Bóng đá nữ trước giờ vào cuộc: Trò chơi nhiều ẩn số

13:38 Thứ tư 25/07/2012

Sau nhiều năm phải lép vế trước các đội bóng đến từ châu Âu và Nhật Bản, Mỹ quyết tâm lấy lại vị thế của mình trong làng bóng đá nữ. Với sự chuẩn bị chu đáo, Olympic năm nay chính là nơi để họ làm việc ấy. Hãy cùng điểm qua những điểm nhấn đáng chú ý nhất của môn bóng đá nữ Olympic năm nay.

Alex Morgan (13), nữ cầu thủ rất đáng xem của đội Mỹ.

Cầu thủ đáng xem

World Cup hồi năm ngoái, Alex Morgan (Mỹ) chỉ ghi được 1 bàn và chuyền 1 đường bóng quyết định. Nhưng cô chỉ giành được vị trí chính thức hồi đầu năm nay. Và từ tháng 1 đến giờ, Morgan đã ghi đến 17 bàn chỉ sau 15 trận thi đấu cho Mỹ. Các đồng đội nhấn mạnh tư duy chiến thuật của Morgan đã tốt hơn theo từng trận. Sự tập trung của cô cũng rất tuyệt vời khi thường xuyên ghi bàn trong những phút bù giờ.

Chỉ cần đạt thể lực tốt, Kelly Smith (Anh) là một trong những nữ cầu thủ hay nhất thế giới. Tác giả của 45 bàn tại đấu trường quốc tế này có khả năng lừa bóng như một người Brazil. Nhưng chấn thương đã đồng hành với Smith, khiến sự nghiệp của cô bị gián đoạn không ít. Bây giờ các CĐV chủ nhà đang hồi hộp chờ xem Smith sẽ chơi với bao nhiêu phần trăm khả năng tại giải.

Marta (Brazil) đã 5 lần giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất thế giới. Nhưng cô lại chưa từng chạm tay vào chức vô địch World Cup hoặc HCV Olympic. Năm nay mới 26 tuổi, Marta hãy còn cơ hội bởi phong độ tuyệt vời của cô vẫn được duy trì với khả năng rê bóng tuyệt vời, khả năng săn bàn từ những cơ hội tưởng như không thể. Nhưng Marta cũng cần sự hỗ trợ từ các đồng đội. Đáng buồn đấy lại chính là vấn đề của đội Brazil. Chẳng những thế, Marta còn không nhận được sự giúp đỡ từ chính LĐBĐ của mình (thờ ơ với đội nữ, xếp rất ít trận giao hữu chuẩn bị cho Olympic).

Homare Sawa (Nhật Bản) được gọi là “lão bà” vì cô đã 33 tuổi. Nhưng thể lực cùng với lối chơi thông minh khiến Sawa vẫn đương cự rất tốt với những cầu thủ trẻ hơn mình. Năm ngoái, chính Sawa đã dẫn dắt các đồng đội giành chức vô địch World Cup và hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Quả bóng vàng sau đó. Với lối chơi bóng ngắn, ít chạm, đội Nhật Bản của Sawa được mệnh danh là “Barcelona của bóng đá nữ”.

Trận đấu đáng xem

Mỹ - Pháp (ngày 25-7): Đội bóng đá nữ sẽ mở hàng cho Olympic 2012 của đoàn thể thao Mỹ với trận gặp Pháp. Đây cũng chính là thử thách lớn nhất của Mỹ tại vòng bảng. Pháp là đội thăng tiến mạnh mẽ nhất trong làng bóng đá nữ. Họ đã khiến Mỹ rất vất vả trong trận bán kết World Cup hồi năm ngoái.

Canada - Thụy Điển (ngày 31-7): Trận đấu chót của bảng F tử thần (còn bao gồm Nhật Bản) sẽ có tác động lớn đến cục diện của bảng đấu và cả vòng knock-out.

Mỹ - Nhật (có thể là… ngày 9-8): Nếu Mỹ giành ngôi nhất bảng, đối thủ của họ tại vòng knock-out có thể sẽ là 1 trong 3 đội Canada, Brazil và Nhật. Canada là một đối thủ đầy sức mạnh, Brazil muốn báo thù vì đã bị Mỹ loại tại tứ kết World Cup năm ngoái còn nếu gặp Nhật Bản, đấy sẽ là tái hiện của trận chung kết. Đội thắng trong trận đấu này có rất nhiều khả năng sẽ giành luôn chiếc HCV chung cuộc.

Dự báo đội ngựa ô

Banyana Banyana (biệt danh của đội nữ Nam Phi) sẽ dự kỳ giải lớn đầu tiên của họ. Việc đội bóng nữ Guinea Xích Đạo đã chơi tốt tại World Cup năm ngoái sẽ là động lực để đội bóng hãy còn là ẩn số này tiến xa. Được biết đến với những bi kịch trong quá khứ (cựu tuyển thủ Eudy Simelane từng bị mưu sát năm 2008), Nam Phi sẽ rất đáng xem nếu họ vượt qua được bảng đấu gồm Nhật Bản, Canada và Thụy Điển.

Thanh Bình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục