Bình luận: Ơn giời, Young đây rồi!

19:19 Thứ tư 03/12/2014

“Ơn giời, Young đây rồi!” là câu cảm thán của nhiều người hâm mộ Man Utd sau chiến thắng sát nút trước Stoke City đêm qua. Và tất nhiên, họ có nhiều lý do để thốt lên như vậy.

Lý do đầu tiên và được nhắc đến nhiều nhất tất nhiên là pha cứu thua ở phút 90+3 của Ashley Young. Không có pha chọn vị trí phòng ngự và xử lý nhanh như chớp của cầu thủ này, M.U chắc chắn đã đánh rơi 2 điểm đầy tiếc nuối trước Stoke City.

Tuy nhiên, đấy chỉ là một khoảnh khắc chói sáng trong màn trình diễn tốt của Young trước Stoke City. “Tốt” chứ không phải “tuyệt vời” hay “hoàn hảo” vì Young vẫn thiếu đi sự tinh tế và chính xác trong các tình huống tấn công cuối cùng.

Nhưng với một cầu thủ sở trường tấn công như Young, việc đảm nhiệm tốt vai trò như một hậu vệ cánh trái đã là điều cần được khen ngợi. Trước Stoke City, Young chạy gần như không biết mệt ở hành lang cánh của anh (bản đồ nhiệt dưới đây cho thấy rõ điều đó), lên công về thủ nhịp nhàng như một hậu vệ cánh đích thực.

Bản đồ nhiệt của Young trước Stoke City

Thế trận vượt trội của M.U giúp Young dễ thở hơn nhiều, nhưng không vì thế người ta có thể phủ nhận cố gắng của cầu thủ 29 tuổi này. Các thông số phòng ngự của Young khá ấn tượng, anh có 3 lần đánh chặn thành công ở trận này, chiến thắng 75% các pha tranh chấp bóng trên không và có 3 lần phá bóng giải nguy cho đội nhà. Theo chuyên trang thống kê Whoscored, Young được chấm 8,29 điểm - chỉ kém cầu thủ cao điểm nhất trận là Fellaini đúng 0,04 điểm.

Trong bối cảnh M.U khủng hoảng hàng thủ, sự thích ứng nhanh chóng của Young khiến cho Quỷ đỏ có được sự an tâm nhất định khi trước mắt họ là tháng 12 “giông tố”. Thậm chí so với tân binh đắt giá Luke Shaw, Young còn ít phạm sai lầm hơn hẳn.

Điểm trừ của Young, oái oăm thay lại thuộc về khả năng tấn công. Thực tế, lối chơi của Young đã sáng hơn mùa giải trước rất nhiều, nhưng anh lại thiếu đi sự chính xác và tinh tế cần thiết trong các tình huống quyết định.

Trước Stoke City, Young có đến 5/7 lần rê bóng qua người thành công, trong đó có 4 lần diễn ra ở vị trí gần khung thành đội khách. Tuy vậy, sau mỗi lần qua bóng, Young gần như không có phương án gây đột biến tiếp theo khi lợi thế đã thuộc về anh và đồng đội. Cầu thủ người Anh gần như chỉ biết… tạt bóng và các cú tạt của anh, bằng chân trái hay chân phải đều… vô hại. Trong 9 lần Young tạt bóng, chỉ có 2 lần bóng đến chân các đồng đội của anh, nhưng nó không tạo ra bất cứ cơ hội nào cho họ.

Giống như Valencia ở cánh bên phải, cách đá của Young vẫn thiếu đi một chút “đầu óc” để gây ra sự nguy hiểm thường trực cho đối thủ. Tuy vậy, sự tiến bộ của cầu thủ này dưới tay Van Gaal là điều có thể nhận thấy và không biết chừng với đà này, Young có thể chiếm luôn suất đá chính của tân binh đắt giá Luke Shaw - một hậu vệ trái đúng nghĩa.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục