BÌNH LUẬN: Steve Bould xứng đáng kế vị Wenger

16:47 Thứ hai 10/09/2012

Giới truyền thông khẳng định HLV Arsene Wenger đã tìm được người kế vị mình tại Arsenal. Đó chẳng ai xa lạ mà chính là trợ lý đương nhiệm Steve Bould.

Giống như Sir Alex tại M.U, Wenger là một trong những chiến lược gia có thâm niêm nhất tại Premier League. Việc Arsenal tìm người thay thế Wenger giờ khó không khác gì việc thuyết phục đội bóng này chiêu mộ được những ngôi sao tiền tấn như Cristiano Ronaldo hoặc vô địch Premier League vậy.

Tuy nhiên, bài toán hóc búa này dường như sắp có lời giải khi trợ lý Steve Bould bất ngờ nổi lên như một ứng cử viên sáng giá nhất. Bould là một trong những người thấm nhuần triết lý bóng đá của Wenger nhất khi đã có 4 năm làm học trò của Giáo sư khi còn là cầu thủ.

Một yếu tố khiến Bould ghi điểm trong mắt người hâm mộ là việc Arsenal đã chơi phòng ngự tốt hơn hẳn kể từ lúc ông về thay thế người tiền nhiệm Pat Rice. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi Bould vốn là một trong những hậu vệ huyền thoại tại sân Highbury (sân nhà cũ của Arsenal) cùng với những danh thủ như Lee Dixon, Tony Adams, Martin Keown và Nigel Winterburn…

Xu hướng chọn HLV trẻ đang trở thành xu hướng mới ở châu Âu. Nếu Chelsea và Inter không đặt niềm tin vào Jose Mourinho, Man City không mạo hiểm với Roberto Mancini, Barca không đánh bạc với Pep Guardiola… thì các CLB đó sẽ không bao giờ có được thành công như ngày hôm nay.

Kể cả khi Guardiola rời Barca thì trợ lý của ông là Tito Vilanova đã được lựa chọn. Villas-Boas dù làm tan nát Chelsea và Tottenham, những cũng không thể phủ nhận chiến lược gia 34 tuổi này đã có công đưa Porto xuất hiện lại trong bản đồ bóng đá châu Âu.

Thực tế, việc chọn trợ lý lên làm HLV cũng là điều hợp lý. Bởi ngoài HLV trưởng, thì trợ lý là người gần gũi với các cầu thủ nhất. Họ hiểu chiến thuật, đường lối của người đi trước, hiểu các cầu thủ cần gì và xác suất bị “người nhà” làm phản gần như là rất nhỏ.

Người hâm mộ cũng không nên nhìn vào việc Bould là một cựu hậu vệ mà nghĩ ông này sẽ phá nát phong cách đập nhả mà Wenger gầy công xây dựng. Những HLV trẻ thường có tư duy rất thoáng và họ sẽ không quá áp đặt sở trường của mình vào phong cách chung của cả đội.

Đơn cử là trường hợp của Guardiola, ông là một tiền vệ phòng ngự nhưng lại là HLV tiên phong cho nghệ thuật tiqui-taca. Tương tự, Bredan Rodgers cũng từng là hậu vệ nhưng khi cầm quân lại hướng Liverpool chơi theo phong cách của Barca…

Kinh nghiệm khi còn thi đấu của Bould sẽ bổ trợ những hạn chế tồn đọng dưới thời Wenger. Đó là khả năng phòng ngự dở tệ. HLV Wenger khẳng định Bould đã mang lại sự khác biệt cho hàng thủ của “Pháo thủ”. Arsenal vẫn chưa để lọt lưới bàn nào sau 3 vòng đầu Premier League năm nay. Nghe đơn giản nhưng đây lại là thành tích tốt nhất của The Gunners trong vòng 100 năm trở lại đây.

Cách làm việc của Bould khi còn huấn luyện đội trẻ cũng khá dị biệt. Ông cho các “mầm non” thi đấu tự do và dần dần sàng lọc để biết họ phù hợp với vị trí nào nhất. Các cầu thủ trẻ sẽ có những khám phá mới, thay vì bị bó buộc ở một vai trò nào đó. Điều này giống với những gì Wenger từng làm với huyền thoại Dennis Bergkamp khi yêu cầu tiền đạo người Hà Lan đá tiền đạo ảo, hoặc thử nghiệm Thierry Henry, Van Persie đá trung phong, thay vì bó chặt ở biên…

Nghề HLV chưa bao giờ là công việc đơn giản, nhất là khi bạn phải làm việc tại môi trường có nhiều sức ép như Arsenal. HLV Wenger chỉ còn gắn bó với Arsenal thêm khoảng 2-3 mùa giải nữa và đây là thời điểm Steve Bould nên tích cực tích lũy, học hỏi thêm kinh nghiệm từ người cộng sự lão làng nếu muốn kế thừa vị trí của Giáo sư.

Ngọc Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục