Bỏ tù thiếu nữ xem bóng chuyền, Iran bị FIVB "tiệt đường sống"

13:13 Thứ ba 11/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVB) vừa ra thông báo cấm Iran tổ chức các sự kiện liên quan tới bóng chuyền.

Liên quan đến vụ việc Iran quyết định trừng phạt Ghoncheh Ghavami, 25 tuổi, một cựu sinh viên đại học ở London bản án 1 năm tù. Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVB) mới đây đã ra thông báo trên chính trang chủ của mình (FIVB.org) về việc cấm Liên đoàn bóng chuyền Iran tổ chức mọi hoạt động liên quan đến bóng chuyền trong thời gian tới.

Ghavami bị kết án 1 năm tù vì cố xem bóng chuyền.

Trước đó Ghavami đã bị đưa ra một phiên tòa kín ở Tehran và bị xét xử về tội "vi phạm các chuẩn mực Hồi giáo". Cô gái 25 tuổi này bị bắt hồi cuối tháng 6 tại nhà thi đấu Azadi (Tehran) khi cùng với 40 phụ nữ khác yêu cầu được vào xem trận bóng chuyền giữa Iran và Italia trong khuôn khổ World League 2014.

Theo nhận định của FIVB, phụ nữ trên toàn thế giới có quyền bình đẳng trong bóng chuyền, cụ thể ở đây là việc được phép đi xem và tham gia vào các sự kiện liên quan đến môn thể thao này.

Tuyển nữ Iran với trang phục thi đấu trùm kín từ đầu tới chân.

Iran bắt đầu thực hiện lệnh cấm phụ nữ xem bóng chuyền từ năm 2012 để giúp phụ nữ "tránh khỏi hành vi dâm ô của các cổ động viên nam". Đội bóng chuyền nữ Iran trong những lần dự giải châu Á các năm gần đây thậm chí phải tuân thủ những quy định hết sức ngặt nghèo, cản trở thi đấu, điển hình là phải mặc trang phục kín từ đầu tới chân và trùm cả khăn đội đầu.

Được biết đội bóng chuyền nữ Iran hiện đứng thứ 84 thế giới trong khi những gì mà đội bóng nam nước này làm được còn ấn tượng hơn rất nhiều. Sau một năm 2014 thi đấu khởi sắc, tuyển nam Iran đã lần đầu tiên trong lịch sử đứng số 10 thế giới.

TBK | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục