Bóng đá Đức tấn công châu Á: Dortmund chinh phục miền đất hứa (phần 2)

15:43 Thứ năm 30/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chuyến du đấu châu Á của Borussia Dortmund đã thành công ngoài mong đợi. Đó sẽ là viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho công cuộc tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường này với đội bóng Đức.

Fan Nhật hào hứng chào đón Dortmund. Ảnh: Internet.

Chuyến bay dài cộng thêm những thủ tục nhập cảnh mất không ít thời gian khiến các cầu thủ Dortmund đặt chân xuống đất nước mặt trời mọc khá muộn. Nhưng điều đó không làm các cổ động viên Nhật Bản nản lòng. Họ, đủ mọi giới tính và lứa tuổi, vẫn cho thấy sự cuồng nhiệt khi được chứng kiến Marco Reus, Pierre-Emerick Aubameyang hay Mats Hummels... “bằng xương bằng thịt” bước ra khỏi sân bay.

Tại Bundesliga, Dortmund đã trải qua một mùa giải không thành công. Tuy nhiên, tình yêu của các CĐV Nhật Bản với đội bóng áo vàng đen là bất diệt. Khi đoàn quân do HLV Thomas Tuchel bước vào trận giao hữu gặp Kawasaki Frontale trên sân Kawasaki Todoroki, họ đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc bàn thắng thịnh soạn. Đội bóng Đức không nể gì chủ nhà, họ dội 6 bàn vào lưới đối thủ.

Nhưng khi tiếng còi của trọng tài vang lên kết thúc trận đấu, hàng ngàn khán giả vẫn cổ vũ nhiệt tình cho Dortmund. Dưới sân, Shinji Kagawa, Pierre-Emerick Aubameyang, Marco Reus và Mats Hummels nghe rõ tiếng hô vang của CĐV gọi tên mình. Họ đáp lại tình cảm đó bằng cách tặng chữ ký cho NHM đến tận khuya. Rõ ràng, Dortmund giờ là thương hiệu lớn ở Nhật Bản. Điều này rõ như ban ngày.

Song, tại sao phải tới lúc này Dortmund mới từng bước xâm nhập thị trường châu Á? So với yếu tố thời gian, nhiều đội bóng tên tuổi khác đã tới trước nhà cựu vô địch Bundesliga. Vậy phải chăng, Dortmund đang cố gắng vớt vát những gì còn sót lại ở vùng đất phía Đông nên mới đáp máy bay xuống Nhật Bản, Singapore và Malaysia. Nếu thế, giải thích cho câu hỏi tại sao sẽ chỉ gói ghém trong câu “thà trễ còn hơn không”!

Nhưng tất cả đều có mục đích. Dortmund chỉ mới thật sự trở lại với dáng vóc đội bóng tên tuổi hơn nửa thập kỷ gần đây. Còn nhớ vào đầu những năm thế kỷ 21, đội bóng vàng đen tưởng chừng đã bị xoá sổ trên biểu đồ thế giới vì nợ ngập đầu. Theo đó, nếu không nhờ chính sách làm bóng đá hợp lý và sự mát tay của HLV Jürgen Klopp từ năm 2008, họ chắc chắn không bao giờ trở thành nguồn cảm hứng thu hút fan châu Á.

Đông đảo CĐV với tình yêu Dortmund. Ảnh: Internet.

Nhưng giải thích rõ nhất vì sao Dortmund được yêu mến ở châu Á nằm ở sự xuất hiện của Shinji Kagawa. Việc ngôi sao người Nhật góp công giúp CLB vô địch Bundesliga hai năm liên tiếp, sau đó sang Manchester United và trở lại sân Sinal Idune Park mùa giải 2014-15 đã giúp Dortmund có thêm một lượng lớn CĐV nơi Nhật Bản. Ngoài ra, giữ chân Marco Reus và Mats Hummels cũng giúp Dortmund giữ được chất lượng đội hình.

Từ những tín hiệu tích cực khi thực hiện tour du đấu châu Á, Dortmund dần xác định Nhật Bản và các quốc gia ở Đông Nam Á như Singapore, Malaysia sẽ trở thành thị trường chính để họ quảng bá thương hiệu. Việt Nam cũng được hợp tác với Dortmund khi đội bóng Đức sẽ mở học viện ở đây trong một tương lai gần. Nhưng Singapore - được mệnh danh Thuỵ sĩ của châu Á vào năm 2013 bởi CNBC, WSJ... - mới trở thành mục tiêu chính mà Dortmund nhắm tới.

Được biết, Dortmund đã dùng trụ sở chính của nhà tài trợ cho CLB Evonik làm nơi đặt mối quan hệ phát triển bóng đá giữa Singapore và đội bóng Đức. Để tạo ra thiện chí, họ còn thuê luôn bốn nhân viên bản địa Singapore làm việc cùng ban lãnh đạo người Đức hòng tạo ra sự kết nối. “Chúng tôi muốn họ thấy một trải nghiệm bóng đá siêu vĩ mô,” Carsten Cramer, trưởng bộ phận bán hàng và tiếp thị của Dortmund, nói.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục