Bóng đá Olympic: Đầy ắp bất ngờ và giàu tính giải trí

22:26 Thứ bảy 04/08/2012

Sau khi ĐT Olympic Tây Ban Nha bị loại, Brazil gần như đã trở thành ứng cử viên vô địch duy nhất cho chức vô địch London 2012. Trong khi đó, bóng đá châu Á tương đối thành công, với Hàn Quốc luôn thể hiện được tư thế "kẻ mạnh" ở vòng bảng, còn Nhật Bản đã gây ấn tượng sâu đậm với lối đá nhanh, thiên về tấn công. Đấy là những diễn biến đáng ghi nhận sau khúc dạo đầu tại đấu trường bóng đá London 2012.

Olympic TBN bị loại ngay từ vòng bảng là bất ngờ đầu tiên của TVH Lodon 2012

THẤT BẠI CỦA TBN VÀ SỰ "NGÂY THƠ" CỦA DE GEA

"Nếu bạn nghĩ rằng bóng đá Olympic là một đấu trường không quan trọng thì đấy là sai lầm lớn". Thủ môn David De Gea nói thế khi anh cố chứng minh cho được tầm quan trọng của danh hiệu vô địch bóng đá Olympic. Rồi anh càng cố chứng minh khát vọng cũng như khả năng vô địch của TBN ở đấu trường này.

Nào là De Gea có những đồng đội tuyệt vời như Iker Muniain, Juan Mata, Adrian, Isco, Jordi Alba, Javi Martinez. Mà bản thân De Gea, với tư cách thủ môn M.U, cũng đáng kể là danh thủ rồi. Nào là các cầu thủ trong đội Olympic TBN đã tập và thi đấu với nhau từ rất lâu, ý nói họ thật sự là một đội bóng ăn ý chứ không chỉ là sự ráp nối các cầu thủ giỏi...


Nhưng tóm lại, De Gea đã... bốc phét, hoặc nếu nói thật thì anh còn rất nhiều điều cần học hỏi thêm về bóng đá. Sau 2 trận thua liên tiếp, TBN bị loại ngay khi vòng đấu bảng của Olympic London 2012 còn chưa kết thúc. Thứ nhất, bóng đá không bao giờ đơn giản như cách suy nghĩ của thủ môn trẻ De Gea. Thứ hai, sự thật cũng không giống như những gì De Gea nhận định. TBN mà phối hợp ăn ý, tấn công có bài bản, họ đã không đến nỗi bế tắc, đến khi chính thức bị loại vẫn chưa kiếm được một bàn danh dự!

TBN sụp đổ ngay từ vòng bảng là bất ngờ lớn nhất tại giải bóng đá Olympic 2012, tính đến thời điểm này. Với lực lượng rất hùng hậu, bóng đá TBN sẽ hoàn thiện hóa thế thống trị tuyệt đối của họ trong làng cầu thế giới nếu bổ sung được chiếc HCV Olympic vào bộ sưu tập vốn đã có đủ các danh hiệu ĐKVĐ từ Euro đến World Cup, từ U-19 đến U-21 châu Âu.

QUY LUẬT MUÔN ĐỜI CỦA MÔN BÓNG ĐÁ OLYMPIC

Nhìn chung, trận địa này đã thể hiện rõ các đặc điểm cố hữu của loại hình bóng đá Olympic: người ta chơi bằng tài nghệ cá nhân là chính, chứ không thể trông chờ bài bản ăn ý hoặc tinh thần đồng đội.

Sẽ không có đội bóng Olympic nào trở lại đấu trường này lần nữa, cũng chẳng có đối thủ nào tái ngộ với nhau. Tất cả đều chỉ tập hợp trong một thời gian ngắn, với tinh thần sẽ vĩnh viễn giải tán chỉ sau một giải đấu. Vậy thì làm sao có thể kỳ vọng vào một quan điểm, lối chơi xuyên suốt, làm gì có chuyện toàn đội ăn ý với nhau, như cách tuyên bố quá ngây thơ của De Gea!

Sự phá sản của lối chơi toàn đội là nguyên nhân lớn nhất có thể dùng để lý giải thất bại bất ngờ của TBN. Mặt khác, khi mà người ta không thể tấn công bằng bài bản phối hợp nhịp nhàng, thì việc ưu tiên cần làm chính là đi tìm một sự ăn ý trong cách phòng thủ (vì phòng thủ luôn có chiến thuật, bài bản định sẵn, nói chung là khi nào cũng dễ hơn tấn công).

Đây cũng là chỗ thất bại của TBN. Họ tấn công bằng số đông (nghĩa là chơi đồng đội), nhưng lại phòng thủ một cách cá nhân - hoàn toàn phản chuyên môn khi xét đến đặc điểm của loại hình bóng đá Olympic. Ngược lại, cả Nhật Bản lẫn Honduras đều thắng TBN chủ yếu nhờ khả năng phòng ngự.

Nhìn xa hơn, nguyên tắc "thành công xuất phát từ hàng thủ" đang đe dọa Brazil. Đành rằng Brazil quá mạnh về thực lực và không còn phải ngán đối thủ nào nữa sau khi TBN bị loại, nhưng Brazil luôn bộc những những vấn đề không nhỏ nơi hàng thủ của họ - kể cả khi họ chiến thắng.

Ngoài tính bất ngờ, giải bóng đá nam tại Olympic London còn có một đặc điểm rõ rệt khác là tính giải trí khá cao. Ở đấu trường này, người ta không nhận ra được thái độ cay cú hơn thua, cách chơi ác liệt hoặc những tiểu xảo đầy gian lận như thứ bóng đá luôn căng thẳng của EURO, World Cup, Champions League.

Kể cả khi đang tranh chấp quyết liệt, Thụy Sĩ vẫn lập tức gạch tên cầu thủ của họ vì thái độ phân biệt chủng tộc. Thời gian bóng lăn trong trận TBN - Nhật Bản lên đến 72 phút, một thông số hiếm thấy trong các trận đấu đỉnh cao. Senegal thì chơi bóng một cách hồn nhiên và hăng say như thể họ chỉ sợ Olympic nhanh chóng khép lại.
Khương Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục