho người ta một cảm giác tin tưởng.

Brendan Rodgers thành công khi đưa Liverpool trở lại từ đống tro tàn. Ảnh: Internet

Ở mùa giải thức 2, tưởng chừng sẽ là một mùa giải khó khăn nữa của Rodgers khi ông không thể ký được những bản hợp đồng ưng ý. Đồng thời những đối thủ ở Premier League thi nhau đem về những tân binh chất lượng. Thế nhưng, Rodgers đã giải quyết những khó khăn một cách vô cùng xuất sắc. Ông thực hiện một loạt những quyết định vô cùng đúng đắn. Đầu tiên, ông kiên quyết giữ chân Suarez trước sự chèo kéo của rất nhiều CLB lớn. Tiếp đó, ông tiếp tục phát huy những bản hợp đồng thành công ở mùa trước là Sturridge, Coutinho đồng thời đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ như Sterling hay Henderson. Nhờ đó, Liverpool không cần những bàn hợp đồng bom tấn nhưng vẫn thi đấu đầy bùng nổ và trở thành CLB có lối chơi tấn công quyến rũ nhất Premier League. Mới mùa trước thôi The Kop còn nằm trong top 7 Premier League, mùa này liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng. Và khi mùa giải còn chưa kết thúc, Liverpool của Rodgers đã đạt được mục tiêu đưa ra đầu mùa đó là giành được một suất chính thức dự Champions League.

Có thể nói, thành công của Liverpool lúc này có công lớn của Brendan Rodgers. Ông đã đưa Liverpool đang lụi tàn trở lại là chính Liverpool của những năm tháng oanh liệt. Ngoài ra, rất có thể ông sẽ làm được điều mà Benitez, Roy Hodgson, Kenny Dalglish hay những vị HLV trước nữa của Liverpool không làm được, đó là đưa Liverpool tới chiếc Cup vô địch Premier League sau 24 năm chờ đợi.

(Bạn đọc: Đỗ Văn Hiếu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục