Bình luận: Guardiola làm gì để đưa chất Barca vào Bayern?

17:09 Thứ năm 06/06/2013

Toni Kroos trở lại, Mario Goetze, Robert Lewandowski đang tới. Pep Guardiola đã có những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng một Hùm xám mới. Nhưng ông sẽ làm thế nào để có thể đưa chất Barca vào Bayern?

Hãy để Kroos tự do

Bayern Munich giành chức vô địch Champions League thứ 5 trong lịch sử dù thiếu vắng một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của họ, Toni Kroos. Tiền vệ mới 23 tuổi này phải nghỉ thi đấu 2 tháng vì chấn thương háng. Trước đó, anh thường chơi ở vị trí số 10 trong đội hình Bayern, nhưng liên tục lùi sâu để giúp đội nhà giữ bóng, sau đó lại dâng cao giúp hàng công áp đảo đối phương.

Kross sẽ là trụ cột của Bayern trong tương lai

Khi Bayern phải vật lộn để chống chọi với sức ép kinh hoàng mà Dortmund gây ra ở nửa đầu hiệp 1 trận chung kết Champions League, có lẽ họ đã rất nhớ Kroos. Kỹ thuật siêu hạng của anh không cần bàn đến, nhưng chắc chắn Guardiola sẽ đánh giá rất cao những pha di chuyển hết sức thông minh và rất đồng đội của anh. Nhưng dường như anh còn có thể phát triển tốt hơn nữa.

Việc anh vắng mặt trong trận chung kết vừa qua không hẳn là một điều đáng tiếc với Guardiola, trái lại ông có thể vui mừng. Hơn bất kỳ ai khác trong đội hình Hùm xám, Kroos sẽ quyết tâm đưa đội bóng tới trận chung kết ở Lisbon năm sau để được một lần chạm tay vào chức vô địch. Anh sẽ là một cầu thủ rất quan trọng của “triều đại” Guardiola.

Tìm cho Goetze một vị trí thích hợp

Mario Goetze phải ngồi trên khán đài xem trận chung kết giữa Dortmund và Bayern, và có lẽ lúc đó tiền vệ 21 tuổi này cũng đang tự hỏi liệu anh sẽ có vai trò như thế nào trong đội hình Hù xám mùa sau. Nhiều chuyên gia co rằng Guardiola sẽ để anh đá ở vị trí số 9 ảo – người chơi cao nhất trên hàng công, nhưng có thể lùi sâu để nhận bóng hay di chuyển rộng để kiến tạo cho đồng đội.

Goetze có thể đảm nhận vị trí số 9 ảo

Lionel Messi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sau khi Guardiola đưa anh vào vị trí số 9 ảo trong đội hình Barcelona. Mario Goetze cũng đã từng được chơi ở vị trí này trong màu áo ĐTQG – rõ ràng nhất là trong trận gặp Kazhakstan. Anh chơi rất tốt, đi bóng qua người hoàn hảo và cũng có thể dứt điểm chuẩn xác.

Bayern có thể mua thêm tiền đạo (Robert Lewandwoski chẳng hạn), nhưng Mario Goetze và Toni Kroos sẽ có vai trò rất quan trọng trong đội hình của Pep Guardiola.

Tiếp tục thử nghiệm hàng hậu vệ 3 người

Khi bị Dortmund gây sức ép mạnh mẽ ở đầu hiệp 1 của trận chung kết vừa qua, Bayern đã phải lùi sâu đội hình. Hết hiệp 1, họ chuyền bóng nhiều gấp đôi Dortmund, nhưng hầu hết những đường chuyền này đều ở phần sân nhà. Bastian Schweinsteiger đã phải lùi xuống chơi gần cặp trung vệ để tạo thành hàng phòng ngự 3 người, nhưng Bayern vẫn không lên bóng được.

Javi Martinez từng chơi giống Busquets ở Bilbao

Dưới thời Guardiola, Barcelona cũng thường cho Sergio Busquets lùi sâu xuống hàng phòng ngự, nhưng lối chơi của Barca rõ ràng hơn, nhuần nhuyễn hơn, cẩn trọng hơn.

Vấn đề của Bayern là ở Thomas Mueller: tiền vệ ở vị trí số 10 này không hay di chuyển về phần sân nhà để nhận bóng của đồng đội. Dưới sự dẫn dắt của Guardiola, Bayern sẽ trở nên nhịp nhàng hơn khi có một tiền vệ lùi về hàng phòng ngự. Rất có thể đó sẽ là Javi Martinez, cầu thủ người Tây Ban Nha từng làm nhiệm vụ tương tự khi còn chơi ở Athletic Bilbao.

Phải biết khi nào dùng các tiền đạo thực thụ

Guardiola đã được chứng kiến cả hai tiền đạo tương lai của mình – Robert Lewandowski được cho là sẽ sang Bayern trong mùa tới, và cả Mario Mandzukic, người đã mở tỉ số trận đấu.

Guardiola vẫn có thể sử dụng Mandzukic và Lewandowski một cách hợp lý

Trong khi Guardiola nổi tiếng không tin tưởng các tiền đạo cắm truyền thống trong thời gian ông còn ở Barcelona, chính ông cũng đã phá kỷ lục chuyển nhượng của đội bóng để đưa về Zlatan Ibrahimovic. Ông tin rằng Barca cần một tiền đạo cao lớn, mạnh mẽ để tranh chấp bóng tốt hơn, giúp Barca tấn công trực diện hiệu quả hơn.

Thật đáng tiếc mối quan hệ giữa ông và Ibra nhanh chóng tan vỡ. Nhưng không như Ibra, cả Mandzukic và Lewandowski đều rất chịu khó di chuyển. Mandzukic thậm chí còn được Jupp Heynckes trọng dụng vì luôn biết cách áp sát các cầu thủ phòng ngự của đối phương, hay lùi sâu để giúp đội hình của Bayern vững chắc hơn.

Goetze có thể sẽ là mũi tấn công chính, nhưng mua thêm Lewandowski có nghĩa là Guardiola cũng sẽ sử dụng cả những tiền đạo cắm truyền thống.

Giúp các cầu thủ di chuyển hợp lý hơn

Khi Guardiola còn ở Barca, các cầu thủ của đội bóng xứ Catalunya thường di chuyển khá tự do và dường như rất ngẫu nhiên. Thực tế, đó đều là những đường di chuyển rất bài bản, được luyện đi luyện lại rất nhiều trên sân tập.

Guardiola có thể giúp Bayern nâng cao khả năng di chuyển không bóng

Cũng như các HLV khác của phong trào phục hưng bóng đá tổng lực, Guardiola yêu cầu các cầu thủ của mình phải kiểm soát không gian thật hiệu quả. Điều này giúp họ có thể chuyền bóng cho nhau dễ dàng hơn và cũng là một cách giúp kéo dãn đội hình đối phương. Các cầu thủ sẽ được di chuyển khắp mặt sân, không để lại khoảng trống nào.

Bayern hoàn toàn có thể đi theo chiều hướng đó. Đặc biệt là khi họ có trong đội hình những tiền vệ đa năng và rất chịu khó di chuyển như Muller, Kroos và Goetze. Một khi làm được như Barca ở thời đỉnh cao, những đợt tấn công của Hùm xám sẽ rất khó lường.
Nhật Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục