Bình luận: Louis van… Gàn

11:48 Thứ hai 05/01/2015

Louis van Gaal đang bộc lộ rõ “bản chất” bảo thủ có phần gàn dở của ông trong cách vận hành Man Utd.

Van Gaal quá bảo thủ

Tối qua, người hâm mộ Man Utd được một phen “ngáp ngắn, ngáp dài” xem đội bóng con cưng thi đấu ở FA Cup. Cho dù đối thủ là Yeovil vô danh nhưng Quỷ đỏ hoàn toàn không cho thấy sự vượt trội về thế trận cũng như các đường nét sáng sủa trong việc tấn công.

Nguyên nhân khiến Man Utd thi đấu tệ hại Huish Park có nhiều, nhưng lý do được đông đảo người nhắc đến và chỉ trích thậm tệ nhất chính là hệ thống 3-5-2 của Louis van Gaal. HLV người Hà Lan “chết vẫn chưa chừa” vì sơ đồ này.

Còn nhớ tại vòng 2 Capital One Cup, 3-5-2 với các cầu thủ dự bị đã biến thành thảm họa của Man Utd, khiến họ thua thảm trước đội bóng tí hon MK Dons 4 bàn không gỡ. Trước Yeovil, Van Gaal đã cẩn thận khi tung vào sân nhiều ngôi sao hơn, nhưng sơ đồ 3-5-2 đủ khiến họ trở nên vô hại. Với những Rooney, Herrera, Falcao… trên sân, Quỷ đỏ không có nổi một đường tấn công ra hồn trong phần lớn thời gian thi đấu.

Nhiều người đã chế giễu Van Gaal là Van… Gàn vì chiến thuật này. Thực tế cho thấy HLV người Hà Lan quá bảo thủ và gàn dở. Ông không thiếu lựa chọn trước Yeovil, nhưng vẫn ép buộc các học trò thi đấu theo hệ thống 3-5-2. Như đã phân tích từ trước, hệ thống này không phù hợp với những con người Man Utd đang có sẵn. Nó khiến Quỷ đỏ trở thành đội bóng thi đấu kém hiệu quả, công cùn thủ yếu. Trước trận đấu với Yeovil, Man Utd đã hòa 3 trong 4 trận gần nhất trong sự bế tắc của 3-5-2.

Bản thân Van Gaal không phải không nhìn ra hạn chế của 3-5-2 với Man Utd. Ông từng phân trần ông buộc phải sử dụng 3-5-2 vì không có 2 hậu vệ cánh đúng nghĩa, và chỉ có 3-5-2 mới phù hợp với các cầu thủ đóng thế như Young hay Valencia. Tuy vậy, khi Rafael và Luke Shaw cùng đá chính tối qua, Quỷ đỏ vẫn chơi 3-5-2.

Rafael giống phần lớn cầu thủ M.U không thể thích ứng với 3-5-2

Giống như các lần thử nghiệm trước, Rafael và Luke Shaw hoàn toàn mờ nhạt trong vai trò cầu thủ chạy dọc cánh. Họ thường xuyên mất phương hướng và chọn sai vị trí trong cả việc tấn công và phòng ngự. Ngay cả khi không dính chấn thương, việc Rafael và Shaw bị thay ra chỉ sau 45 phút đầu tiên trước Yeovil cũng không khiến ai bất ngờ.

Sau khi Van Gaal tung thêm Mata và Di Maria vào sân trong hiệp 2, thế trận của M.U về cơ bản không thay đổi, ngoài trừ việc họ giữ bóng tốt hơn đôi chút. Trước đó, các tiền đạo như Falcao và Wilson gần như mất hút. “Khổ thân” nhất là Wilson. Vị trí sở trường của tài năng trẻ này là tiền đạo cắm, nhưng anh luôn phải di chuyển rộng trong sơ đồ 3-5-2 và không có cơ hội tiếp cận khung thành đối phương. Chính vì thế, dù được Van Gaal sử dụng khá nhiều từ đầu mùa, đến giờ Wilson vẫn chưa có nổi 1 bàn thắng.

Nếu không có khoảnh khắc tỏa sáng bất ngờ của Herrera, hoặc cầu thủ Yeovil bình tĩnh hơn trong cơ hội của họ, Man Utd có lẽ đã phải thêm một lần ôm hận tại đấu trường cúp. Và chỉ có như vậy, Van Gaal mới thừa nhận sai lầm và thay đổi. Chừng nào Man Utd còn chưa thua, ông còn bảo thủ. Sau chiến thắng 2-0 trước Yeovil, Van Gaal tiếp tục khiến người hâm mộ Quỷ đỏ sốc khi tuyên bố: Các bạn còn đòi hỏi gì hơn nữa từ Man Utd?

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục