Bình luận: Đầu gà và đuôi trâu

10:53 Thứ năm 27/09/2012

Trước khi mùa bóng này khai diễn, luôn có tin đồn kết nối Leighton Baines với CLB nổi tiếng M.U. Điều đó cho thấy Baines, dù chỉ thuộc quân số Everton, vẫn được đánh giá rất cao trong làng bóng Anh. Bây giờ, tất nhiên mọi người đã biết là cú chuyển nhượng đến Old Trafford không trở thành hiện thực. Nhưng giả sử Baines gia nhập M.U, chắc gì anh đã thành công như hiện nay?

Bóng đá đỉnh cao từng có không ít trường hợp một ngôi sao vươn lên ở đội này nhưng lại gây thất vọng ở đội khác. Nguyên nhân lớn nhất nằm ở lối chơi, và đấy là lối chơi của cả đội bóng mới lẫn đội bóng cũ, chứ không chỉ là lối chơi của chính ngôi sao trong cuộc.

Baines thành công ở Everton vì tại đấy, đồng đội ưu tiên phục vụ cho anh. Baines cần phải có bóng và cần xuất hiện ở những vị trí thích hợp thì mới phát huy được năng lực tổ chức. Kể cả khi điều này làm lệch đội hình, Everton cũng đành phải chịu (đội tấn công ở bên trái đến 47%, trong khi chỉ tấn công ở cánh phải 27% và tấn công trung lộ 26%).

Leighton Baines

Cũng vậy, “biểu đồ nhiệt trên sân” cho thấy tiền vệ trụ Leon Osman của Everton hóa ra lại hoạt động nhiều nhất ở phía bên trái của phần sân nhà. Đấy là do Osman phải lùi về bọc lót ở khu vực do Baines đảm trách khi hậu vệ này lên cao tổ chức tấn công.

Tuyển thủ quốc gia Anh Leighton Baines dĩ nhiên cũng giỏi. Nhưng điều quan trọng ở đây: anh chỉ giỏi trong đẳng cấp chung của Everton. Tại Old Trafford, chắc chắn sẽ không có chuyện tiền vệ trung tâm phải lo bọc lót cho Baines, cũng không có chuyện M.U chỉ biết đưa bóng sang cánh trái để Baines tổ chức tấn công. Tại Everton, Baines là “đầu gà” và anh thành công rực rỡ. Nếu như chuyển sang M.U, Baines chỉ là “đuôi trâu”, chính anh sẽ thất bại mà toàn đội cũng chẳng lợi gì.

Nói một cách tổng quát: không phải khi nào một ngôi sao vươn lên ở đội bóng nhỏ cũng nên tìm đường gia nhập đội bóng lớn hơn để “nâng cấp” thành công của mình. Giỏi trong lĩnh vực “dọn dẹp”, có khi lại được các đội bóng lớn ưa chuộng, hơn là giỏi trong lĩnh vực chỉ huy, tổ chức, như Baines.

Kinh Thi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục