BÌNH LUẬN: Vì sao “thiên thần” Di Maria gãy cánh?

11:25 Thứ tư 04/03/2015

Angel di Maria đang sa sút thê thảm trong màu áo Man Utd. Việc bị thay ra chỉ sau 45 phút đầu tiên là điều khó tin với ngôi sao đắt giá nhất lịch sử Premier League này. Vậy đâu là nguyên nhân khiến Di Maria trở nên kém cỏi như vậy?

Sau chiến thắng 2-0 trước Sunderland, Van Gaal giải thích việc thay thế Di Maria rất thẳng thắn. Ông nói: “Khi một cầu thủ không cho thấy sự hiện diện của anh ta trên sân đấu, tôi phải làm điều đó.” Tuy vậy, HLV người Hà Lan cũng kịp vỗ về “số 7”. Ông cho rằng nhịp độ của Premier League quá cao và Di Maria không thể thích ứng ngay lập tức.

Thực tế, vấn đề không chỉ nằm ở “nhịp độ”. Di Maria đã phải chịu một cú sốc văn hóa thực sự khi chuyển từ Tây Ban Nha sang Anh. Trước đó, Di Maria cũng được gắn bó với Bồ Đào Nha, nhưng nơi có thời tiết dễ chịu gấp nhiều lần xứ sương mù mưa ẩm quanh năm. Nhưng đây chắc chắn không phải vấn đề chính. Nhiều cầu thủ từ La Liga đến Anh cũng chỉ cần một khoảng thời gian ngắn để tỏa sáng. Cá biệt như Diego Costa có thể thích ứng mạnh mẽ ngay từ những trận đấu đầu tiên.

Di Maria cũng có khởi đầu đẹp không kém Costa, nhưng điều đó chỉ duy trì được trong một thời gian ngắn. Đó là thời điểm tiền vệ người Argentina có 3 bàn thắng, 6 pha kiến tạo sau 9 trận đấu ở Premier League, một hiệu suất không tồi. Từ sau chấn thương ở trận gặp Hull hồi tháng 11 năm ngoái, Di Maria chưa bao giờ tìm lại được phong độ đó. Trong 10 trận gần nhất đá chính cho Quỷ đỏ trên mọi mặt trận, ngôi sao này chỉ đóng góp được 2 pha kiến tạo, và 0 bàn thắng!

Vấn đề của Di Maria không phải thể lực. Mùa trước, anh nằm trong top các cầu thủ thi đấu nhiều nhất Real Madrid. Ở trận chung kết Champions League, Di Maria vẫn đủ sức tăng tốc ở hiệp phụ để khiến Atletico Madrid ôm hận. Khi thăng hoa ở đầu mùa giải này, ngôi sao người Argentina cũng có không ít pha bứt phá từ giữa sân khiến người hâm mộ phải trầm trồ. Dù vóc dáng mảnh khảnh nhưng Di Maria có sự dẻo dai và thăng bằng hiếm có. Để húc ngã anh không phải điều dễ dàng với bất cứ hậu vệ nào. Ấy vậy mà đến giờ, Di Maria vẫn sa sút. Tự anh sa sút một cách khó hiểu?

Vấn đề nằm ở cảm hứng thi đấu và cách sắp xếp của Van Gaal. Còn nhớ sau khi trở lại, Di Maria đã được Van Gaal đôn lên đá… tiền đạo. Cứ vào sân, là “tiền đạo” này cắm đầu cắm cổ sút ngay khi có thể. Người ta hiểu Di Maria cần một bàn thắng để giải tỏa tâm lý, nhưng không ai hiểu tại sao anh lại nóng vội đến vậy. Câu trả lời là sự tin tưởng. Sau thời gian “cân team”, Di Maria gần như mất hết niềm tin vào các đồng đội trên hàng công. Ở Real Madrid, các pha chuyền, tạt bóng giàu ý đồ của anh được đồng đội tận dụng tối đa. Ở Man Utd, Falcao và Van Persie thậm chí không hiểu ý. Và nếu có cơ hội, họ cũng thường xuyên bỏ lỡ một cách vô duyên. Việc Di Maria ham đi bóng hơn trong thời gian gần đây cũng vì lẽ đó, anh chỉ biết tự mình giải quyết tình huống khi xung quanh không có ai đáng tin cậy để phối hợp.

Chuyện lùm xùm ngoài sân cỏ (nhà riêng bị đạo chích tấn công) cũng khiến tâm lý Di Maria có vấn đề. Với một cầu thủ tấn công đến từ Nam Mỹ, cảm hứng thi đấu luôn là vấn đề “sống còn” để họ tỏa sáng hoặc không. Di Maria không phải ngoại lệ. Vấn đề của Di Maria hiện nay không phải tốc độ, nhịp độ, sức mạnh hay bất cứ yếu tố vật lý nào của Premier League. Vấn đề của anh nằm ở tâm lý và nó cần được giải tỏa trước khi quá muộn. Trước sức ép quá lớn của truyền thông Anh, Di Maria có thể bị đánh gục nếu cứ thi đấu một cách ức chế như hiện nay.

Để giúp Di Maria, Van Gaal cần “chiều chuộng” tiền vệ này hơn. Thay vì xoay anh như chong chóng, ông cần đưa Di Maria vào vị trí trung tâm của các đường lên bóng. Và quan trọng hơn cả, HLV người Hà Lan cần tìm ra công thức chiến thắng đẹp nhất cho Quỷ đỏ. Khi Quỷ đỏ bùng nổ cũng là lúc Di Maria rực rỡ trở lại.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục