BÌNH LUẬN: Đây chính là Mata M.U muốn thấy!

21:22 Thứ năm 01/10/2015

Juan Mata đang tỏa sáng với những tố chất tốt nhất của mình, không rực rỡ nhưng đầy hiệu quả. Và đó chính là Mata mà người Man Utd mong mỏi kể từ khi họ bỏ ra 37,5 triệu bảng đưa anh về Old Trafford từ Chelsea…

Đá cánh mà không bám cánh

Các con số thống kê của Juan Mata tại Man Utd chưa bao giờ là quá tệ. Dưới thời David Moyes, Mata ghi 6 bàn thắng, kiến tạo 4 bàn khác chỉ trong 15 lần ra sân ở Premier League. Mùa trước, tiền vệ này cũng ghi được 9 bàn thắng và có thêm 4 pha kiến tạo khác dưới sự dẫn dắt của Van Gaal, nhưng vì một lý do nào đó, người hâm mộ Quỷ đỏ vẫn có cảm giác Mata chưa chạm đến được kỳ vọng của họ.

Đó là thứ kỳ vọng dành cho cầu thủ 2 năm liên tiếp đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea, một cầu thủ có thể thay đổi cục diện trận đấu bằng một đường chuyền, một cú sút xa hoặc một pha đá phạt hàng rào. Mata ở Man Utd là một Mata khác, một Mata cứ “bình bình” như bao cầu thủ khác trên sân và lâu lâu mới có một tình huống tạo đột biến ấn tượng.

Sở dĩ có điều này vì rất nhiều lý do. Lý do chính là vai trò và vị trí của Mata bị thay đổi. Tại Man Utd, anh phải đá cánh nhiều hơn, và quan trọng nhất: anh không được làm “nhạc trưởng” của đội bóng. Từ Moyes đến Van Gaal đều chú trọng tấn công cánh, tấn công rộng trên khắp mặt sân và Mata chưa bao giờ được xem là trung tâm trong lối chơi đó.

Tố chất của Mata lại không phù hợp để anh trở thành một cầu thủ chạy cánh đơn thuần như Ashley Young hay Antonio Valencia. Tốc độ và hạn chế sức mạnh trong các pha 1 đối 1 với hậu vệ đối thủ khiến Mata không thể tỏa sáng đều đặn, thậm chí còn khiến anh thường xuyên có những pha bóng gây thất vọng.

Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ cuối mùa giải trước, khi Van Gaal quyết định trao cơ hội cho Mata trong bối cảnh Di Maria sa sút phong độ. Đây cũng là thời điểm Mata tỏa sáng trở lại, với điển hình là cú đúp đẹp mắt vào lưới Liverpool. Lối chơi của tiền vệ này cũng từ từ được Van Gaal thay đổi và dần phát huy hiệu quả.

Cho đến mùa giải này, người ta có thể nhìn thấy rất rõ ràng “lối chơi” đó. Đó là đá cánh mà không bám cánh. Vị trí xuất phát của Mata là tiền vệ cánh phải, nhưng trong trận đấu, cầu thủ này luôn luôn có xu hướng bó vào trung lộ và chơi gần như một “số 10” của Man Utd. Nếu bạn từng theo dõi Mata ở Chelsea, chắc chắn bạn sẽ nhận ra đây chính là sở trường của anh. Vấn đề chỉ là cách gọi tên và vị trí trong đội hình xuất phát. Ở Chelsea, Mata ra sân với vai trò số 10, nhưng cách di chuyển và chiếm lĩnh không gian của anh gần như tương tự, tức là có xu hướng lệch phải.

Phong độ Man Utd mơ ước

Khi Mata được giải phóng khỏi hành lang cánh phải, anh đã thể hiện được phong độ mà người Man Utd mơ ước trước đó. Kể từ đầu mùa giải, Mata đã đóng góp trực tiếp 1 nửa số bàn thắng của Quỷ đỏ tại Premier League (ghi 3 bàn thắng, kiến tạo 3 bàn trong tổng số 12 bàn). Tại Champions League, anh chính là nhân tố tạo khác biệt trên sân và đem về chiến thắng cực quan trọng trước Wolfsburg cho Man Utd.

Khi Mata chiếm lĩnh được khoảng không và di chuyển bó vào trong, hậu vệ của đối phương thật sự gặp khó khăn vì họ không biết nên tiếp tục bám đuổi, theo kèm Mata hay ở lại trông chừng Matteo Darmian hoặc Antonio Valencia băng lên. Cũng chính nhờ sự thoải mái tự tạo ra, Mata có đủ thời gian và không gian để phát huy điểm mạnh nhất của anh: đó là sự sáng tạo.

Trước Wolfsburg, một mình tiền vệ người Tây Ban Nha đã tạo ra 5 cơ hội ngon ăn cho các đồng đội, và một trong số đó chính là pha đánh gót điệu nghệ cho Smalling ghi bàn quyết định. Cần biết rằng các cầu thủ còn lại trên sân cũng chỉ thực hiện được tổng cộng 5 đường chuyền tạo đột biến như Mata. Nếu Memphis dứt điểm tốt hơn, số lần kiến tạo thành bàn của Mata đã nhiều hơn.

Không chỉ xuất sắc trong tấn công, Mata còn thi đấu hiệu quả nhờ cải thiện được điểm yếu nhất của bản thân: đó là khả năng phòng ngự. Chính vì phòng ngự kém cỏi, tiền vệ này đã bị Mourinho loại bỏ khỏi đội hình ở Chelsea. Nhưng tại Man Utd, với yêu cầu rõ ràng từ Van Gaal, Mata đang càng chơi càng hay và tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối bên hành lang cánh phải.

Tất cả, tạo ra một Mata mà người Man Utd đã ao ước gần 2 năm nay.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục