'Bò Mộng' Christian Vieri – Kẻ lang thang vĩ đại

14:04 Thứ tư 29/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Vieri – chỉ cần nhắc đến cái tên thôi, người ta lại nhớ đến hình bóng của một sát thủ trên mọi đấu trường. Từ sân cỏ cho đến tình trường, ở đâu Vieri cũng là một trong những ngôi sao số 1 nhưng trong bài viết này chúng ta sẽ bỏ qua hình ảnh của một Vieri đào hoa phong lưu với hơn 200 chân dài cặp kè trong thời trai trẻ mà chỉ nói đến một sự nghiệp cầu thủ huy hoàng của tiền đạo khét tiếng này.

Trong 18 năm chơi bóng chuyên nghiệp từ năm 1991 cho đến 2009, Christian Vieri đã thay đổi câu lạc bộ đến 14 lần trong đó đáng chú ý có đến 3 lần anh khoác lên mình chiếc áo sọc Xanh Đen của đội bóng thành Bergamo – Atalanta.

Vieri sinh ra ở thành phố Bologna, xứ Emilia – Romagna nhưng được chơi bóng ở Serie A lần đầu tiên trong màu áo đội bóng thành phố công nghiệp Turin là Torino vào năm 1991. Năm đó Vieri vừa tròn 18 tuổi. Mùa bóng đầu tiên khoác áo màu Mận chín của Torino, Vieri chỉ ra sân vỏn vẹn 6 trận ở Serie A và ghi được duy nhất một bàn thắng, đó là cú đánh đầu tung lưới Genoa trong chiến thắng 4–0 của đội bóng thành Turin ở vòng đấu thứ 32 mùa giải 1991/1992.

Vieri khởi nghiệp không mấy nổi bật trong màu áo Torino. Ảnh:Internet

Như các cầu thủ trẻ Italia khác, trước khi trở thành ngôi sao thì phải tu nghiệp ở một số đội bóng nhỏ ở các hạng đấu thấp hơn. Tuổi 19, Vieri rời bỏ Torino để đầu quân cho những Pisa, Ravenna, Venezia 3 mùa bóng tiếp theo thi đấu ở Serie B cho đến mùa giải 1995/1996 Atalanta đã mang anh trở lại Serie A ở tuổi 22. Vieri ghi dấu ấn bằng việc có được 9 bàn thắng trong 21 lần ra sân cho đội bóng thành Bergamo mùa giải đó. Nhận ra tài năng kiệt xuất của Vieri, Luciano Moggi với con mắt tinh đời đã chi ra chỉ 2,5 triệu Euro để mang anh về Delle Alpi. Ở Juve đúng một mùa bóng 1996/1997, Vieri ghi được 14 bàn thắng cho Bà đầm già trong 37 trận ra sân và giành được đến 3 chiếc Cup trong đó có Scudetto.

Với một thân hình cao to và rắn chắc, những bước chạy mạnh mẽ cùng cái chân trái tuyệt diệu, những cú sút mạnh như búa bổ, những pha đánh đầu mạnh như sút. Đó chính là thương hiệu của Vieri. Là một trung phong điển hình, Vieri không có những pha đi bóng lắt léo kiểu như Roberto Baggio, cũng không có lối chơi mềm mại như Alex Del Piero nhưng cũng không vụng về như Filippo Inzaghi. Ở Vieri là sự kết hợp của tốc độ, sức rướn, khả năng chọn vị trí và dứt điểm hoàn hảo. Vieri được truyền thông Italia đặt cho biệt danh “Bobo” tức “chú Bò Mộng” hay “Gã thợ Mộc” vì lối chơi bóng đơn giản, đầy thể lực và vô cùng hiệu quả của anh, sau này là “Kẻ lang thang” hay “Kẻ lãng du”, “Gã du mục”… để nói đến chuyện thay câu lạc bộ như thay người tình vậy.

Sau một năm khá thành công với Juve, Atletico Madrid chi ra 10 triệu Euro để mang Vieri về Tây Ban Nha. Thi đấu trong màu áo Đỏ Trắng của đội bóng thành Madrid, “Bò Mộng” đã làm cả La Liga kinh sợ với 29 bàn thắng trong 32 trận ra sân trên mọi đấu trường cho đội bóng thủ đô. Anh giành lấy danh hiệu Pichichi nhưng không thể giúp Atletico có được một thành tích tốt. Họ chỉ đứng hạng 7 ở La Liga mùa giải đó và anh lại chuẩn bị du hành trên một chặng đường mới…

'Bò mộng' Vieri gây ấn tượng mạnh tại Tây Ban Nha trong màu áo Atletico Madrid khi giành danh hiệu Pichichi. Ảnh: Internet

Trở về từ Tây Ban Nha để cùng Azzurri của Cesare Maldini tham dự France 98, Vieri là người chơi tốt nhất đội tuyển Italia, anh ghi được 5 bàn/5 trận cho đội quân áo Thiên Thanh trước khi họ gục ngã trên chấm 11m dưới chân người Pháp.

Trong thời đại của mình thì “Bobo” luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các HLV Azzurri bất chấp thời điểm đó Italia có rất nhiều tiền đạo hàng đầu ở đẳng cấp thế giới.

Mùa hè năm 1998, vị chủ tịch với túi tiền không đáy của Lazio – Sergio Cragnotti đã mang Vieri về Olimpico để tạo nên một Biancoceleste hưng thịnh nhất lịch sử. 28 triệu Euro được Lazio chuyển vào tài khoản của Atletico Madrid để Vieri khoác lên chiếc áo màu Xanh da trời của họ. Vốn là một kẻ thích lang bạt và tìm kiếm những thử thách mới, Vieri cũng chỉ ở Olimpico đúng một mùa bóng 1998/1999. Anh đóng góp cho Lazio 12 bàn thắng trong 22 trận ở Serie A. Anh cùng với “El Matardo” - Marcelo Salas tạo thành một cặp tiền đạo sát thủ dưới thời Sven Goran Eriksson. Lazio trình diễn một sức mạnh đáng sợ với hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới trong đội hình nhưng vẫn không thể vô địch và đành chịu thua Milan trong cuộc đua Scudetto.

Mùa hè năm 1999, Ngài Massimo Moratti – chủ tịch của Inter Milan đã làm chấn động cả thế giới khi mang Christian Vieri về Giuseppe Meazza với cái giá 49 triệu Euro – một kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá thời bấy giờ. Vieri bỏ lại Lazio khi chỉ giành được một chiếc siêu Cup châu Âu nhỏ bé cùng đội bóng thủ đô. Đến Inter, ngay ở vòng đấu đầu tiên ở mùa giải 1999/2000, Vieri ra sân ngay từ đầu trên hàng công và đã lập một hattrick giúp Inter đè bẹp Verona 3 bàn không gỡ. Cả 3 tình huống dẫn đến bàn thắng đều là những pha bóng thể hiện sự độc lập tác chiến hoàn hỏa của “Bobo”. Anh khống chế bóng từ đường chuyền của đồng đội trước vòng cấm, loại bỏ một hai hậu vệ đối phương bằng sức rướn vô địch rồi tung cú sút bằng chân trái hiểm hóc hạ gục đối thủ. Đó chính là kịch bản ghi bàn thường xuyên của Vieri ở Inter bên cạnh những cú đánh đầu trái phá.

Thi đấu ở Inter tận 6 mùa bóng liên tiếp từ năm 1999 cho đến 2005. Năm nào “Bò Mộng” cũng là chân sút chủ lực của Nerazzurri dù trên hàng công của đội bóng áo Xanh Đen thành Milano luôn đầy rẫy những ngôi sao hàng đầu thế giới. Từ Ivan Zamorano bạo Chúa cho đến Người ngoài hành tinh Ronaldo hay Roberto Baggio, Alvaro Recoba, Adriano… nhưng Vieri vẫn luôn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu ở hàng tiền đạo.

Trong những năm tháng cống hiến hết mình cho Inter, Vieri năm nào cũng ghi bàn đều đặn và mùa giải ít nhất thì anh cũng ghi được 13 bàn thắng, là một chân sút làm khiếp sợ cả Calcio nhưng anh chỉ giành được một chiếc Coppa Italia ở mùa bóng cuối cùng thi đấu cho Nerazzurri vào năm 2005.

Danh hiệu không đến với Vieri không phải là do anh chơi không xuất sắc mà có rất nhiều yếu tố tác động đến điều này. Inter dưới thời Massimo Moratti thay huấn luyện viên một cách chóng mặt, một ai đó có thành tích bết bát sau vài vòng đấu là y như rằng vị tỷ phú dầu mỏ ký lệnh sa thải nên Inter không hề giữ được một sự ổn định cần thiết trong cuộc đua đường trường khốc liệt ở Serie A. Một phần nữa trong thời kỳ đó Luciano Moggi đã chi phối hoàn toàn trọng tài ở nước Ý mang về những Scudetto liên tiếp cho Juventus.

Ở Inter thời điểm đó có Ronaldo rất xuất sắc nhưng lại bị chấn thương hành hạ liên tục, Vieri và Ronaldo ít khi được sát cánh cùng nhau. Trong mùa giải 2001/2002, vòng đấu đầu tiên Vieri cũng lập một cú đúp mang về chiến thắng 4–1 cho Inter trước Perugia và kể từ đây các Tifosi bắt đầu được thưởng thức màn ăn mừng bàn thắng sau này đã trở thành dấu ấn đặc trưng của “Bò Mộng”. Sau mỗi pha làm bàn, Vieri cởi bỏ chiếc áo đấu và quay vòng trên tay chạy về phía khán đài của các Interista. Một điểm nhấn làm người hâm mộ đội bóng áo Xanh Đen không thể nào quên được “Bobo”. Vieri đã ghi được 22 bàn trong 25 trận ra sân ở Serie A cho Inter nhưng thất bại trước chính đội bóng cũ Lazio đã cướp đi Scudetto của Inter và chính cả Vieri. Inter về đích vị trí thứ 3 chung cuộc và Vieri giành danh hiệu cầu thủ người Ý xuất sắc nhất năm.

Mùa bóng tiếp theo, Vieri giành danh hiệu vua phá lưới Serie A với 24 bàn sau 23 trận ra sân nhưng Inter của anh vẫn không thể vô địch khi xếp ở vị trí thứ 2 sau Juventus. Đến mùa giải 2003/2004 và 2004/2005, khi Inter có trong tay Hoàng Đế Adriano vô cùng xuất sắc, tầm ảnh hưởng của Vieri ở đội bóng áo Xanh Đen cũng suy giảm phần nào. Những chấn thương dai dẳng cùng sự mâu thuẫn với Roberto Mancini đã đẩy anh khỏi Meazza vào cuối mùa giải 2004/2005 sau khi cùng Inter đoạt danh hiệu duy nhất – chiếc Coppa Italia trong 6 mùa giải gắn bó với Nerazzurri.

Các Interista sẽ không bao giờ quên "Bobo" Vieri. Ảnh: Internet

“Bobo” chia tay Inter để chuyển sang khoác áo AC Milan, đối thủ không đội trời chung ở cùng thành phố Milano với Inter và kể từ đây “Bobo” đã không còn là chính mình và sa sút thảm hại. Anh chơi cho Milan 8 trận ở Serie A và chỉ ghi được 1 bàn thắng. Chia tay Milan, Vieri tiếp tục hành trình khoác áo AS Monaco, Atalanta rồi Fiorentina trước khi quay về Atalanta một lần nữa vào mùa giải 2008/2009 trước khi giải nghệ. “Bobo” giải nghệ với một lý do rất đơn giản: Cảm thấy không còn hứng thú với bóng đá!

Trong khoảng thời gian chơi bóng đỉnh cao, số áo yêu thích của Vieri là số 32, anh đã chọn nó khi khoác áo Lazio, Inter, Atalanta và Fiorentina và Vieri cũng là một người chúa ghét giới truyền thông báo chí. Anh đóng cửa với truyền thông và rất ít khi trả lời phỏng vấn. Trong một lần được phóng viên hỏi về đời tư cá nhân trong các mối quan hệ với những siêu mẫu, “Bobo” đã đáp trả đám phóng viên: “tôi còn hoàn hảo hơn tất cả các người cộng lại!”. Vieri là thế, cộc cằn mạnh bạo trên sân cỏ nhưng lại vô cùng thu hút phái nữ. Báo chí vẫn chưa thống kê được “Bò Mộng” đã từng có quan hệ tình ái với bao nhiêu cô gái!

Giờ đây, khi đã giã từ sân cỏ được hơn 5 năm, Vieri lao vào kinh doanh nhưng thất bại. Hồi cuối tháng 2, công ty Bất động sản mà Vieri cùng Brocchi đầu tư đã chính thức phá sản. 16 triệu Euro của anh đầu tư vào đã không cánh mà bay. Vieri còn là một ông vua sòng bài ở nước Ý, tiền bạc cứ đội nón ra đi mà không hẹn ngày gặp lại. “Bobo” đang muốn quay trở lại với bóng đá để làm lại cuộc đời khi đang theo học để lấy bằng HLV. Nhìn sang người bạn thân Inzaghi thuở nào bây giờ đang ngồi trên chiếc ghế nóng của AC Milan hẳn Vieri cũng không khỏi thèm thuồng và tiếc nuối. Các Tifosi đang chờ đợi sự trở lại của chú “Bò Mộng” khét tiếng một thời này, dù không còn chạy nổi trên sân cỏ nhưng là một ông thầy mặc Vest chỉ đạo ngoài đường biên thì cũng là một hình ảnh không tồi của Vieri!
Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục