Bóng đá Anh 2012-2013: Khi người Tây Ban Nha “làm mưa làm gió”

19:11 Thứ tư 22/05/2013

Từ những cái tên cầu thủ: Michu, Aterta, Silva, Mata, Toress, Reina … cho tới các HLV Benitez, Martinez; tất cả đều là những người Tây Ban Nha để lại dấu ấn không thể nào quên ở nền bóng đá nơi đảo quốc sương mù.

Từ những ngôi sao sân cỏ

Nếu quan sát trong bảng thống kê những số liệu của giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2012-2013 thì rõ ràng những cầu thủ Tây Ban Nha đang áp đảo về số lượng và số lần xuất hiện. Những con số không bao giờ biết nói rối, bởi vậy nó cho thấy giá trị đích thực của những cầu thủ đến từ Tây Ban Nha.

Tiêu biểu là ở vị trí tiền vệ, trong danh sách 5 cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất thì Juan Mata (CLB Chelsea) đứng đầu với 12 đường chuyền thành bàn. Anh trở thành vua kiến tạo Premier League 2012-2013. Đứng ở vị trí thứ 3 là cái tên Tây Ban Nha khác, Santi Carozla (CLB Arsenal).

Mata nhận giải cầu thủ xuất sắc của Chelsea trong mùa giải này. Ảnh: Internet.

Trong bảng thống kê 5 cầu thủ có số đường chuyền chính xác nhất, thì một lần nữa vị trí số 1 thuộc về một người Tây Ban Nha, đó là Mikel Arteta với 2517 đường chuyền thành công, anh xếp trên cả Micheal Carrick- cẩu thủ xuất sắc nhất năm của M.U. Santi Cazorla lại được gọi tên thêm một lần ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Điều này chứng tỏ một điều, Cazorla có tầm ảnh hưởng lớn như thế nào tới lối chơi của “Pháo thủ”.

Trong danh sách 5 cây săn bàn hàng đấu Premier League 2012-2013, cái tên Michu chỉ xếp ở vị trí thứ 5 với 18 bàn thắng cho Swansea City nhưng anh thực sự là một trong những cầu thủ Tây Ban Nha gây ấn tượng mạnh nhất tại Anh. Chỉ thi đấu ở một đội bóng hạng trung nhưng Michu đã không ít lần khiến các đối thủ ôm hận với khả năng săn bàn sát thủ của mình. Anh từng được giới truyền thông đặt cho những biệt danh như: cơn gió lạ, đóa hoa nở muộn hay hiện tượng của Premier League 2013…

Ở vị trí người gác đền, Pepe Reina với 14 trận không để lọt lưới, anh chỉ xếp sau thủ thành Joe Hart trong danh sách những thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất Premier League.

Ngoài ra, không thể không kể đến cái tên David Silva của Man City. Cho dù Man xanh chỉ về đích ở vị trí thứ 2 nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng và vai trò của Silva. Anh vẫn luôn được coi là trái tim, là nhịp đập của hàng tiền vệ Man City.

Cho đến dấu ấn HLV

Rafael Benitez và Roberto Martinez là hai người mang quốc tịch Tây Ban Nha đảm trách cương vị HLV tại Premier League 2012-2013. Mỗi người một vẻ, một cá tính nhưng ở họ có một điểm chung là mang về phòng truyền thống của CLB chiếc cup quý giá. Rafael Benitez đã đưa Chelsea chạm tới danh hiệu vô địch Europa League. Còn Robeto Matinez giúp Wigan nâng cao chiếc cúp FA.

Mặc dù Benitez chỉ sắm vai người đóng thế cho Dimatteo, nhưng với cương vị HLV tại Chelsea, một lần nữa ông lại chứng minh cho cả thế giới bóng đá hiểu hơn biệt danh “vua đấu cúp” của mình. Ngoài ra, Benitez còn có công rất lớn làm sống dậy bản năng sát thủ của một người Tây Ban Nha khác, tiền đạo Fernado Toress. Ông đã khiến chân sút Toress từ một “kẻ chân gỗ” tại Premier League bỗng hóa người hùng ở Europa League. Điều mà những người tiền nhiệm ông không thể nào làm được

CĐV Chelsea nói chung và CĐV nước Anh nói riêng có thể cảm thấy ấm lòng hơn khi chỉ duy nhất Chelsea của Benitez là CLB nước Anh có được một danh hiệu tại đấu trường Châu Âu. Bên cạnh đó, Chelsea xác lập thêm một kỉ lục là câu lạc bộ đầu tiên vô địch cúp UEFA Europa League sau khi giành vô địch Champions League ở mùa giải trước.

Với riêng cái tên Roberto Martinez, hẳn CĐV của Wigan và bóng đá Anh sẽ có nhiều cảm xúc lẫn lộn. Wigan cũng xác lập một lỉ lục của bóng đá Anh khi họ là đội đầu tiên giành cup FA và phải xuống hạng trong cùng một mùa giải. Dù sao đi nữa, Roberto Martinez và các học trò cũng đã có một trận chung kết FA để đời. Họ thi đấu quả cảm để giành chiến thắng 1-0 thuyết phục trước một Man City binh hùng tướng mạnh trong cơn thèm khát danh hiệu hơn bao giờ hết.

Có lẽ, ngay cả những CĐV mộng mơ nhất của Wigan cũng không thể mường tượng được khi những đứa con cưng của họ có thể ngạo nghễ giơ cao chiếc cup FA tại thánh đường Wembley. Và họ sẽ không bao giờ quên được công lao to lớn của “kiến trúc sư” trưởng Roberto Martinez.

Kết

Có lẽ, đây là một năm không mấy thành công của các CLB ở xứ sở đấu bò tót. Thế những người Tây Ban Nha có thể cảm thấy vô cùng vui sướng và tự hào, khi những người con của đất nước Tây Ban Nha đang đóng góp, cống hiến tài năng của mình để làm nên một giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

(Bạn đọc: Luckyluc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục