Bóng đá Việt Nam: Danh hiệu mới là thước đo của trình độ

08:27 Thứ năm 07/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Năm nào có diễn ra các giải đấu bóng đá mang tầm khu vực như Sea Games, AFF Cup hay giải vô địch các lứa tuổi của Đông Nam Á thì bóng đá Việt Nam lại sục sôi, lại hừng hực khí thế và rồi thành tích đạt được thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Người hâm mộ quá ngán ngẩm với cái cảnh được kỳ vọng bao nhiêu rồi lại gây thất vọng bấy nhiêu của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Không cần biết các cầu thủ Việt Nam đá hay tới cỡ nào nhưng nếu không gặt hái được danh hiệu thì Việt Nam vẫn mãi chỉ là con hổ giấy trên bản đồ bóng đá khu vực.

Nào là năm nay có cầu thủ gốc Việt thi đấu rất chói sáng ở Châu Âu, nào là Việt Nam vinh dự khi có cầu thủ được sang Nhật, sang Bồ Đào Nha thi đấu, nào là Việt Nam tự hào khi có cầu thủ gốc Việt tham dự Champions League, nào là cờ Việt Nam tung bay ở World Cup cho dù ở khu vực, Việt Nam chỉ là “thùng rỗng kêu to”. Thế đấy, người ta cứ khuếch đại mọi tiểu tiết lên để rồi trông đợi, để rồi kỳ vọng. Nhưng cái mà bóng đá nước nhà đang có chỉ là niềm tin.

Trắng tay, đó chính là thảm kịch mà bóng đá Việt Nam phải trải qua trong suốt nhiều năm qua. Lần cuối bóng đá nam vô địch Đông Nam Á là ở AFF Suzuki Cup 2009, cũng từ đó đến nay, Việt Nam đã gây từ thất vọng này đến thất vọng khác, cứ như thể, chức vô địch ấy giống như một kỷ lục cá nhân không thể nào bị xô đổ vậy. Bóng đá nữ khởi sắc hơn, tươi sáng hơn nhưng luôn bị chèn ép. Đến nỗi 2 kỳ Sea Games gần đây, các nước chủ nhà đố kỵ đến mức không tổ chức môn thi đấu này. Các cô gái đành kỳ vọng vào các giải đấu khác để tranh một xuất dự World Cup, nhưng rồi ở thời điểm được xem là cơ hội “ngàn năm có một”, họ lại chịu thất thủ trước đối thủ mà họ cho rằng hễ gặp là thua, Thái Lan!

Bóng đá Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ trong nhiều năm qua. Ảnh: Internet

Lâu nay, người Việt Nam cứ luôn ảo tưởng về sức mạnh của mình. Cứ thấy đá thắng, phối hợp hay là đinh ninh rằng Việt Nam sẽ có phần nhiều vô địch nhưng thực tế cho thấy, các cầu thủ của chúng ta rất “yếu vía”. Cứ cho là trình độ bóng đá nước ta ngang ngửa với Thái Lan, nhỉnh hơn với Indonesia, Malaysia nhưng đó là câu chuyện cách đây vài năm trước. Bây giờ, BXH bóng đá Đông Nam Á cứ liên tục nhảy múa còn Việt Nam thì có khi còn xếp sau cả Philipin, Malaysia. Do đâu? Do không gặt hái được danh hiệu nào cả!

Tiêu cực, bán độ rồi đạo đức cầu thủ bị báo động, liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF thì luôn loay hoay đi tìm hướng giải quyết theo kiểu thời vụ, HLV chẳng có người nào triển khai được kế hoạch lâu dài của mình. Từ cầu thủ và liên đoàn đều cư xử rất thiếu chuyên nghiệp vậy thì làm sao có thể gặt hái được danh hiệu ở các giải đấu khu vực? Người ta có quyền mơ về World Cup nhưng nhìn đi, 6 cầu thủ của Đồng Nai vừa bị bắt vì tội đánh bạc, cá độ đấy. Làm sao bóng đá nước nhà có thể vươn đến những tầm cao khi đám mây u ám cứ luôn bao trùm.

Năm nay, U19 Việt Nam được kỳ vọng rất rất nhiều. Đúng vậy, nhìn cách chơi, nhìn tinh thần thi đấu và nhìn những kết quả khả quan của các em và sự đầu tư có kế hoạch của bầu Đức, chúng ta có quyền hy vọng. Nhưng rất nhiều giải đấu đã được tổ chức, liên đoàn bóng đá Đông Nam Á tổ chức, chính bầu Đức đứng ra tổ chức nhưng các em vẫn chưa thể gặt hái được danh hiệu. Giải vô địch U22 Đông Nam Á sắp sửa diễn ra ở Bruney, liệu các em có thể tìm kiếm 1 danh hiệu để khẳng định sức mạnh và trình độ của mình? Hay là lại tiếp tục thất bại giống như các em từng gục ngã trước Indonesia tại giải U19 Đông Nam Á cách đây 1 năm? Điều đó còn phải chờ!

AFF Suzuki Cup 2014 cũng sẽ được tổ chức vào cuối năm nay, nhìn bức tranh bóng đá Việt Nam tại thời điểm này, cầu thủ trụ cột quốc gia thì phê thuốc, nhiều cái tên thì đang ngồi chờ xét xử ở tòa án, thử hỏi còn ai có thể mạnh dạn nói rằng bóng đá Việt Nam chuyên nghiệp không? Nếu có thể, bóng đá Việt Nam hãy chứng minh bằng những danh hiệu. Vì danh hiệu mới là thước đo của trình độ, là thành quả của sự đầu tư và tập luyện bài bản.

Sẽ lại là một năm trắng tay nữa của bóng đá Việt Nam và một lần nữa, những người làm bóng đá cần phải xem xét lại 2 chữ “chuyên nghiệp” trong những văn bản mà họ luôn nhắc đến!

(Bạn đọc Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục