Bóng đá và sự xa xỉ

20:14 Thứ hai 22/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Theo cách hiểu bình dân nhất, xa xỉ là sự tiêu tốn nhiều về tiền bạc cho những điều không cần thiết hoặc chẳng mang lại hiệu quả. Nhưng nếu hiểu rộng hơn thì sự xa xỉ không chỉ riêng là tiêu tốn về mặt tiền bạc. Dạo quanh bóng đá Châu Âu thời điểm này chúng ta sẽ thấy rằng có rất nhiều đội bóng đang rất xa xỉ.

Với Man United thì đó là sự xa xỉ lớn về tiền bạc. Trước khi thị trường chuyển nhượng mùa hè đóng cửa, đội chủ sân Old Trafford đã nhanh chân cướp được Falcao trước sự quan tâm của nhiều đối thủ khác. Tuy nhiên nếu xét về mặt tiền bạc thì chính họ mới là đang bị cướp. Bởi để có Falcao, Man United phải mất 9 triệu USD và một mức lương cao ngất để trả cho tiền đạo Colombia này.

Điều đáng nói ở chỗ từ đầu mùa giải tới giờ, tiền đạo có biệt danh Mãnh hổ chỉ đóng góp 2 bàn thắng tức mỗi bàn của anh đáng giá hàng triệu đô la Mỹ. Một món hàng mà người Man United từng rất hả hê khi có được nhưng giờ nếu quy ra tiền thì quá đắt và xa xỉ. Chỉ mong Falcao có thể ghi bàn đều đặn trong thời gian tới để chứng tỏ mình xứng đáng với cái giá trên trời mà Man United đã bỏ ra.

Trong khi đó, với nhiều người thì Arsenal, Dortmund và Liverpool đang xa xỉ về thời gian và niềm tin với Wenger, Klopp hay Rodgers. Sau chiếc cúp FA năm 2005 thì trong vòng 10 năm, Arsenal cũng chỉ biết vô địch FA Cup, hoàn toàn không đủ sức cạnh tranh tại Premier League hay Champions League. Không những vậy, hàng loạt những ngôi sao tốt nhất của CLB dần ra đi như Henry, Persie, Fabregas …khiến Pháo thủ ngày càng yếu hơn. Nhưng có vẻ BLĐ đội bóng hài lòng với việc Arsenal vẫn đều đều lọt vào tốp 4 và dự Champions League, vẫn đào tạo được nhiều ngôi sao rồi bán đi với giá cao nên chẳng quan tâm việc họ có chức vô địch nào lớn không.

Từ 2005 đến nay, Man United, Man City, Chelsea đã đoạt vô số danh hiệu cao quý còn Arsenal vẫn gần như là con số không. Điều đó khiến CĐV không khỏi buồn lòng vì họ vẫn muốn đội bóng phải có danh hiệu lớn. Khi niềm tin cạn dần thì cũng chẳng ngạc nhiên khi thấy những khẩu hiệu đòi HLV Wenger ra đi dù ông đã gắn bó ở đây từ năm 1996.

Còn Dortmund, dù không phải kéo dài thời gian chờ danh hiệu như Arsenal, nhưng hoàn cảnh của họ bây giờ nguy hiểm hơn rất nhiều. Khi thời khắc năm 2014 khép lại, vị trí của đội chủ sân Signal Iduna Park là áp chót trên bảng xếp hạng. Tuy nói rằng Dortmund đang chơi hay tại Champions League nhưng có vẻ chính việc phân sức tại đấu trường này khiến họ đuối dần tại Bundesliga. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy đội bóng vùng Rurth sẽ trở lại như phong thái của nhà vô địch cách đây một vài năm. Có không ít ý kiến rằng HLV Jurgen Klopp nên ra đi để Dortmund có thể tìm làn gió mới. Niềm tin cũng cần phải đặt đúng chỗ và có điểm dừng chứ không nên phung phí và xa xỉ.

Cũng rơi vào hoàn cảnh khá giống với Arsenal hay Dortmund là Liverpool. Hình ảnh một Liverpool bùng nổ mùa bóng vừa qua đã sớm mất đi khi CLB vùng Merseyside bị loại khỏi Champions League, lận đận giữa bảng xếp hạng Premier League và sắp phải đối đầu cùng Chelsea tại Capital one Cup. Một mùa bóng ảm đạm đang dần bao trùm Anfield và chẳng có cửa sáng nào để CĐV The Kop hy vọng. Binh thua trảm tướng là điều ai cũng nghĩ tới trước tiên nhất là trong hoàn cảnh HLV Brendan Rodgers đang tỏ ra đuối sức trong việc vực dậy Liverpool.

Thời gian, tiền bạc hay niềm tin đều quyết định sự thành công của đội bóng. Cho nên việc dùng thế nào cho hợp lý là điều rất cần thiết với mỗi CLB.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục