Bóng đá Đồng Nai: Bao giờ hết nhạt nhòa

10:19 Thứ bảy 19/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Sau niềm vui được góp mặt tại V-League mùa 2013, các mùa bóng tiếp theo thật sự là những nỗi buồn đối với bóng đá Đồng Nai, năm 2014 thì sáu cầu thủ bị bắt vì bán độ, năm 2015 thì đội rớt hạng.

Bóng đá Đồng Nai xuất hiện từ những năm 1930 và phát triển rất sớm, từ trước 1945 nơi đây đã có những đội bóng phong trào ở Biên Hòa, Long Thành,... Đến thời kỳ trước 1975, Đồng Nai đã có một số đội bóng thuộc hàng mạnh của chế độ cũ. Sau ngày thống nhất đất nước, bóng đá là môn thể thao đầu tiên được tỉnh ra quyết định thành lập đội tuyển, và họ là một trong chín đội bóng đầu tiên tham dự giải Cửu Long ở miền Nam. Đến thời giải A1 toàn quốc, Đồng Nai có đến ba đội bóng.

Rõ ràng, bóng đá Đồng Nai rất có truyền thống, cổ động viên cũng rất mê bóng đá, chẳng hạn như năm 2004, khi đội nhà lần đầu giành vé thăng hạng nhất, các cổ động viên đã tổ chức ăn mừng như một ngày hội, các cầu thủ được đón rước không khác gì những nhà vô địch. Thế nhưng, suốt vài chục năm, bóng đá Đồng Nai liên tục “lảng tránh” giải đấu cao nhất của nền bóng đá Việt. Năm 2004 thăng được lên hạng nhất, ngỡ như đã đến lúc bóng đá Đồng Nai “phất” lên, nhưng rồi phải đến gần chục năm sau họ mới bước đến đấu trường chuyên nghiệp. Và nó cũng là một sự may mắn, khi họ chỉ đứng thứ ba ở giải hạng Nhất nhưng được đặc cách lên V-League.

Việc 6 cầu thủ trụ cột dính chàm với vụ bán độ là một tổn thất quá lớn với Đồng Nai. Ảnh: Quang Thịnh.

Có lẽ cũng vì sự bất ngờ đặc cách này, mà Đồng Nai không thể hiện được gì nhiều. Năm 2013 họ xếp thứ 7/11 đội, năm 2014 kết thúc với những rúng động của một vụ bán độ với sáu cầu thủ dính chàm, đau xót hơn là có cả những người đã góp công vào chiến tích vô địch giải U19 và U21 của Đồng Nai trước đó ít năm. Năm 2015 tình hình tồi tệ tiếp tục theo đuổi, khi chỉ có một suất xuống hạng nhưng Đồng Nai vẫn không tránh được, đã có những trận họ có thể tự quyết, huấn luyện viên Trần Bình Sự làm một điều xưa nay chưa hề thấy, là bỏ tiền túi ra thưởng cho cầu thủ nếu thắng, thế rồi họ vẫn phải rời V-League.

Đồng Nai hiện tại không phải là một tỉnh thuần nông với kinh tế kém phát triển nữa, thậm chí họ còn là một trong số các tỉnh có GDP bình quân đầu người hàng đầu Việt Nam. Thật khó hiểu khi một địa phương có bề dày truyền thống, có tiềm lực kinh tế, người dân hâm mộ bóng đá nhưng đội bóng lại vẫn cứ nhạt nhòa.

Năm nay bóng đá Đồng Nai sẽ làm lại từ đầu ở giải hạng Nhất. Lứa U21 sẽ được đôn lên đá cùng vài cựu binh còn sót lại. Nhưng cái cách làm bóng đá mới quan trọng, ở một địa phương có tiềm lực nhưng cứ sống dựa vào ngân sách thì không thể đủ để xây dựng một lộ trình dài hạng. Trước tiên là đào tạo trẻ, nói gì thì nói, muốn phát triển về lâu về dài thì cứ phải chú trọng lứa trẻ cái đã, từ sau lứa vô địch U21 năm 2010 thì bóng đá trẻ Đồng Nai không còn tiếng tăm gì nữa, nên cần phải đặc biệt chú trọng công tác này. Tiếp theo là nâng cao chất lượng đội hình, một đội bóng chưa có được lứa trẻ tốt thì phải mua về cầu thủ chất lượng, đó là lẽ đương nhiên, nếu muốn phát triển.

Đồng Nai cần ưu tiên tập trung phát triển lứa trẻ trước rồi hãy nâng cao chất lượng đội hình. Ảnh: Hoàng Gia.

Các vấn đề trên muốn giải quyết phải cần tiền, thậm chí rất nhiều tiền. Nhưng ở một nơi có quá nhiều doanh nghiệp như Đồng Nai, viễn cảnh thành lập một đội bóng với vài chục ông chủ, hàng trăm nhà tài trợ có lẽ là điều không khó. Long An đã chuyển sang mô hình nhiều ông chủ như thế, Cà Mau, một đội suýt bỏ hạng Nhất giống như hồi cuối năm trước Đồng Nai từng cân nhắc, cũng đã làm như thế. Nếu Đồng Nai chuyển đổi, có lẽ còn khả thi hơn những địa phương kia, vậy thì tại sao phải đắn đo?

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:59 19/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục