Bờ Biển Ngà: Chết vì bản năng

03:35 Thứ sáu 20/06/2014

Ở một giải đấu lớn như VCK World Cup sẽ không có chỗ cho sự mạo hiểm, đặc biệt là sự mạo hiểm của những cầu thủ đang tham gia phòng ngự. Die Serey, tiền vệ của Bờ Biển Ngà đang chơi cho Basel của Thụy Sĩ chắc chắn hiểu điều này.

Nhưng giữa cái biết ý thức và phản xạ bản năng là một khoảng cách lớn. Trận thua 1-2 của Bờ Biển Ngà trước Colombia chắc chắn có phần rất lớn lỗi lầm đáng trách của tiền vệ này. Khi trọng tài thổi còi dứt trận, hậu vệ cánh phải, cầu thủ mang áo số 3 Arthur Boka đã dằn dỗi đấm tay xuống mặt cỏ mà không chịu rời sân.

Phản ứng của Boka chắc chắn dành cho đồng đội của anh, tiền vệ Serey, người đã phạm một sai lầm quá ngớ ngẩn dẫn đến sự sụp đổ của đội tuyển Bờ Biển Ngà.

Colombia lại thêm một lần có vũ điệu chiến thắng. Ảnh Internet/Getty

Phải thừa nhận đây là một trận đấu ngang tài. HLV Lamouchi có trong tay nhiều ngôi sao tên tuổi hơn như anh em nhà Toure, cầu thủ từng chơi cho Chelsea Salomon Kalou, tiền đạo của AS Roma Gervinho và siêu sao Drogba. Colombia không có Falcao, ngôi sao sáng nhất của họ ở thời điểm này nhưng James Rodriguez, tiền đạo của Monaco cùng sự cơ động của Juan Cuadrado, tiền vệ đang chơi cho Fiorentina ở Calcio đã phần nào giúp Pekerman vơi đi nỗi lo chân tiền.

Không thể dùng sức mạnh để đè người như với trận Nhật Bản, song, Bờ Biển Ngà với những con người dày dạn kinh nghiệm về từ cựu lục địa vẫn chơi sòng phẳng ăn miếng trả miếng với đội bóng đến từ Nam Mỹ.

Bàn thua đầu tiên của họ ở phút 64 thực sự chỉ là một lỗi lầm tình huống khi Didier Drorba trong một tình huống lùi về kèm người đã không đè được James Rodriguez để tiền đạo này đánh đàu căng mở tỷ số.

Tuy nhiên, bàn thua thứ hai của họ mới thực sự cho thấy cái non nớt đến mức ấu trĩ của các cầu thủ châu Phi, vốn nặng tính bản năng.

Nhận bóng từ một đường chuyền lên của hậu vệ cuối cùng, Serey - Người đã không kiềm chế được cảm xúc, đã khóc như nức nở trong lễ chào cờ - thay vì chuyền lên đã có một pha bẻ bóng qua người trước sự ập vào của Aguilar. Đoán trước ý đồ này, Aguilar lao lên cướp bóng. Hầu hết cầu thủ Bờ Biển Ngà đều đã dâng cao để chờ một đợt phát động tấn công, lực lượng phòng ngự còn lại quá mỏng. Aguilar đẩy bóng vào trung lộ cho Gutierrez và tiếp theo là một đường chọ sâu ra cánh cho Juan Quintero thoát xuống tung cú sút hạ thủ môn Boubacar Barry.

Bamba dù đã rất cố gắng chạy về sửa sai nhưng không còn kịp. Hình ảnh cầu thủ này nằm sóng soài trên sân hai tay ôm đầu cho thấy sẽ còn rất lâu anh và đồng đội mới có thể nuốt trôi nỗi đau từ sai lầm ngớ ngẩn này.

Các miếng đánh sau đó của Bờ Biển Ngà ngày càng rối loạn sau bàn thua thứ hai. Những pha phối hợp của họ dường như không còn dựa trên bài bản chiến thuật đã được Lamouchi truyền đạt. mạnh ai nấy đá. Ngay cả một cầu thủ lão luyện như Drogba cũng có những pha dàn xếp không đâu vào đâu hoặc những cú dứt điểm rất không chính xác.

Bàn gỡ 1-2 của Bờ Biển Ngà đến từ pha độc diễn đẹp mắt của tiền đạo từng thất sũng ở Arsenal, Gervinho. Anh đi bóng loại bỏ ba cầu thủ Colombia rồi dứt điểm lạnh lùng vào lưới thủ môn Ospina.

Trận thua này với Bờ Biển Ngà không phải là dấu chấm hết. Lưng vốn ba điểm có được ở vòng trước vẫn giúp họ còn nguyên hy vọng khi ở trận cuối họ chỉ gặp một đội yếu đến từ châu Âu là Hy Lạp. Tuy nhiên, Lamouchi chắc chắn phải làm việc nhiều với các học trò châu Phi của mình để hạn chế tối đa sự ngây thơ mang tính bản năng trong lối chơi.
Tiểu Doanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục