Bóng đá Việt Nam đang đi thụt lùi

20:46 Thứ hai 25/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Một trận đấu có thể không nói lên được tất cả những gì về một CLB hay tuyển quốc gia đó đang có. Song, đôi khi chỉ cần một trận bóng để nhìn lại và hiểu ra mình đang ở đâu của cuộc chơi, vị trí nào trên bản đồ bóng đá khu vực. Chúng ta lại thua người Thái, nhưng điều đáng buồn không nằm ở mặt tỉ số mà chính là cách chúng ta thua. Đó là một trận thua toàn diện.

Mỗi thời mỗi khác, thăng trầm của nền bóng đá Việt Nam trong hai mươi năm qua là đủ mọi hỉ-nộ-ái-ố dành cho ai yêu màu cờ sắc áo. Sự so sánh đôi khi khập khiễng, cũng không thể lúc nào cũng chỉ ăn mày quá khứ để hợm hĩnh bản thân. Chỉ tiếc rằng những điều đã gây dựng được, đẹp như vậy, hay như vậy, quý như vậy giờ bị mai một, có khi bị phủ bụi thời gian không thương tiếc.

Thời tôi còn chân trần đá bóng, thời lấy sân cát làm vui của những năm 1990 và 2000 có xa xôi gì lắm đâu. Ấy vậy, tại sao không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người khác luôn mong muốn được sống mãi trong những khoảnh khắc đó, những khoảnh khắc mà trái tim rạo rực vô cùng. Những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Đức Thắng, Văn Sỹ Hùng, Đỗ Khải, Minh Quang, Huy Hoàng, Quang Hà,… thật sự đẹp tuyệt vời.

Đó là giai đoạn bóng đá Việt Nam dù chưa bao giờ lên ngôi vương ở Đông Nam Á, ấy vậy mà sức hút với người hâm mộ thật khủng khiếp. Sức hút đó khiến cho mỗi lần có Tiger Cup, SEA Games là cả nhà tôi đứng ngồi không yên trước chiếc tivi đen trắng mà sướng gấp vạn lần LCD hàng trăm inch bây giờ. Thời ấy không có V-League chuyên nghiệp gì đó, mà chỉ cần có thư hùng của tứ đại quần vương gồm Sông Lam Nghệ An, Thể Công, Công an Hà Nội, Công an thành phố Hồ Chi Minh là sướng tê tái, cảm xúc có được chẳng khác gì được xem Ngoại hạng Anh các bạn ạ.

Thành thử, nhìn thực tế đang diễn ra trong những năm qua mà xót lòng, mà cảm thấy thương cho thế hệ những người trẻ sau này. Họ không được sống trong cái lửa chơi bóng vì đam mê, vì màu cờ sắc áo, vì chúng ta không phải là những kẻ da vàng mũi tẹt yếu nhân. Nước mắt của ngày xưa mặn chát của tình cảm, của hạnh phúc, còn bây giờ có mấy ai biết hết số áo cầu thủ trên sân.

Thái Lan từ lâu nổi tiếng là vua Đông Nam Á ở môn túc cầu, chuyện chúng ta thua người Thái đã diễn ra từ lâu và không có gì quá bất ngờ. Cái chính yếu là cách mà thầy trò HLV Miura thua thật buồn. Thi đấu dưới cơ, phòng ngự tiêu cực, không để lại dấu ấn, thẻ đỏ cho cái tên giàu kinh nghiệm nhất và thua từ trong tư tưởng. Vâng chắc chắn không có trận thua nào đau hơn khi người ta chưa chạm bóng đã biết rằng mọi thứ sớm an bài.

Ngày xưa cầu thủ lương thấp, đãi ngộ hạn chế, cũng chẳng có siêu xe, siêu nhà, những khoản lót tay siêu khủng, những mức lương siêu sốc, ấy thế sao lại đá hay đến vậy. Còn bây giờ cái gì cũng có, cơm no ấm cật mà đá thì giậm giật đến đau lòng người.

Tôi nói ra không phải để bêu rếu, chua cay vì thực tế đã chứng minh rất rõ bóng đá nước nhà đã đi thụt lùi mấy năm nay rồi. Lúc nào chúng ta cũng xây dựng đội bóng theo kiểu được chăng hay chớ, xây nhà mà xây từ nóc xây xuống. Tại sao không cho nhập tịch những cầu thủ chất lượng, tại sao không để bóng đá được tư nhân hóa, tại sao không để những con người dám nghĩ dám làm ghánh vác đội bóng,…

Có ai cảm thấy xấu hổ mỗi khi nhắc đến Việt Nam là nghĩ ngay đến chuyện bán độ như tôi không, có ai cảm thấy rằng chúng ta ở chiếu dưới so với Indonesia, Malaysia, Singapore, thậm chí là Myanmar không.

Càng nói càng đau lòng, thực trạng đáng buồn của V-League và tuyển quốc gia Việt Nam là rất nhiều nốt trầm đáng quên. Để rồi mỗi khi giải đấu nào đến, mỗi khi tựa lưng vào góc nhỏ một quán cà phê xem màu áo đỏ thi đấu, tôi lại nuốt khan tự hỏi “bao giờ cho đến ngày xưa, bao giờ…”.

(Bạn đọc: Hải Đăng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục