Bóng đá Hà Lan – Còn đâu những “tay súng” oai hùng?

20:14 Thứ sáu 14/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hà Lan nổi tiếng với trường phái bóng đá tổng lực, lấy tấn công đặt lên hàng đầu. Vì thế không có gì quá khó hiểu khi trong quá khứ làng túc cầu nước này được xem như là cái nôi của những tiền đạo xuất chúng. Bao thế hệ cầu thủ “nở” rồi “tàn” nhưng bóng đá Hà Lan vẫn luôn luôn có được cho mình những tay săn bàn kì tài.

Bóng đá Hà Lan giờ đây đang dần vắng bóng những sát thủ săn bàn số lượng lớn. Ảnh: Internet.

Lâu nay bóng đá xứ sở hoa Tulip luôn nổi tiếng với lực lượng cầu thủ dồi dào và dường như vô tận. Xuyên suốt trong quá khứ bao giờ họ cũng có được những sát thủ lừng danh làm nên những thành công vang dội cho chính mình.

Từ Johan Cruyff, Marco van Basten, Ruud Gullit, Frank Rijkard cho đến những Clarence Seedorf, Dennis Bergkamp, Ruud van Nistelrooy, Jimmy Floyd Hasselbaink hay sau này là Arjen Robben, Robin van Persie, Wesley Sneijder, Rafael van der Vaart, Klaas-Jan Huntelaar,… Chúng ta không cần quan tâm những người này thi đấu ở vị trí nào trên sân, chỉ cần biết rằng họ là những “tay súng” lừng danh từng làm khiếp sợ biết bao hàng phòng ngự trên thế giới.

Đương nhiên, chúng ta đang nói về quá khứ oai hùng của bóng đá Hà Lan. Còn bây giờ Hà Lan dường như đang cạn kiệt nguồn cầu thủ tài năng. Ngoài những ngôi sao trên dưới 30 tuổi như Arjen Robben, Robin van Persie, hay Wesley Sneijder. Nguồn nhân sự dồi dào ngày nào giờ đây đang thiếu hụt trầm trọng. Mà cụ thể chính là vị trí tiền đạo, một bài toán hóc búa mà Hà Lan quá khó để có thể đưa ra lời giải đáp.

Đương nhiên họ vẫn có những cầu thủ trẻ chất lượng, song chưa có quá nhiều tên tuổi gây được tiếng vang với làng túc cầu thế giới. Memphis Depay được kỳ vọng nhất, nhưng anh chỉ 21 tuổi và mới chân ướt chân ráo đến Man United, chưa biết tương lai như thế nào.

Những ngôi sao trẻ khác của Hà Lan như Georginio Wijnaldum, Jonathan De Guzman, Stefan de Vrij, Ron Vlaar, Martins Indi, Daley Blind,.. cũng được đánh giá là khá tài năng. Nhưng thành thật mà nói họ chỉ thuộc dạng trung bình khá so với mặt bằng chung của bóng đá châu Âu. Có thể thấy “cơn lốc màu da cam” hiện tại dường như chỉ sở hữu những cầu thủ thuộc dạng tầm thường so với danh tiếng của mình.

Trong lịch sử cho thấy ở những giải đấu lớn mà Hà Lan có thứ hạng cao, tất cả những chiến công này đều có dấu ấn rất lớn của những tiền đạo xuất chúng. Ở World Cup 1974 Jacobus Neeskens và Johan Cruyff thi đấu thăng hoa giúp Hà Lan giành ngôi á quân. Cũng ở giải đấu này 4 năm sau đó Jacobus Neeskens lại tiếp tục là đầu tàu giúp Hà Lan một lần nữa về nhì ở Cúp thế giới.

EURO 1988 sát thủ lừng danh Marco van Basten đã giúp Hà Lan lần đầu tiên đăng quang một giải đấu lớn. Năm đó anh tỏa sáng khi ghi 5 bàn thắng và trở thành Vua phá lưới.

Những tiền đạo lừng danh như Ruud van Nistelrooy đang rất khan hiếm đối với Hà Lan. Ảnh: Internet.

Chẳng nói đâu xa ở World Cup 2010 cũng như World Cup 2014 mới đây những sát thủ như Robin van Persie, Wesley Sneijder, Klaas-Jan Huntelaar,…chính là nhân tố đã rực sáng mang thành tích ấn tượng là ngôi á quân World Cup 2010 và hạng ba ở World Cup 2014 về cho đất nước mình.

Có lẽ những người từng yêu lối chơi tấn công rực lửa ngày nào của đội tuyển Hà Lan sẽ không lấy gì làm vui vẻ khi chứng kiến sự suy thoái của bóng đá xứ sở hoa Tulip bây giờ. Với dàn cầu thủ chất lượng tương đối tầm thường thế này rất khó để Hà Lan có thể thêm một lần nữa tận hưởng niềm vui của đội bóng vô địch như ở EURO 1988 hay á quân những lần giành ngôi á quân World Cup trước đây.

Bóng đá Hà Lan từng khủng hoảng thừa trầm trọng ở vị trí giành cho người ghi bàn, nhưng giờ đây nhìn lại họ chẳng còn nữa những “tay súng” oai hùng?

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục