Bóng đá Việt: Bao giờ cho tới ngày xưa

01:09 Thứ năm 31/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những ngày vừa qua bóng đá nước nhà lại dậy sóng vì những chuyện lùm xùm xung quanh vấn đề bán độ, dàn xếp tỉ số. Cơn sóng Ninh Bình chưa kịp lắng thì cơn sóng Đồng Nai đã xô tới. Người hâm mộ đón nhận tin dữ theo những thái cực cảm xúc khác nhau. Người thì chua xót nhưng cũng có người nói rằng “lại nữa à!” theo kiểu đó là chuyện bình thường, chuyện cơm bữa ở một vùng trũng bóng đá như Việt Nam. Nguyên nhân của vụ việc đang được mổ xẻ xung quanh những câu hỏi tại sao, nhưng hãy để công việc đó cho cơ quan điều tra đừng để NHM phả

Bóng đá Việt Nam có thể chưa có tên trên bản đồ bóng đá thế giới nhưng những người hâm mộ Việt Nam luôn cuồng nhiệt nhất thế giới. có thể họ không có điều kiện để theo chân các cầu thủ đi du đấu nhưng mỗi khi có cơ hội là họ cháy hết mình cùng những cầu thủ. Nhưng những gì họ nhận lại chỉ là sự lừa dối, nỗi thất vọng để rồi không ít NHM đã quay lưng với bóng đá nội, với chính cả clb thậm chí là cả đội tuyển Quốc gia. Ai đã khiến họ phản bội lại chính đam mê của mình với tôn chỉ vì “màu cờ sắc áo” của môn thể thao vua. Mất đi niềm tin là mất tất cả. Bây giờ nếu như có một điều ước có lẽ họ sẽ ước “giá mà được trở lại với không khí bóng đá của ngày xưa”.

Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh. Ảnh: Internet.

Cái ngày xưa đẹp đẽ ấy thuộc về những năm 90, cái thời mà người ta “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” dù người hâm mộ chỉ có thể cập nhật tin tức bóng đá trên các mặt báo phát hành vào mỗi buổi sáng hay những tin tức ngắn ngủi trên truyền hình. Dưới sân cầu thủ thi đấu thể hiện rõ niềm đam mê, khát khao chiến thắng và cống hiến hết mình vì người hâm mộ. Trên khán đài người hâm mộ luôn cháy hết mình vì đội bóng thân yêu dù bất chấp phải ngội bệt đến sát đường pit như sân vận động cột cờ ngày nào.

Mỗi khi đội tuyển quốc gia thi đấu thì là cả một không khí lễ hội từ sân vận động lan tỏa đến tất cả các làng quê, mọi hoạt động dường như ngừng lại để dõi theo từng bước chạy của đội nhà. Hồi ấy, những cầu thủ như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh… là thần tượng của hầu hết những đứa trẻ thích đá bóng. Ước mơ lón nhất của chúng không phải là thành bác sỹ, kĩ sư mà là thành cầu thủ bóng đá. Năm 2008 bóng đá Việt Nam mới thỏa mãn giấc mơ vô địch ĐNA nhưng trong lòng người hâm mộ thì chúng ta đã vô địch từ những năm 90 rồi.

Trở lại với hiện tại, vấn nạn bán độ đang thực sự nhức nhối với một nền bóng đá như Việt Nam vốn dĩ đã có quá nhiều vấn đề yếu kém. Trái bóng tròn đang bị bóp méo bởi những tiêu cực dưới sự chi phối bởi sức mạnh của đồng tiền. Thật đáng buồn khi những cầu thủ vấp ngã lại là những trụ cốt của đội bóng. Nhưng đã là u nhọt thì dù đau đớn cũng cần phải cắt bỏ.

Hãy trả lại sự trung thực của những trận đấu và hình dáng tròn trịa vốn có của trái bóng. Đừng để những niềm hy vọng U19 phải sa ngã vì điều này. Còn đối với những cầu thủ Việt hãy thi đấu vì niềm đam mê, thái độ nghề nghiệp chân chính, vì triệu triệu khán giả nhà, vì những đứa trẻ đang ngày đêm thần tượng bạn. Người hâm mộ muốn sống những không khí bóng đẹp đẽ của những ngày xưa trong hiện tại chứ không phải ước ao “giá mà” bởi đó là điều không thể. Và với những thứ xấu xa trong bóng đá đôi khi “giá mà” lại là quá muộn màng.

(Bạn đọc: Nguyễn Nam Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục