BÌNH LUẬN: Herrera, Paul Scholes mới chính là đây!

15:50 Chủ nhật 05/04/2015

Sir Alex đã mất rất nhiều thời gian trong những năm cuối dẫn dắt Man Utd để tìm kiếm một người có thể thay thế Paul Scholes, nhưng công cốc. David Moyes biết rõ điều này, nhưng không thể chiêu mộ Fabregas hay Kroos. Phải đến khi Van Gaal lên thay, người Man Utd mới thấy được hình ảnh quen thuộc của Scholes trước đây, trong một cái tên hoàn toàn mới: Ander Herrera.

Ngay từ khi đến sân Old Trafford với mức giá trên trời - 32 triệu bảng, Herrera đã được rất nhiều người kì vọng, cho dù ở thời điểm đó, không ít người không biết anh chàng nhỏ con đến từ Bilbao này là ai. Và rất nhanh chóng, Herrera nhắc nhở tất cả hãy ghi nhớ tên anh bằng màn trình diễn tuyệt hảo trên đất Mỹ. Trong giai đoạn đầu mùa giải, Man Utd thi đấu bết bát nhưng Herrera vẫn nổi bật ở giữa sân và là điểm sáng hiếm hoi của Quỷ đỏ.

Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng là màu hồng. Chấn thương ở trận hòa với West Ham hồi cuối tháng 9 khiến Herrera đánh mất niềm tin của Van Gaal. Cùng thời điểm này, Fellaini trở lại với lối chơi đầy sức mạnh. Kết cục, Herrera bị đẩy lên ghế dự bị bất chấp những trận đấu thiếu sức sống của Quỷ đỏ sau đó. Phải mãi đến tháng 2, Herrera mới có cơ hội khi Daley Blind chấn thương ở trận gặp Burnley và tiền vệ người Tây Ban Nha đã nắm rất chắc cơ hội này để chiếm lại một suất đá chính của Quỷ đỏ.

Cụ thể kể từ trận gặp Burnley đến nay, Herrera đã có 8 trận liên tiếp góp mặt trong đội hình xuất phát của Van Gaal, bất chấp sự trở lại của Carrick trong cùng khoảng thời gian. Trong đó, có đến 6 trận tiền vệ này được đá hết 90 phút. Cùng với việc HLV Hà Lan quyết định đổi sơ đồ M.U sang 4-1-4-1 (hay 4-3-3), vị trí của Herrera ở tuyến giữa Quỷ đỏ gần như bất khả xâm phạm, giống như Fellaini.

Như đã nói ở trên, Herrera không cần đến cú đúp vào lưới Aston Villa tối qua mới tạo ra ấn tượng mạnh. Anh đã luôn tạo ra điểm nhấn trên sân đấu bởi lối chơi khác biệt so với các tiền vệ trung tâm khác của Quỷ đỏ. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là Van Gaal lại bất ngờ loại bỏ Herrera chỉ sau vài trận và chỉ trao cho anh cơ hội khi không còn lựa chọn khác.

May mắn cho Van Gaal và M.U. Herrera là mẫu cầu thủ cực chuyên nghiệp và luôn biết cách nắm bắt các cơ hội nhỏ nhất để lấy lại niềm tin. Trong suốt quãng thời gian phải ngồi dự bị, tiền vệ này chưa một lần than phiền. Thậm chí đến thời điểm tỏa sáng, anh vẫn lên tiếng “bênh vực” thay vì trách móc Van Gaal. Sự “hiền lành” càng khiến Herrera được nhiều người liên tưởng đến Scholes.

Herrera cho biết lý do chính anh phải ngồi dự bị là không thích ứng được với triết lý của Van Gaal. Herrera nói: “Ông ấy yêu thích sự kiểm soát và không thích sự mạo hiểm với trái bóng. Vì vậy, ông ấy đã rất tức giận khi tôi luôn lao đến trái bóng, tôi luôn luôn muốn làm như vậy. Có lẽ tôi nên đứng yên ở vị trí của mình và chờ đợi.”

Lý do Herrera đưa ra không sai. Anh là mẫu tiền vệ khác biệt hoàn toàn với những Fellaini, Carrick hay Blind. Ở Herrera có xu hướng tấn công rõ nét. Anh luôn tìm cách lao về phía trước, ngay cả khi không có bóng trong chân. Thay vì đảm bảo vị trí, tiền vệ này thích lao lên cướp bóng của đối thủ. Khi có bóng, anh cũng rất ít khi chuyền ngang hay chuyền về, thay vào đó là những đường chuyền trực diện lên phía trên. Cũng chỉ có Herrera mới sẵn sàng sút xa khi nhìn thấy khoảng trống. Lối chơi có phần mạo hiểm này giúp Herrera khác biệt với phần còn lại và được người hâm mộ yêu mến. Nhưng để có chỗ đứng trong đội hình, anh buộc phải thích ứng với triết lý của Van Gaal.

Chính điều đó mang giúp Herrera đang tái hiện hình ảnh của Scholes trên sân thủa nào. Khi loại bớt sự mạo hiểm trong lối chơi, Herrera trở thành người điều phối đáng nể ở tuyến giữa của M.U. Hầu hết các đường lên bóng của Quỷ đỏ đều qua chân anh. Nói cách khác, tiền vệ này là mắt xích chính liên kế hàng thủ và hàng tấn công của M.U. Ở thời điểm hiện tại, mỗi đường chuyền của Herrera đều có sự tính toán nhất định và có hệ số chính xác cao hơn. Anh cũng dứt điểm chỉnh chu hơn. Tất cả, giúp lối chơi của Herrera vẫn đáng xem mà đạt hiệu quả cao hơn hẳn.

Tất nhiên, sẽ còn cần thêm khá nhiều thời gian nữa Herrera mới có thể làm chủ hoàn toàn tuyến giữa của Quỷ đỏ giống Scholes. Thậm chí ngày đó có thể không đến, nhưng với những gì đang thể hiện, việc tiền vệ này được so sánh với huyền thoại của sân Old Trafford cũng là điều rất xứng đáng.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục