Bồ Đào Nha: Giấc mơ vẫn còn dang dở

11:22 Thứ ba 29/05/2012

Tám năm về trước, khi VCK Euro được tổ chức trên sân nhà, Bồ Đào Nha với thế hệ vàng của Luis Figo, Rui Costa đã không thể tận dụng thành công khi thất bại trước Hy Lạp trong trận chung kết. Kể từ đó đến nay, dù cho đã rất nhiều lần được kỳ vọng, song Seleccao das Quinas chưa bao giờ có thể biến giấc mơ của người dân nước này thành hiện thực.

Kể cả trong quá khứ hay ở thời điểm hiện tại, Bồ Đào Nha luôn là một ông lớn trong làng túc cầu thế giới. Thế nhưng hình như những gì tinh túy nhất của đội bóng được mệnh danh là “Brazil châu Âu” này vẫn chưa được khai thác một cách triệt để. Một tấm huy chương đồng ở World Cup 1966 cũng như vị trí thứ 2 tại Euro 2004 được tổ chức ngay trên sân nhà là thành tựu lớn nhất mà đội bóng này đạt được. Quả thực, nó không xứng tầm với nền bóng đá đã sản sinh ra những tên tuổi kiệt xuất như Eusebio, Luis Fio, Rui Costa hay Cristian Ronaldo.

Thế hệ vàng của Luis Figo đã không thể mang về vinh quang cho BĐN

Trở về quá khứ, mùa hè năm 2004, khi VCK Euro được tổ chức ngay trên sân nhà, người dân Bồ Đào Nha đã rất kỳ vọng vào những đứa con của tổ quốc sẽ mang vinh quang về sau nhiều năm chờ đợi. Đó không phải là điều quá viễng vông bởi đó là giải đấu cuối cùng của một thế hệ vàng Rui Costa, Luis Figo, Victor Baia cũng như những tài năng mới nổi Ronaldo, Postiga hay Nani. Dù khởi đầu không tốt bằng thất bại trước Hy Lạp, song Scolari và các học trò đã lần lượt qua những vật cản như đội tuyển Anh (tứ kết) và Hà Lan (bán kết).

Trong trận chung kết, dưới sự cổ vũ của 62.865 khán giả trên sân Da Luz, thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha đã nhập cuộc cực kỳ hưng phấn và chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Thế nhưng đó là mùa giải của câu chuyện cổ tích mang tên Hy Lạp. Bàn thắng duy nhất của Charisteas ở phút 57 đã nhấn chìm mọi hy vọng đăng quang của Seleccao das Quinas. Những giọt nước mắt lăn dài trên gò mà của Luis Figo, Rui Costa lẫn Ronaldo. Họ đã thất bại khi chỉ còn cách ngưỡng cửa thiên đường chỉ một bước chân.

Bốn năm sau, khi những cái tên như Ronaldo, Nani, Quaresma đã trưởng thành lên rất nhiều và người ta lại càng hy vọng. Thế nhưng thất bại 2-3 trước đội tuyển Đức ở vòng tứ kết là cái kết mà Bồ Đào Nha phải đón nhận dù cho ở vòng bảng, họ đã lần lượt hạ Thổ Nhĩ Kỳ lẫn CH Czech. Cái duyên bóng đá Bồ Đào Nha với đấu trường châu lục cứ lảng tránh họ mặc dù xen giữa 2 kỳ Euro, Bồ Đào Nha đã thi đấu rất ấn tượng ở World Cup 2006 khi lọt vào vòng bán kết sau hơn 40 năm chờ đợi.

Rất khó để Ronaldo và các đồng đội có thể thực hiện giấc mơ vô địch

Nếu như xét theo sơ đồ thành tích, có thể nhận thấy Bồ Đào Nha đang có dấu hiệu đi xuống. Năm 2004, họ lọt vào chung kết, Euro 2008, họ dừng chân ở bán kết. Vậy thì giải đấu quan trọng nhất trong năm diễn ra trên đất Ukraine & Ban Lan thì sao? câu hỏi không quá khó để trả lời. Rơi vào bảng đấu được coi là tử thần với sự góp mặt của Hà Lan, Đức và Đan Mạch, rõ ràng cơ hội để Bồ Đào Nha có được một tấm vé vào vòng tứ kết đã là rất khó, chứ đừng nói việc họ tiến xa hơn. Cả Đức lẫn Hà Lan đều là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch trong khi Đan Mạch chính là cái tên đã khiến Bồ Đào Nha phải giành vé đến VCK Euro 2012 bằng con đường đá playoff với Bosnia.

Tám năm về trước, Bồ Đào Nha đứng trước cơ hội tuyệt vời để lên đỉnh vinh quang, song họ đã không thể tận dụng nó. Năm nay, xem ra mọi chuyện còn trở nên tồi tệ hơn. Dù cho trong đội hình vẫn sở hữu những ngôi sao hàng đầu thế giới, song với những gì đã thể hiện ở vòng loại cũng như những trận giao hữu vừa qua, chắc chắn Ronaldo cùng các đồng đội sẽ còn phải chờ đợi để thực hiện giấc mơ vẫn còn dang dở.

Minh Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục