Bóng đá Việt Nam: Gian nan xuất ngoại, hờ hững nhập tịch

11:20 Chủ nhật 23/06/2024

TinTheThao.com.vnMột khi chưa có những chính sách tốt cho vấn đề xuất ngoại và nhập tịch cầu thủ, bóng đá Việt Nam sẽ khó vươn tầm trong tương lai gần.

Sáu tháng đầu năm 2024 đang chứng kiến sự tụt dốc khá rõ của bóng đá Việt Nam khi chúng ta mất đi vị thế đứng đầu khu vực và rơi rất sâu trên BXH FIFA xuống hạng 116 thế giới. Sau 7 năm, Những chiến binh Sao Vàng mới ở tình cảnh thê thảm đến thế kể từ tháng 11/2017. Một trong các nguyên nhân lớn dẫn đến sự đi xuống của môn thể thao vua tại dải đất hình chữ S chính là việc chưa thể bắt kịp xu hướng chung của thế giới ở 2 vấn đề gồm xuất ngoại và nhập tịch cầu thủ.

Gian nan xuất ngoại...

Giai đoạn của năm 2022, bóng đá Việt Nam hứng khởi khi Nguyễn Quang Hải rồi sau đó là Nguyễn Văn Toàn cùng Nguyễn Công Phượng đồng loạt xuất ngoại. Trước đó, những cái tên khác như Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh hay Đoàn Văn Hậu cũng đã có những trải nghiệm tốt ở các CLB nước ngoài. Thế nhưng, những kỳ vọng về một làn sóng vươn ra biển lớn đã không đến khi các cầu thủ không tìm được chỗ đứng tại đội bóng mới. Họ gần như mất hút, dự bị hoặc thi đấu rất ít.

Hoàng Đức và Tuấn Hải khó xuất ngoại.

Để rồi, trong thời gian vừa qua, đã có những thông tin về việc 3 cầu thủ hàng đầu của bóng đá Việt Nam hiện tại gồm Nguyễn Quang Hải, Phạm Tuấn Hải hay Nguyễn Hoàng Đức sẽ ra nước ngoài thi đấu. Tuy vậy, viễn cảnh trên dường như sẽ không đến khi 3 ngôi sao của ĐT Việt Nam chọn giải pháp an toàn là gắn bó với các CLB tại V.League. Rõ ràng, thất bại của người đi trước đang khiến họ phải chùn bước. Nó cũng chỉ ra những hạn chế của cầu thủ Việt Nam trong việc tiếp cận với thế giới.

Nói về việc xuất ngoại của cầu thủ Việt Nam, nhà môi giới người Slovenia - Jernej Kamensek cho biết trên Bongdaplus: "Có một thực tế cần phải bàn là cầu thủ Việt Nam đang nhận chế độ quá cao so với năng lực thực tế của họ. Các CLB nước ngoài sẽ không thể trả được con số như vậy. Một cầu thủ giỏi của Việt Nam nhận lương gấp 10 lần so với con số thực tế về lương mà các đội bóng ở nước ngoài có thể chi trả. Đó cũng là một phần lý do khiến cho cầu thủ Việt Nam ít xuất ngoại. Hay ngược lại, các CLB nước ngoài chưa quan tâm đúng mực đến thị trường Việt Nam”.

...hờ hững nhập tịch

Gian nan với bài toán xuất ngoại, bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng không quá quan tâm đến vấn đề nhập tịch cho những nhân tố Việt kiều hay các cầu thủ ngoại chất lượng có nguyện vọng cống hiến cho ĐTQG. Bằng chứng là ngoài Nguyễn Filip và Đặng Văn Lâm, chưa có nhiều những gương mặt nước ngoài được góp mặt trong thành phần của Những chiến binh Sao Vàng.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) từng cho biết họ sẵn sàng tạo điều kiện để các nhân tố Việt kiều được cống hiến cho dải đất hình chữ S. Nói là một chuyện nhưng trên thực tế, họ chưa hề có những giải pháp để thu hút tài năng giống như cách mà Thái Lan hay Indonesia đang làm trong suốt thời gian qua.

Bóng đá Việt Nam chưa đẩy nhanh việc nhập tịch cầu thủ.

Ngay cả những cầu thủ có trình độ chuyên môn cao và đã lên tiếng muốn nhập tịch như Patrik Lê Giang, Rafaelson thì VFF vẫn không đẩy nhanh tiến độ thực hiện điều đó, một sự hờ hững khó hiểu. Tất nhiên, cơ chế hiện tại của pháp luật Việt Nam là một rào cản nhưng nếu những người làm bóng đá không thật sự quyết tâm để xin cấp phép ngoại lệ, thì ĐTQG sẽ không thể nào sớm có nhân tố đủ tốt nhằm gia tăng sức mạnh. Rõ ràng, nếu tình hình không có gì thay đổi, bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng tụt xa so với các nước trong khu vực và châu lục.

Danh Nguyễn | 11:20 23/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục