Bóng đá Ý cần tái cấu trúc ra sao cho World Cup 2026?

16:53 Thứ sáu 12/07/2024

Không chỉ còn là vấn đề của riêng Azzurri, đây sẽ là thứ mà cả nền bóng đá Ý cần chung tay để cải thiện tình hình.

Trong sáu năm qua, người Ý đã phải chịu đựng không chỉ một mà là ba cơn ác mộng. Azzurri không đủ điều kiện tham dự World Cup 2018, sau đó là 2022, và cuối cùng kết thúc bằng việc bị loại sớm năm nay với tư cách là nhà vô địch châu Âu.

Nhiều điều đã được đưa ra về sự lựa chọn cầu thủ, quá trình ra quyết định và chiến thuật của huấn luyện viên Luciano Spalletti trong suốt giải đấu. Mặc dù đây là một tình thế rất đáng buồn vào lúc này, nhưng vẫn có hy vọng về lâu dài để cải thiện.

Tuyển Ý tham gia EURO 2024 với đội hình trẻ thứ sáu (26,5), nhưng họ có sự mất kết nối lớn từ đội 1 xuống các cấp độ trẻ, khi đội U19 của Ý đã giành chức vô địch châu Âu năm ngoái, trong khi đội U20 đã lọt vào trận chung kết World Cup. Không thiếu tài năng, nhưng cách nuôi dưỡng, phát triển và nâng tầm các tài năng này trong ngắn hạn đang có vấn đề. 

Các cầu thủ trẻ Ý cần được ra sân nhiều hơn.

Có lẽ đây là một lĩnh vực mà Liên đoàn bóng đá Ý cần thảo luận với các câu lạc bộ, khuyến khích những cầu thủ trẻ người Ý tham gia vào đội 1 để họ trưởng thành sớm hơn. Chúng ta chỉ cần nhìn vào Tây Ban Nha và Lamine Yamal là đủ hiểu.

Trong khi Spalletti nhấn mạnh đến sức trẻ trong các cuộc họp báo của mình trong vòng loại EURO 2024, những cầu thủ lớn tuổi hơn như Stephan El Shaarawy và Matteo Darmian tiếp tục được đưa đến Đức. Jorginho, hiện 32 tuổi, vẫn là nhân vật quan trọng trong lối chơi của Spalletti. Họ không có lỗi, nhưng điều này cho thấy các nhân tố trẻ chưa thực sự được tin tưởng.

Hàng phòng ngự của Ý cần phải giữ nguyên, với Riccardo Calafiori bên cạnh Alessandro Bastoni. Thật không may cho Giorgio Scalvini, 20 tuổi, kh ianh phải bỏ lỡ giải đấu năm nay vì bị rách dây chằng chéo trước. Ba cái tên này sẽ luân phiên nhau và xây dựng sự ăn ý dù được triển khai ở hàng thủ ba người hay cặp đôi trung vệ.

Ở hai bên cánh, Raoul Bellanova chỉ lớn hơn Matteo Ruggeri vài tuổi. Destiny Udogie cũng mới 21 tuổi, và sẽ là đối thủ cạnh tranh thực sự của Ruggeri. Bellanova cũng sẽ phải cẩn thận, vì hậu vệ phải Michael Kayode (20) của Fiorentina đã đóng một vai trò quan trọng trong hành trình của La Viola đến trận chung kết UEFA Conference League.

Hàng tiền vệ phải tận dụng kỹ năng của Cesare Casadei. Anh đã có 11 lần vào sân thay người cho Chelsea trong mùa giải vừa qua. Casadei là nòng cốt của đội trẻ Ý từ U16-U21 do có bộ kỹ năng đáng kinh ngạc và khả năng chơi ở hầu như mọi vai trò trong hàng tiền vệ. Nếu Ý muốn tiến tới World Cup 2026, Casadei phải được đào tạo thành một Nicolo Barella tiếp theo

Trong khi Spalletti cần Barella, thì Jorginho và Bryan Cristante không nên là những gương mặt có thể được sử dụng để 'kèm cặp' thế hệ tiếp theo. Nhiệm vụ này đòi hỏi sự can đảm, và điều đó có nghĩa là loại bỏ những cầu thủ không thể làm được gì hơn là 'chỉ làm một công việc'. 

Francesco Camarda rất có thể là gương mặt tài năng nhất mà người Ý có được kể từ thế hệ 2006, và họ phải nâng tầm cho anh ngay lập tức. Việc buộc Camarda phải chứng minh bản thân ở các giải đấu hạng dưới và liên tục bị cho mượn sẽ là chẳng hiệu quả là bao. Đây một thói quen xấu tại bóng đá Ý và là cốt lõi của vấn đề.

Tài năng của Simone Pafundi cũng bị đe dọa vì mô hình này. Ngôi sao trẻ này đã ra mắt bóng đá chuyên nghiệp tại Udinese vào năm 2022 khi mới 16 tuổi. Pafundi lại bị cho mượn đến Lausanne-Sport của Thụy Sĩ. Trong khi đó, anh vẫn được Roberto Mancini trao tặng cơ hội vào cùng năm, trở thành cầu thủ trẻ nhất của Azzurri trong 100 năm. 

Azzurri cần sự chung tay của các CLB.

Pafundi đang cảm thấy bị lạc lõng trong những sự xáo trộn, thay vì được ở trong biên chế một đội bóng Ý có tầm nhìn để biến anh thành tâm điểm của họ. Trong trường hợp này, FIGC đã làm phần việc của mình khi trao cho Pafundi một cơ hội, nhưng hệ tư tưởng của các câu lạc bộ Ý đã khiến anh bị hạn chế trong việc được ra sân nhiều hơn.

Nếu có một người hiểu biết về các giải đấu cúp, thì đó chính là Jose Mourinho. Chiến lược gia này đã xây dựng toàn bộ đế chế của mình bằng cách vượt qua các vòng đấu loại trực tiếp. Ông là một trong những huấn luyện viên chiến thắng nhiều nhất tại bóng đá châu Âu. Mou cũng sẽ giảm áp lực cho các cầu thủ và giúp họ mau chóng trưởng thành.

Mặc dù điều này nghe có vẻ hơi ngắn hạn, Azzurri sẽ cần một huấn luyện viên tập trung vào giải đấu hiện tại thay vì áp đặt một hệ thống phức tạp khiến cho những ngôi sao chỉ có thể thi đấu một cách rời rạc.

Tuyển Ý phải cho lứa trẻ một cơ hội, và hơn nữa, các câu lạc bộ cần thay đổi triết lý của họ về cách đưa các cầu thủ trẻ vào đội một. Bằng cách chung tay, bóng đá Ý có thể thoát khỏi cơn ác mộng và hướng tới giấc mơ World Cup 2026.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 16:53 12/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục