Bỗng dưng thành hung thần

09:25 Thứ bảy 21/07/2012

Gần 15 năm bước vào nghiệp cầu thủ, Nicolas Hernandez trải qua 10 CLB từ quê nhà Argentina, Italia, Chile, Mỹ, Costa Rica rồi Việt Nam. Là cầu thủ chuyên nghiệp, tài năng và hoa mỹ, nhưng phải đến mấy tuần qua, Nicolas mới bùng nổ, như một hiện tượng sau sự thăng tiến của SHB.ĐN.

Mùa giải 2009, chân sút người Argentina, Merlo Gaston, trở thành nút thắt quan trọng đưa SHB.ĐN đến ngôi vô địch. Quá ấn tượng với những món hàng đến từ Nam Mỹ, HLV Lê Huỳnh Đức nhờ chính cậu học trò tìm thêm đồng hương chất lượng cho đội nhà. Vốn là đồng đội cũ từ thời còn chơi cho CLB Ferrro Carill Oeste, Nicolas xách valy sang VN theo lời mời gọi từ Merlo.

Bản thân BHL đội chủ sân Chi Lăng cũng không thể xem thường lý lịch trích ngang của tiền vệ sinh năm 1979 này. Ngoài những tư chất đặc biệt của cầu thủ đến từ xứ Tango, Nicolas còn là “gã du mục” chính hiệu.Suốt 10 năm qua, tiền vệ có mái tóc vàng nghệ sĩ đổi đội bóng như đổi áo. Từ đội bóng Cremonese ở Italia xa xôi, cho đến những CLB châu Mỹ như Crabeloa (Chile), Colarado Rapids, Columbus Crew (Mỹ)..., Nicolas đều đã từng đặt chân đến.

Trước khi sang VN thử việc, Nicolas còn kịp sang Costa Rica chơi bóng cho L.D Alajuelense. Tiếc rằng khao khát có chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp của chàng tiền vệ tài hoa này bất thành, khi chỉ giành chức á quân giải Clausura 2009.

Nicolas đang đạt phong độ cao trong màu áo SHB.ĐN

Đến khi kể lại những ngày đầu Nicolas đến sân Chi Lăng, khán giả Đà thành cũng phải gật gù tán thưởng kỹ năng đi bóng của chàng cầu thủ này. Thời điểm ấy, bộ ba người Argentina là Merlo - Mendez - Nicolas luôn có những pha phối hợp bật tường cực kỳ đẹp mắt. Thời điểm cả 3 chơi bùng nổ, SHB.ĐN một mình một ngựa ở ngôi đầu bảng và có mặt vòng tứ kết AFC Cup.

Tiếc rằng giai đoạn nước rút, hàng loạt trụ cột của SHB.ĐN gặp chấn thương. Việc phân sức chưa hợp lý ở AFC Cup 2010 cũng khiến đội bóng sông Hàn trắng tay cuối mùa giải. Riêng Nicolas lại như kẻ vô duyên trong việc kiếm tìm vinh quang đầu tiên trong sự nghiệp, dù đã ghi được 3 bàn thắng và vô số pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn.

Đứng lên từ chỗ vừa thất thế

Vốn là cầu thủ kỹ thuật, có lối đá tinh tế, thiên về đầu óc, tố chất của Nicolas bổ sung cho sức mạnh, sự tinh quái của Nguyễn Rogerio và Thanh Hưng. Thế nên, năm thứ 2 ở V-League, Nicolas tự tin có mùa giải thành công cùng SHB.ĐN.

Tiếc rằng thời điểm ấy, SHB.ĐN lại thiên về những tình huống tấn công biên, với những pha tạt bóng vòng cung vào cho Merlo dứt điểm. Việc phải lựa chọn cách đá thuần ''chất Anh'' vô tình phí phạm cầu thủ kỹ thuật, tài năng như Nicolas.

Vốn cầu thủ chuyên nghiệp, tiền vệ số 8 này tuân thủ triệt để yêu cầu từ BHL. Dù chơi vị trí tiền vệ biên hay hộ công, Nicolas đều thi đấu quả cảm dù tuổi đời khá cao. Nỗ lực lớn như thế, Nicolas lại thi đấu không ấn tượng, hiệu quả như trước. Kết quả Đoàn Hùng Sơn hay Huỳnh Quốc Anh trở thành lựa chọn chính ở 2 hành lang SHB.ĐN vào giữa mùa giải.

Khó khăn càng chồng chất với cầu thủ tài hoa này, khi HLV Lê Huỳnh Đức đẩy Nicolas xuống đội trẻ SHB.ĐN, để nhường chỗ 2 tân binh Nikolche và Prent thi đấu mùa giải 2012. Rất thất vọng quyết định từ lãnh đội, Nicolas vẫn không tỏ ý bất phục mà chờ đợi cơ hội đến tay mình.

Nicolas thừa nhận tình yêu với phố biển Đà Nẵng xinh đẹp. Anh còn đưa vợ và cô con gái Nina sang VN từ 3 năm nay. Dù thất vọng khi BHL không còn trao niềm tin, Nicolas vẫn tin vào năng lực của mình.

Những ngày SHB.ĐN thi đấu trên sân Chi Lăng, người ta thấy Nicolas dẫn theo vợ con và hướng ánh mắt thèm khát xuống các đồng đội một thời đang đá V-League.

Sự nhẫn nại của Nicolas cũng được đáp trả khi anh có tên trong danh sách bổ sung giai đoạn 2 của SHB.ĐN mùa giải này. Đúng lúc người đồng hương Merlo dính chấn thương, khiến trọng trách ghi bàn đặt lên vai chàng lính già 33 tuổi Nicolas.

Mấy trận đầu đá vị trí cao nhất hàng công, Nicolas chơi có phần thiếu cảm giác, bỏ lỡ nhiều tình huống ghi bàn mười mươi. Nhưng sự thay đổi chiến thuật, đặc biệt HLV Lê Huỳnh Đức lựa chọn lối chơi phối hợp nhỏ, thiên về kiểm soát bóng như mảnh đất Nicolas cần.

Ở trận đấu bù với SLNA, Nicolas lập cú đúp quan trọng cùng SHB.ĐN đại thắng thành Vinh. Vòng vừa qua, Nicolas xuất hiện trên bảng điện tử, khi băng lên đón cú căng ngang đồng đội rồi sút tung lưới CLB BĐ HN.

Khi SHB.ĐN đá không tiền đạo, Nicolas bùng nổ với sự khao khát, mong mỏi kìm nén bấy lâu nay. 3 bàn thắng chỉ sau 2 trận, Nicolas chứng tỏ mình vẫn còn hữu dụng, đáng sợ nếu người làm thầy biết phát huy tố chất sẵn có của mình.

Trao đổi về màn trình diễn ấn tượng vừa qua, Nicolas vẫn khiêm tốn trả lời: ''Tôi hạnh phúc vì ghi bàn và giúp đội nhà trở lại ngôi đầu bảng. Thật tự hào khi trở lại đội hình và cùng tận hưởng cảm giác chơi bóng, ghi bàn cùng những đồng đội cũ. Mùa giải chỉ còn 5 vòng đấu, SHB.ĐN có nhiều cơ hội vô địch. Nếu có chiếc Cúp vàng cuối mùa giải này, tôi cũng kết thúc 15 năm trời tìm kiếm vinh quang trong sự nghiệp''.

Ở tuổi 33, Nicolas đang cháy hết mình trước khi tính chuyện gác giày nghỉ ngơi sau hành trình dài lãng du qua 3 lục địa. Có lẽ lúc này, Nicolas Hernandez hạnh phúc những gì đang có được khi lựa chọn SHB.ĐN là điểm đặt chân cuối cùng trong hành trình lãng du của mình. Bỗng nhiên, cùng với Quốc Anh, Nicolas đang trở thành “hung thần” của các đội bóng trong mấy trận còn lại của mùa giải 2012.

Vài nét về tiền vệ Nicolas Hernandez:

- Sinh ngày 4/5/1979 tại thủ đô Buenos Aires, Argentina.

- Các đội bóng đã thi đấu:

+ 1999-2000: Ferro Carill Oeste (Argentina)

+ 2000-2001: Colon de Santa Fe (Argentina)

+ 2002: Cremonese (Italia)

+ 2002-2003: San Martin de Mendonza (Argetina)

+ 2003-2005: Atletico Huracan (Argentina)

+ 2005: Cobreloa (Chile)

+ 2006- 2008: Colorado Rapids (Mỹ)

+ 2008: Columbus Crews (Mỹ)

+ 2009: ID Alajuelense (Costa Rica)

+ 2010-nay: SHB.ĐN
Hữu Quý | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục