Bình luận: Napoli, sức sống mới trên nền Serie A

00:41 Chủ nhật 22/09/2013

Dẫn đầu bảng xếp hạng Serie A sau chuỗi 3 trận toàn thắng, vượt qua đương kim Á quân Dortmund ở vòng bảng Champions League, có sự khởi đầu nào tuyệt vời hơn thế nữa dành cho thầy trò HLV Benitez. Napoli đang cho thấy họ mới chính là đội bóng có đủ khả năng “vực dậy” một nền bóng đá Ý đang suy thoái.

Serie A đã “xuống cấp” nghiêm trọng trong nhiều năm gần đây. Những lý do “yếu kém” về tài chính, về con người không thể che đậy hết được sự bảo thủ, cố chấp, thói quen gian lận… vốn vẫn còn tồn tại ở nền bóng đá Ý. Hết Juventus, Milan rồi tới Inter đã dần dần đánh mất đi vị thế của mình ở đầu trường châu lục. Và bây giờ, các tifosi đang phải trông đợi vào những “làn gió mới” có thể đem lại thành công cho Serie A, mà tiêu biểu nhất là Napoli.

Ngay trong mùa giải trước, người Italia cũng từng phải “ôm hận” ở Champions League. Hai đại diện của Serie A gần như không có một chút cơ hội nào, cho dù là nhỏ nhất. AC Milan bị Barca “đè bẹp” 4-0 trên sân Nou Camp trong một trận đấu mà cả đất nước hình chiếc ủng đều kỳ vọng Rossoneri sẽ làm được một điều gì đó thần kỳ sau chiến thắng 2-0 ở lượt đi. Juventus thậm chí còn thua “nhạt” hơn nữa. Thầy trò HLV Conte thất bại ở cả hai trận lượt đi và về trước Bayern Munich với cùng tỷ số 2-0 và cũng không có bất cứ sự phản kháng nào.

Năm nay, nước Ý có thêm Napoli bước vào cuộc tranh tài ở đấu trường cao nhất châu Âu. Không nhiều người đặt hy vọng đội bóng miền Nam sẽ tiến sâu bởi dù gì thầy trò Benitez cũng chưa “có số có mà” tại Champions League. Thế nhưng, sau thắng lợi 2-1 trước Dortmund, tất cả đã phải có cái nhìn khác về Napoli. Họ xứng đáng là “lá cờ đầu” trong công cuộc thay đổi bộ mặt cho nền bóng đá Serie A đang suy thoái.

Napoli đang có phong độ cực tốt nhờ những cầu thủ như Higuain và Insigne

Sơ đồ 4-2-3-1 mới mẻ thế chỗ cho sơ đồ 3-5-2 thiếu linh hoạt

HLV Mazzari đã ra đi, Rafael Benitez chuyển tới sân Sao Paolo và Napoli không còn chơi với hệ thống quen thuộc 3-5-2 nữa. Sơ đồ hiện đại 4-2-3-1 đã được áp dụng và đang ngày càng tỏ ra hiệu quả với đội bóng này. Không có quá nhiều sự đặc biệt nhưng cựu chiến lược gia Chelsea đã biết cách khai thác tất cả tiềm năng của các cầu thủ.

Trước đây, dưới thời HLV Mazzarri, Napoli gần như phụ thuộc vào “chủ công” Edison Cavani. Lối chơi của đội bóng ở thời điểm này dù vẫn mang màu sắc tấn công nhưng không hề linh hoạt và thường tỏ ra rất bế tắc khi gặp những đối thủ mạnh. Sự cân bằng đội hình không được đảm bảo cũng là nguyên nhân khiến Napoli không thể tiến xa ở các đấu trường quốc nội cũng như châu lục.

Hiện nay, cho dù sử dụng hệ thống 4-2-3-1 có phần “thiếu tính bất ngờ”, vì sơ đồ này đã trở nên quá quen thuộc trong bóng đá hiện đại. Nhưng HLV Benitez lại biết cách sắp xếp các vị trí sao cho phát huy hiệu quả một cách tối đa. Liên tiếp những tân binh chất lượng đã được chủ tịch Aurelio De Laurentiis mang về trong mùa hè để “thổi” vào đội bóng miền Nam một “sức sống” hoàn toàn mới. Napoli không còn phải e dè trước các đối thủ mạnh hơn, như Dortmund chẳng hạn. Họ cũng có “thừa” tính linh hoạt để tìm ra phương án giải quyết vấn đề trong những thời điểm gặp khó khăn. Đó chính là một Napoli cơ động, tốc độ, mạnh mẽ và cực kỳ đa dạng về chiến thuật.

Không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào

Mùa giải trước, Cavani đã ghi được 29 bàn cho Napoli, một con số thực sự ấn tượng và rất đáng khen ngợi. Nhưng điều này cũng chỉ ra rằng thầy trò Mazzarri quá phụ thuộc vào tiền đạo người Uruguay. Và khi phong độ của Cavani không thực sự tốt, Napoli sẽ không còn là chính mình nữa.

Ngược lại, đội quân mà HLV Benitez đang dẫn dắt ở thời điểm này lại cho thấy họ cực kỳ “đáng sợ” ở yếu tố con người. Đáng sợ ở chỗ là bất cứ cầu thủ nào trong đội hình của Napoli cũng có thể gây nguy hiểm lên khung thành đối phương, từ tân binh đắt giá Higuain, tiền vệ Callejon, hay Hamsik, Insigne, thậm chí là Inler, Zuniga… nữa. Chính yếu tố này đã giúp cho Napoli không e ngại bất cứ đội bóng nào, bất kể là lối chơi tấn công hay phòng ngự.

Tính linh hoạt của đội hình cũng giúp cho đội bóng miền Nam nước Ý tạo được sự cân bằng, hài hòa giữa công và thủ. Cặp tiền vệ trung tâm Inler-Behrami vừa có thể tạo nên “lá chắn” vững chãi trước khu vực cấm địa, vừa có khả năng uy hiếp cầu môn đối phương theo nhiều cách khác nhau. Bộ đôi hậu vệ cánh Zuniga-Maggio ngoài nhiệm vụ phòng ngự ra vẫn luôn biết tạo sức ép lên hành lang phần sân của đối thủ. Hamsik lúc đá áp sát như một tiền đạo lùi, lúc lùi về giữa sân để tham gia tổ chức bóng…

Nhìn chung, với một loạt những thay đổi lớn trong mùa hè, từ băng ghế chỉ đạo cho tới lực lượng đội hình, việc Napoli sớm giành được những tín hiệu tích cực ngay đầu mùa giải như thế này thực sự là một thành công rất đáng ghi nhận. Thầy trò HLV Benitez đang là đại diện tiêu biểu cho bóng đá Ý ở đấu trường châu lục, với một “sức sống” hoàn toàn mới mẻ ngay trên nền Serie A “già cỗi” và suy thoái nghiêm trọng.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục